โฆษก ตร.แจงยิบประเด็น ผู้กองแคท ที่ถูกพูดกันถึงทั้งประเทศ


โฆษก ตร.แจงยิบประเด็น ผู้กองแคท ที่ถูกพูดกันถึงทั้งประเทศ


พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง กรณีร้อยตำรวจเอกหญิง อาทิติยา เบ็ญจะปัก รองสารวัตร กลุ่มงานวิชาการและงานสารบรรณ สำนักงานเลขานุการตำรวจแห่งชาติ เลื่อนขึ้นตำแหน่งอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคม

พล.ต.ท.อาชยน ชี้แจงว่า การเข้าเป็นตำรวจโดยผ่านวิธีการคัดเลือกตามหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนเข้ามาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร หรือ กอส. เป็นการเปิดรับจากเลขานุการตำรวจแห่งชาติ มีตำแหน่งว่างคือ ตำแหน่งพิธีกรในงานสำคัญ จึงเปิดรับสมัครโดยผ่านการอนุมัติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ผู้ที่ผ่านหลักเกณฑ์เข้ามาสมัคร โดยบรรจุเป็นยศสิบตำรวจตรี ก่อน จากนั้นไปอบรม กอส. จึงเลื่อนขึ้นเป็น ร้อยตำรวจตรี




สำหรับประเด็นการเลื่อนยศได้เร็วนั้น พล.ต.ท.อาชยน ชี้แจงว่า จากยศร้อยตำรวจตรี เลื่อนเป็นร้อยตำรวจโท โดยการใช้วุฒิปริญญาตรีเทียบ ใช้เวลา 1 ปี ส่วนยศร้อยตำรวจโท เลื่อนเป็นร้อยตำรวจเอก ใช้เวลาประมาณ 3 ปี ส่วนการใช้วุฒิปริญญาโทและปริญญาเอก เทียบ ในยศร้อยตำรวจตรี ขึ้นร้อยตำรวจโท ใช้เวลา 1 ปี และครองยศอีก 1 ปี จะได้ขึ้นร้อยตำรวจเอก

สำหรับการอบรมหลักสูตร กอส. ในรุ่นเดียวกับร้อยตำรวจเอกหญิง อาทิติยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดรับประมาณ 300 คน ซึ่งไม่มีใครในรุ่นที่ขึ้นยศเร็วหรือช้ากว่าใคร เป็นไปตามกำหนดระยะเวลาและหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งในหน่วยงานเดียวกันนั้นได้ขออนุมัติตำแหน่งสอบเข้า 4 ตำแหน่ง ซึ่งหน่วยงานอื่นที่มีตำแหน่งว่างสามารถทำเรื่องร้องขอมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ และจะต้องผ่านวิธีการสรรหาคัดเลือกมาบรรจุ




พล.ต.ท.อาชยน ยังไม่ยืนยันว่าในตำแหน่งและคุณวุฒิของร้อยตำรวจเอกหญิง อาทิติยา จะขาดแคลนหรือไม่ แต่การเข้ามาอบรมตามหลักสูตรนั้นจะต้องผ่านเข้ามาด้วยการสอบแข่งขัน เป็นทายาทของตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ การโอนย้ายจากหน่วยงานอื่น และการคัดเลือกเข้ามา ส่วนการขาดแคลนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะสามารถเปิดรับบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นตำรวจได้ เช่น ตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์ แพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ


สำหรับการโพสต์ข้อความและรูปภาพของร้อยตำรวจเอกหญิง อาทิติยา จะเข้าข่ายผิดระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่นั้น พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า คำสั่งไม่ได้ห้ามให้ตำรวจเล่นสื่อสังคมออนไลน์ แต่ตำรวจต้องมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ และดูเรื่องความเหมาะสมในการโพสต์ข้อความหรือรูปภาพตัวเองลงในสื่อสังคมออนไลน์ และไม่ควรทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม ซึ่งผู้บังคับบัญชาอาจจะมีการตักเตือน หรือลงโทษทางวินัยได้ แต่กรณีของร้อยตำรวจเอกหญิง อาทิติยา ยังไม่มีคำสั่งลงโทษทางวินัย




สำหรับการหลักสูตร กอส. มีกำหนดการอบรมประมาณ 1 ปี รุ่นละประมาณ 350 คน โดยการรับบุคคลภายนอกเข้ามาสอบแข่งขัน แต่หากมีจำนวนคนสมัครมากกว่าจำนวนที่เปิดรับจะทบยอดไปในปีถัดไป

