อย.เตือนผู้ป่วยภูมิแพ้-หอบหืด ควรเลี่ยงเมนูนี้อันตรายถึงชีวิต


อย.เตือนผู้ป่วยภูมิแพ้-หอบหืด ควรเลี่ยงเมนูนี้อันตรายถึงชีวิต

อุทาหรณ์กินแมลงทอดเกือบเอาชีวิตไม่รอด!! อย.เตือนผู้มีประวัติภูมิแพ้ หอบหืด ไม่ควรกิน เสี่ยงแพ้ฮีสตามีน ซึ่งพบในดักแด้ หนอนไหม อาจมากถึง 875 มิลลิกรัม/กิโลกรัม

อุทาหรณ์กินแมลงทอดเกือบเอาชีวิตไม่รอด นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า กระแสความนิยมรับประทานแมลง เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีรายงานว่าแมลงที่กินได้ อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ มีกรดไขมันที่ดีเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยแมลงที่นิยมรับประทาน เช่น ดักแด้ หนอนไหม ตั๊กแตนแคระ หนอนไม้ไผ่ แมงดานา และจิ้งหรีด เป็นต้น แต่อาจทำให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยง เช่น การแพ้จากฮีสตามีน แม้ได้รับในปริมาณเพียงเล็กน้อย ร่างกายอาจตอบสนองเร็วกว่าคนอื่น ทำให้ผิวหนังอักเสบ ผื่นคัน ชาหรือคันบริเวณริมฝีปาก ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน หอบหืด หรืออาจถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิต



อย.เตือนผู้ป่วยภูมิแพ้-หอบหืด ควรเลี่ยงเมนูนี้อันตรายถึงชีวิต

สำหรับปริมาณฮีสตามีนที่พบในดักแด้ หนอนไหม อาจมากถึง 875 มิลลิกรัม/กิโลกรัม หรือถ้าอาหารนั้นปนเปื้อนแบคทีเรียบางชนิด ที่สามารถเปลี่ยนกรดอะมิโนฮีสติดีน ไปเป็นฮีสตามีนได้ นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงจากสารกำจัดศัตรูพืช เช่น อาจพบสารกลุ่มคาร์บาเมตในตั๊กแตนทอด ซึ่งอาการขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการเกิดพิษ เช่น ปวดศีรษะ เหงื่อออกมาก อาเจียน ท้องเสีย กล้ามเนื้อสั่น ม่านตาหด ถ้าไม่ได้รับการรักษาโดยทันทีจะเสียชีวิตในที่สุด

อย่างไรก็ตาม การแพ้อาหารเป็นลักษณะเฉพาะของบุคคล หากผู้บริโภคเป็นโรคภูมิแพ้ หรือมีประวัติเป็นภูมิแพ้หรือหอบหืด ควรหลีกเลี่ยงการกินแมลง สำหรับผู้บริโภคทั่วไปสามารถกินผลิตภัณฑ์แมลงได้ ควรสังเกตตนเองเมื่อกินแมลงชนิดใดแล้วเคยมีอาการผิดปกติภายใน 2-7 ชั่วโมง ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานแมลงชนิดนั้น

วิธีกินแมลงทอดให้ปลอดภัย สำหรับผู้บริโภคทั่วไปที่ไม่มีอาการแพ้ ให้สังเกตว่าแมลงทอดดังกล่าวเป็นแมลงที่รู้จักกันทั่วไปหรือไม่ ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน หรือเลือกซื้อจากแหล่งผลิต หรือแหล่งจำหน่ายที่ถูกสุขลักษณะ

สำหรับผลิตภัณฑ์จากแมลง หรืออาหารที่มีส่วนประกอบของแมลงในภาชนะบรรจุ จะต้องแสดงฉลากตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเรื่องการแสดงฉลากของอาหารในภาชนะบรรจุ เช่น ชื่ออาหาร เลขสารบบอาหาร สูตรส่วนประกอบ ชื่อที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิต หรือควรบริโภคก่อน และข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหาร เป็นต้น

 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี ช่อง 7สี


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์