เปิดใจเจ้าของ ‘สังเวียน’ สุราขาว ไลน์แตก รับ หมดโรงงานจริง!


เปิดใจเจ้าของ ‘สังเวียน’ สุราขาว ไลน์แตก รับ หมดโรงงานจริง!


เปิดใจเจ้าของ ‘สังเวียน' สุราขาว ไลน์แตก รับ หมดโรงงานจริง! แต่น้ำเหล้ายังมี เผยจุดเริ่มจากสมุนไพรอบแห้ง

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน สืบเนื่องกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสุราท้องถิ่น แบรนด์ ‘สังเวียน' จากจังหวัดสุพรรณบุรี ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ส่งผลให้สินค้าจำหน่ายหมดเกลี้ยงทั้งโรงงานในเวลาอย่างรวดเร็ว

‘มติชนออนไลน์' ต่อสายถึง นายทวีชัย ทองรอด หรือ ‘ช้าง' วัย 30 ปี เจ้าของแบรนด์ดังกล่าว ซึ่งตั้งโรงงานอยู่ในอำเภอเดิมบางนางบวช

นายทวีชัยกล่าวว่า
ช่วงที่นายพิธาออกรายการ ตนไม่ได้รับชมอยู่ แต่มีเพื่อนๆ ส่งข้อความมาหาทางไลน์เป็นจำนวนมาก จึงเปิดรายการดู รู้สึกตื่นเต้นมาก ไม่ได้รู้จักนายพิธาเป็นการส่วนตัว เคยพูดคุยเพียงนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกลที่ผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าเท่านั้น แต่ไม่ถึงกับสนิทสนมกัน เป็นแค่การพบกันตามงานต่างๆ เกี่ยวกับสุราพื้นบ้าน

"เพื่อนโทรมาตามใหญ่เลยให้เปิดทีวีดูช่องสรยุทธ บอกว่ารายการของเขาพูดถึงเหล้าสังเวียนด้วย ผมก็ตื่นเต้น แล้วคนก็รุมส่งคลิปวิดีโอมาให้ดูทางไลน์"
ช้าง ทวีชัยเล่า

เมื่อถามถึงกระแสข่าวเหล้าหมดโรงงาน เจ้าของแบรนด์สังเวียน เผยว่า
‘หมดจริง' ในส่วนที่สามารถนำออกจำหน่ายได้คือมีอากรแสตมป์แล้ว แต่น้ำเหล้ายังมี แค่ติดวันหยุดราชการ

"น้ำเหล้าผมยังมีอยู่ แต่ติดวันหยุดราชการ เลยต้องรอให้เขาเปิดออฟฟิศก่อน เพื่อไปซื้อแสตมป์มานำเหล้าขายต่อได้ ส่วนที่สั่งมาแล้วก็มีคนโทรตามผมเยอะมาก กลัวไม่ได้ของ เฉพาะวันนี้รับแล้ว 20 กว่าสาย ยังไม่รวมข้อความซึ่งน่าจะเป็นร้อย เหนื่อย แต่มีความสุข"

สำหรับสุราสังเวียน คือเหล้าขาว ผลิตจากอ้อยคั้นสดทันทีหลังเก็บเกี่ยว ไม่เติมกากน้ำตาล

อ้อยเหล่านี้ ปลูกรอบโรงงานซึ่งตั้งอยู่บนที่ดินของบรรพบุรุษคือ ‘ปู่' ซึ่งชื่อว่า ‘สังเวียน' จึงนำมาตั้งเป็นชื่อแบรนด์

ย้อนถามถึงจุดเริ่มต้น ช้าง ทวีชัย เล่าว่า
เดิมบริษัทของตนทำ ‘สมุนไพรอบแห้ง' ส่งกลุ่มแพทย์แผนไทย ซึ่งมีการใช้แอลกอฮอล์ในการทำยาดองด้วย ตนจึงคิดที่จะดำเนินการ แต่พอทำออกมาแล้วไม่ได้นำไปขายให้แพทย์แผนไทย

"แพทย์แผนไทยให้ไอเดียผมมา แต่พอทำแล้ว ไม่ได้เอาไปขายเขา (หัวเราะ)"

แบรนด์นี้ เปิดโรงงานมาราว 3-4 ปีก่อน แต่เมื่อเริ่มผลิตได้ 2 เดือน ก็เกิดโควิดเสียก่อน กระทั่งกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง อย่างไรก็ตามก่อน พิธา เอ่ยถึง ยอดขายไม่มากนัก แต่ละเดือนไม่เท่ากัน เฉลี่ยราว 5-10 ลังเท่านั้น ก่อนสถานการณ์พลิกผันในวันนี้

ถามถึงประเด็นความห่วงใยของบางภาคส่วนที่เกรงว่าจะมีคนแห่ดื่มสุรามากขึ้น

เจ้าของแบรนด์สุราสุดฮอต ยกกรณีศึกษาในต่างประเทศมาเทียบเคียง

"ผมจะไม่พูดว่าประเทศไทยไม่มีปัญหาเรื่องการดื่มสุรา เพราะเราก็เห็นอยู่แล้ว มีบ้างที่รถชน หรือเมาอาละวาด แต่ต้องเข้าใจอย่างหนึ่งว่า เหล้าไม่ได้บังคับให้ใครกิน ถ้าผมเอาไปยัดปากคุณ คุณก็ถุยออก ดังนั้นควรสร้างค่านิยมให้ถูกต้องมากกว่า ประเทศอื่นที่ดื่มเหล้าเยอะกว่าไทยก็มี เช่น ประเทศในยุโรปตะวันออก ทำไมประเทศเขายังไม่ล่มจม ผมคิดว่าเขารู้ตัวว่าดื่มเท่าไหร่โอเค แล้วทำอย่างไรให้ไม่เป็นปัญหากับเพื่อนบ้าน และสังคมโดยรวม ส่วนตัวผมก็ดื่มแต่ไม่ได้เยอะ ใครก็คิดว่าผมขี้เมาเพราะทำโรงเหล้า แต่ที่จริงไม่ได้เมาทุกวัน ในอนาคตอยากขยายตลาดในประเทศไทยให้ดีกว่านี้ ตอนนี้ยังติดปัญหาเรื่องการทำโฆษณาไม่ได้ ในทางธุรกิจ มันเป็นปัญหาใหญ่ ส่วนคุณภาพมั่นใจอยู่แล้ว เพราะดูแลเองทุกขั้นตอน" ช้าง แห่ง สังเวียน กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์