ทลายแก๊ง มาเรีย คิม เจ้าแม่ยาลดน้ำหนัก อึ้งคลินิกดัง ร่วมจัดส่งยา


ทลายแก๊ง มาเรีย คิม เจ้าแม่ยาลดน้ำหนัก อึ้งคลินิกดัง ร่วมจัดส่งยา


วันที่ 15 มิ.ย. 2566 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (ตำรวจสากล) สำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา (HSI) หน่วยงานสืบสวนอาชญากรรมข้ามชาติ (TCIU) สำนักงานกลางแห่งชาติตำรวจสากลกรุงเทพ (Interpol NCB Bangkok) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)

จับกุมเครือข่ายลักลอบจำหน่ายยาลดน้ำหนักผสมวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทข้ามชาติ ซึ่งขยายผลมาจากกรณีมาเลเซียและองค์การตำรวจสากล โดยจับกุม Kussainova สัญชาติคาซัคสถาน มีชื่อในวงการขายยาลดน้ำหนักว่า "มาเรีย คิม" ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. 2564 มีการจัดส่งยาลดน้ำหนักจากไทยผ่าน 3 เว็บไซต์ และมีการจับกุมยาชุดลดน้ำหนักในจีน ซึ่งมีลักษณะตรงกับยาลดน้ำหนักสูตรที่จำหน่ายโดยเครือข่ายของ "มาเรีย คิม"




ทลายแก๊ง มาเรีย คิม เจ้าแม่ยาลดน้ำหนัก อึ้งคลินิกดัง ร่วมจัดส่งยา


นพ.ไพศาล กล่าวต่อว่า หลังสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน จึงขออนุมัติศาลออกหมายจับ Mr.SHABIR สัญชาติปากีสถาน โดยเข้าตรวจค้นสถานที่เก็บและบรรจุยาลดน้ำหนัก จำนวน 2 จุด ภายในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ซอยอ่อนนุช 17 เขตสวนหลวง กทม. และจับกุมตัว Mr.SHABIR ตรวจยึดยาชุดบรรจุเสร็จ ยาไม่มีทะเบียนต้องสงสัยมีส่วนผสมของวัตถุออกฤทธิ์ ยามีทะเบียน กล่องพัสดุและซองบรรจุยา อุปกรณ์เอกสารที่เกี่ยวข้อง

เมื่อสืบสวนขยายผลจนทราบถึงเครือข่ายจึงขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 4 ราย ได้แก่ 1.Ms.GAUKHAR สัญชาติคาซัคสถาน 2.Mr.Anthony สัญชาติฟิลิปปินส์ 3.น.ส.วรัญญา สัญชาติไทย และ 4.น.ส.พรเพ็ญ สัญชาติไทย

"รวมตรวจค้น 6 จุด ตรวจยึดยาที่มีส่วนผสมวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 ไซบูทรามีนกว่า 2,000 เม็ด, ยาไม่มีทะเบียนต้องสงสัยผสมวัตถุออกฤทธิ์ 104,000 เม็ด, ยามีทะเบียน 149,000 เม็ด, ยาชุดลดน้ำหนักพร้อมส่งให้กับลูกค้า 26 ชุด 5,400 เม็ด, แคปซูลเปล่าคละสี 90,500 แคปซูล, กล่องพัสดุและซองยา 10,000 ชิ้น วัตถุดิบที่ใช้ผลิตยาลดน้ำหนัก พยานหลักฐานอื่น รวม 272 รายการ มูลค่ากว่า 6 ล้านบาท"


ทลายแก๊ง มาเรีย คิม เจ้าแม่ยาลดน้ำหนัก อึ้งคลินิกดัง ร่วมจัดส่งยา


นพ.ไพศาล กล่าวต่อว่า ตำรวจได้เก็บตัวอย่างยาของกลางแต่ละจุดส่งตรวจกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบมีไซบูทรามีนผสม จึงแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม คือ ร่วมกันจำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์และยารวมกันหลายขนาน โดยจัดเป็นชุดไว้ล่วงหน้า ส่วนยาของกลางที่ตรวจยึดจากจุดอื่นๆ อยู่ระหว่างรอผลตรวจ หากพบวัตถุออกฤทธิ์ผสมจะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

