ใครเป็นใคร? 5คนบนเรือดำน้ำ Titan ที่สูญหาย


ใครเป็นใคร? 5คนบนเรือดำน้ำ Titan ที่สูญหาย


ทีมค้นหากำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาเรือดำน้ำไททัน (Titan) เรือดำน้ำเชิงพาณิชย์ ของบริษัทโอเชียนเกต เอ็กซ์พีดิชันส์ (OceanGate Expeditions) เพื่อการเที่ยวชม ซากเรือไททานิค ที่จมอยู่ใต้มหาสมุทรแอตแลนติกนอกชายฝั่งแคนาดา หายไประหว่างการดำลงไปที่ซากเรือไททานิค


เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาโดยการติดต่อกับเรือดำน้ำขนาดเล็กหายไปประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาทีในการดำน้ำกลางมหาสมุทรแอตแลนติก เเละบนเรือมีอากาศเหลืออยู่ไม่ถึง 30 ชั่วโมงตามการประมาณการของ US Coast Guard

ล่าสุดรายงานระบุว่า เครื่องบินของแคนาดาได้ยินเสียงกระแทก ในช่วงเวลา 30 นาที จากบริเวณที่เรือดำน้ำหายไป สื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างถึงอีเมลภายในของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ

การติดต่อกับเรือดำน้ำขาดหายไปเมื่อวันอาทิตย์เนื่องจากเรือไททานิคจมดิ่งลงไป 3,800 เมตรนอกชายฝั่งนิวฟันด์แลนด์ ประเทศแคนาดา เครื่องบินและเรือระหว่างประเทศได้เข้าร่วมการค้นหา ปฏิบัติการค้นหาครั้งใหญ่ที่ดำเนินการจากเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ กำลังพยายามค้นหาตำแหน่งเรือและคนทั้ง 5 คนบนเรือ

แม้ไม่ได้มีการเปิดเผยชื่อของผู้ที่อยู่บนเรือดำน้ำไททัน เเต่รายชื่อถูกเปิดเผยผ่านโซเชียลมีเดียโดยเพื่อนๆ เเละครอบครัวของพวกเขา สำนักข่าวบีบีซีรายงานเกี่ยวกับคนที่อยู่บนเรือ

หากคุณเพิ่งติดตามเรื่องนี้ นี่คือการเตือนสั้นๆ ว่าผู้โดยสาร 5 คนบนเรือดำน้ำที่หายไปคือใครบ้าง และนี่คือสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับพวกเขา

ฮามิช ฮาร์ดิง

นักผจญภัยชาวอังกฤษวัย 58 ปี บริหารบริษัท Action Aviation ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวในดูไบ เขาไปเยือนขั้วโลกใต้หลายครั้ง ครั้งหนึ่งกับอดีตนักบินอวกาศ บัซ อัลดริน และบินขึ้นสู่อวกาศในปี 2565 บนเที่ยวบินที่ 5 ของยานบลูออริจิน

เขาเป็นเจ้าของสถิติกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดถึง 3 รายการ ซึ่งรวมถึงการใช้เวลานานที่สุดที่ระดับความลึกของมหาสมุทร ระหว่างการดำน้ำไปยังส่วนที่ลึกที่สุดของร่องลึกสมุทรมาเรียนา

ในฤดูร้อนปี 2022 เขาบอกกับนิตยสาร Business Aviation ว่าเขาเติบโตในฮ่องกง มีคุณสมบัติเป็นนักบินในช่วงกลางทศวรรษ 1980 ขณะที่เรียนอยู่ที่เคมบริดจ์ และตั้งบริษัทเครื่องบินหลังจากสร้างรายได้จากซอฟต์แวร์ธนาคาร

เขายังกล่าวอีกว่า การดำน้ำของเรือไททานิกมีขึ้นในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 แต่เกิดความล่าช้าเนื่องจาก เรือดำน้ำได้รับความเสียหายจากการดำน้ำครั้งก่อนหน้า เเต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

มุมมองเกี่ยวกับสำรวจ เขากล่าวว่า
"มุมมองของผม ความเสี่ยงเหล่านี้มีการคำนวณไว้แล้ว และเข้าใจเป็นอย่างดีก่อนที่เราจะเริ่ม"

เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว เขากล่าวบนเฟซบุ๊กว่าภารกิจนี้
"น่าจะเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในปี 2566"เนื่องจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่ในนิวฟันด์แลนด์ ประเทศแคนาดา ซึ่งภารกิจเริ่มต้นขึ้น ต่อมาลูกเลี้ยงของเขากล่าวในโพสต์ที่ตอนนี้ถูกลบบนเฟซบุ๊กว่า พ่อของเขา หายตัวไปในเรือดำน้ำ

แพทริก วูดเฮด ผู้ก่อตั้งบริษัททัวร์ White Desert Antarctica ของอังกฤษ กล่าวว่า นายฮาร์ดิงเป็นนักสำรวจการบินที่เหลือเชื่อและส่งคำอธิษฐานของเขาไปยังลินดา ภรรยาและลูกชายของนายฮาร์ดิง

นักบินอวกาศของ Nasa ที่เกษียณแล้ว บอกกับรายการ Newshour ของ BBC ว่า เขาเป็นนักสำรวจ ไม่ใช่นักแสวงหาความตื่นเต้นและสามารถจัดการกับเหตุฉุกเฉินได้