นอกจากนั้นยังมีหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจชั้นประทวนผู้มีวุฒิปริญญาตรีขึ้นไป เพื่อแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร หรือ กอน. เพื่อเปิดโอกาสให้ตำรวจชั้นประทวนมาสอบแข่งขันบรรจุเป็นตำรวจสัญญาบัตร ยืนยันว่ามีการเปิดโอกาสให้ตำรวจชั้นประทวนที่มีความรู้ ความสามารถ วุฒิการศึกษา สอบเลื่อนขั้นได้ตามหลักเกณฑ์ โดยในปีนี้จะเปิดคัดเลือกตำรวจชั้นประทวนเลื่อนขึ้นเป็นสัญญาบัตรประมาณ 900 นาย




พล.ต.ท.อาชยน ยอมรับว่า สำหรับนักเรียนนายร้อยตำรวจที่จบการศึกษามาปีละประมาณ 200 นาย จะใช้มีความเข้มข้นในการฝึกและเป็นตำรวจสายอาชีพ เป็นตัวหลักในการทำหน้าที่ทั้งสืบสวน สอบสวน จราจร แต่อาจไม่เพียงพอ จึงต้องเปิดให้สมัครในหลักสูตรต่างๆ เพื่อให้มาเป็นฝ่ายอำนวยการ และงานเฉพาะทางที่มีความจำเป็นต่อตำรวจ หลังจาก พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 ออกมาบังคับใช้แล้ว หลังจากนี้จะมีความชัดเจน โปร่งใส ในการคัดเลือกตำรวจเข้ามารับราชการมากขึ้น

ส่วนการรับบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นตำรวจแล้วพบว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมหลายรูปแบบนั้น พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ในช่วงที่รับสมัครนั้นบุคคลดังกล่าวอาจจะมีคุณวุฒิ คุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์ จึงรับได้ แต่เมื่อเข้ามาแล้วได้กระทำความผิดจะต้องดำเนินการลงโทษตามขั้นตอน ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีความรัดกุมในการตรวจสอบประวัติให้มากยิ่งขึ้น

ขณะที่มีกลุ่มคนที่มีนามสกุลดังเข้ามาเป็นตำรวจโดยผ่านการอบรม กอส. เห็นว่าหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่ดีที่จะให้ผู้ที่เข้ามาเป็นตำรวจซึมซับความเป็นตำรวจ แต่หากการกระทำที่ไม่ดีนั้นก็เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ระบบนี้จะเป็นการสกรีนคนไม่ดีให้ออกไปได้.



เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. ฮือฮาอีกครั้ง เปิดภาพล่าสุด ผู้กองแคท อาทิติยา สวมมงกุฎขึ้นรับรางวัลใหญ่
  2. ชาวเน็ตเมนต์สนั่น!! ปม ผู้กองแคท อาทิติยา โผล่ขึ้นเวทีร้องเพลง
  3. ส่องลุคสุดจึ้ง ผู้กองแคท ขึ้นเวทีจับไมค์รำลึกถึงราชินีลูกทุ่งแม่ผึ้ง
  4. ย้อนชมภาพ แคท อาทิติยา ก่อนจะเป็นผู้กองเคยเป็นทหารมาก่อน
  5. ผู้กองแคทลบภาพติดดาวเลื่อนยศเกลี้ยง ล่าสุดเจ้าตัวชี้แจงแบบนี้...
  6. อึ้งไทม์ไลน์ การติดยศของ แคท อาทิติยา ไม่เก่งจริงทำไม่ได้นะเนี่ย
  7. โอ้โห!! รวมภาพความซู่ซ่าของ ผู้กองเเคท อาทิติยา สลัดชุดตำรวจใส่ชุดว่ายน้ำ
  8. พ่อผู้กองแคทเปิดใจครั้งแรก หลังทัวร์ลงลูกสาวเลื่อนยศติดสปีด
  9. รู้จักแคท อาทิติยา จากลูกทุ่ง-นางงาม สู่ตำรวจสาวดีกรีผู้กองป้ายแดง
  10. แซ่ซ้องยินดีนักร้องสาวชื่อดัง เลื่อนขั้นติดดาวเรียกผู้กองได้แล้ว
  11. ฮือฮา! นักร้องสาวชื่อดัง วันนี้ดาวติดบ่าเป็นผู้หมวดแล้ว
  12. ผู้กองแคทเครียดเข้ารับคำปรึกษาจากจิตแพทย์ หลังเจอดราม่าเลื่อนยศ
  13. ผู้กองแคท อาทิติยา เปิดใจครั้งแรก หลังดราม่าเส้นทางราชการ
  14. รังสิมันต์โรมฟาด ทราบปัญหาเส้นสายแล้ว กำลังตรวจสอบ
  15. 2ฮีโร่โอลิมปิก อัด23ปีเป็นแค่จ.ส.ต. อย่าหวังเลื่อนขั้น

  16. >> ดูทั้งหมด :ดราม่าผู้กองแคท อาทิติยา เลื่อนยศติดสปีด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์