นพ.ไพศาล กล่าวอีกว่า ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ โดย Mr.SHABIR และ Mr.Anthony รับว่า มาเรีย คิม เป็นผู้สั่งการ ให้บรรจุยาและส่งให้ลูกค้าทั้งในไทยและต่างประเทศ รับค่าจ้างเดือนละ 20,000-25,000 บาท ส่วน น.ส.วรัญญา และ น.ส.พรเพ็ญ รับว่า มาเรีย คิม ได้สั่งซื้อยาลดน้ำหนักและผลิตภัณฑ์ยาอื่นๆ จากตน เมื่อได้รับออเดอร์ก็จะไปจัดหายาตามแหล่งขายต่างๆ และจัดส่งให้กับ Mr. SHABIR และ Mr.Anthony ผลตอบแทนที่ได้คือการบวกกำไรจากยอดสั่งซื้อในแต่ละครั้ง


ทลายแก๊ง มาเรีย คิม เจ้าแม่ยาลดน้ำหนัก อึ้งคลินิกดัง ร่วมจัดส่งยา


จากการทลายเครือข่ายพบว่า มีการส่งยาลดน้ำหนักไปขายต่างประเทศรวมกว่า 34 ประเทศ มากกว่า 600 ครั้ง เช่น สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, สิงคโปร์, อังกฤษ, จีน และมาเลเซีย เป็นต้น ตั้งแต่ ม.ค.-มี.ค. 2566 มียอดเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 3 ล้านบาท โดยมาเรีย คิม ยังเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงประสานองค์กรตำรวจสากลจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ ในการตรวจค้นห้องพัก Mr.SHABIR พบพยานหลักฐานเป็นใบเสร็จรับเงินของสถานพยาบาลยันฮีคลินิกเวชกรรมจำนวนมาก จึงสืบสวนขยายผลถึงแหล่งที่มาของยาลดน้ำหนัก พบว่า มาเรีย คิม ได้ว่าจ้างให้เอเยนต์ชาวไทยเปิด OPD กับทางสถานพยาบาลเพื่อให้ได้เลขประจำตัวผู้ป่วย (เลข HN) จากนั้นจะให้ Mr.SHABIR โทรสั่งซื้อยาลดน้ำหนักจากสถานพยาบาล โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของ รพ.นำยามาให้ ซึ่งขั้นตอนทั้งหมด Ms.GAUKHAR ไม่ได้พบแพทย์เพื่อตรวจรักษาแต่อย่างใด


ทลายแก๊ง มาเรีย คิม เจ้าแม่ยาลดน้ำหนัก อึ้งคลินิกดัง ร่วมจัดส่งยา


เมื่อกลุ่มผู้ต้องหารับยาลดน้ำหนักจากสถานพยาบาลยันฮีคลินิกเวชกรรมแล้ว ผู้ต้องหาจะนำไปจัดเป็นชุดและส่งขายต่อให้ผู้บริโภคอีกทอด จึงร่วมกันเข้าตรวจสอบสถานพยาบาลดังกล่าว ตรวจยึดเอกสารประวัติการเข้ารักษา เลขประจำตัวผู้ป่วย ระบุชื่อ Mrs.GAUKHAR พบว่า ประวัติการเข้ารักษา มีการสั่งจ่ายยากลุ่มสมุนไพรและยาแผนปัจจุบันให้ผู้ป่วยตั้งแต่ ปี 2557-2566 จำนวน 113 ครั้ง (ปี 2565 จำนวน 78 ครั้ง, ปี 2566 จำนวน 20 ครั้ง) ซึ่งมีความถี่สูง และมีจำนวนปริมาณยาที่มากผิดปกติกว่าการจ่ายยาให้ผู้ป่วยเฉพาะราย

จากการตรวจสอบรายชื่อแพทย์ผู้สั่งจ่ายยาแผนปัจจุบันให้แก่กลุ่มผู้ต้องหา พบว่าแพทย์ผู้สั่งจ่ายยาเป็นแพทย์แผนจีน ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถจ่ายยาแผนปัจจุบันให้แก่ผู้ป่วยได้ จึงได้ตรวจยึดยาไม่มีทะเบียน และพยานหลักฐานอื่น รวม 15 รายการ ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยา ฐานร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยพนักงานสอบสวนจะได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด ได้แก่ ผู้ดำเนินกิจการสถานพยาบาลของยันฮีคลินิกเวชกรรม และแพทย์แผนจีนที่สั่งจ่ายยาให้แก่ผู้ป่วยต่อไป


ทลายแก๊ง มาเรีย คิม เจ้าแม่ยาลดน้ำหนัก อึ้งคลินิกดัง ร่วมจัดส่งยา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์