นายชาห์ซาดา ดาวูด มหาเศรษฐีชาวปากีสถาน และ นายสุไลมาน ดาวูด บุตรชายของเขา

นักธุรกิจชาวอังกฤษ วัย 48 ปี มาจากตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดตระกูลหนึ่งของปากีสถาน เขากำลังเดินทางกับลูกชายของเขา สุไลมาน ซึ่งเป็นนักเรียนอายุ 19 ปี

เขาศึกษาในฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา และมหาวิทยาลัยบัคกิงแฮมในอังกฤษ ซึ่งเขาสำเร็จการศึกษาในปี 2541 อาศัยอยู่กับภรรยา คริสทีน และลูกอีกคน อลินา ในเซอร์บิตัน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของลอนดอน แต่ครอบครัวใช้เวลา 1 เดือนในแคนาดาก่อนดำน้ำ

ชาห์ซาดา เป็นรองประธานกลุ่มบริษัท Engro Corporation ของปากีสถาน ซึ่งเป็นบริษัทปุ๋ยขนาดใหญ่ทำงานร่วมกับ Dawood Foundation ของครอบครัว รวมถึง SETI Institute ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยในแคลิฟอร์เนียที่ค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

เขายังเป็นผู้สนับสนุนองค์กรการกุศล 2 แห่งที่ก่อตั้งโดย King Charles - British Asian Trust และ Prince's Trust International

ในถ้อยแถลง ครอบครัวของชาห์ซาดา กล่าวว่าเขาสนใจที่จะสำรวจที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติที่แตกต่างกัน และเคยพูดที่ทั้งสหประชาชาติและ Oxford Union และพูดถึงสุไลมานว่าเป็นแฟนตัวยงของวรรณกรรมนิยายวิทยาศาสตร์และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆและมีความสนใจในรูบิคและเล่นวอลเลย์บอล

พอล เฮนรี นาร์โกเล็ต

พอล เฮนรี นาร์โกเล็ต วัย 77 ปี ​​อดีตนักประดาน้ำของกองทัพเรือฝรั่งเศสก็อยู่บนเรือลำนี้ด้วย มีรายงานว่าเขาใช้เวลาอยู่ในซากเรือนานกว่านักสำรวจคนอื่นๆ และเป็นส่วนหนึ่งของคณะสำรวจแรกที่ไปเยี่ยมชมซากเรือไททานิกในปี 1987 เพียงสองปีหลังจากการค้นพบ

เขาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยใต้น้ำของบริษัทที่เป็นเจ้าของสิทธิ์ในซากเรือไททานิก เเละก่อนขึ้นเรือดำน้ำไม่นาน นาร์โกเล็ตกล่าวว่า เขาตั้งตารอที่จะมีการสำรวจในปีหน้าเพื่อกู้วัตถุต่างๆ จากซากเรือ

สต็อคตัน รัช

วัย 61 ปี ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโอเชียนเกต เอ็กซ์พีดิชันส์ ผู้เป็นเจ้าของเรือดำน้ำและเป็นบริษัทผู้จัดทัวร์ท่องเที่ยวชมซากเรือไททานิก เป็นวิศวกรที่มีประสบการณ์ซึ่งเคยออกแบบเครื่องบินทดลองมาก่อนและทำงานเกี่ยวกับเรือดำน้ำขนาดเล็กอื่นๆ

เขาก่อตั้งบริษัทในปี 2009 โดยมอบโอกาสให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์การเดินทางใต้ท้องทะเลลึก และกลายเป็นข่าวพาดหัวไปทั่วโลกในปี 2021 เมื่อบริษัทเริ่มนำเสนอทริปไปยังจุดที่เรือไททานิกอับปาง

ด้วยราคา 250,000 ดอลลาร์ (195,600 ปอนด์) บริษัทของเขาเสนอโอกาสให้ผู้โดยสารได้เห็นสิ่งที่เหลืออยู่ของเรือที่มีชื่อเสียงอย่างใกล้ชิด

ผู้เข้าร่วมเดินทางประมาณ 370 ไมล์ (595 กม.) บนเรือขนาดใหญ่เพื่อไปยังพื้นที่เหนือซากเรือ จากนั้นดำดิ่ง 8 ชั่วโมงไปยังเรือไททานิกด้วยเรือดำน้ำขนาดเท่ารถบรรทุกที่รู้จักกันในชื่อไททัน

เขากล่าวกับNew York Timesในปี 2022 ว่า เขาปกป้องรูปแบบธุรกิจดังกล่าว และราคาตั๋วเป็นเศษเสี้ยวของค่าใช้จ่ายในการไปอวกาศ และมันแพงมากสำหรับเราในการหาเรือดำน้ำเหล่านี้และออกไปที่นั่น

ในปี 2017 ที่เขียนขึ้นสำหรับเว็บไซต์ของ Princeton University ที่เขาศึกษา รายงานว่า สต็อคตัน รัช ไปดำน้ำที่ OceanGate ทุกครั้ง



ใครเป็นใคร? 5คนบนเรือดำน้ำ Titan ที่สูญหาย


ใครเป็นใคร? 5คนบนเรือดำน้ำ Titan ที่สูญหาย


เครดิตแหล่งข้อมูล :
thansettakij


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์