ช็อก! พบซีเซียม137ถูกหลอมถลุงเป็นฝุ่นแดง คาดส่งต่อไปโรงงานรีไซเคิ่ล


ช็อก! พบซีเซียม137ถูกหลอมถลุงเป็นฝุ่นแดง คาดส่งต่อไปโรงงานรีไซเคิ่ล

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เผย ‘ซีเซียม 137' ถูกหลอมถลุงเป็นฝุ่นแดงแล้ว คาดส่งต่อไปโรงงานรีไซเคิ่ล

เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 19 มี.ค.2566 นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยทางโทรศัพท์กับทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ว่า วันนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.)พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ปภ.กรมการปกครอง ได้ออกตรวจปฎิบัติงานโรงถลุงเหล็กในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

โดยทีมได้เข้าตรวจสอบ บริษัท.... (โรงถลุงเหล็ก) ในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งได้เข้าทำการตรวจสอบ 2 รอบ //รอบแรกเข้าไปตรวจสอบบริเวณกองเศษเหล็กแต่ไม่พบกล่องเหล็กที่บรรจุสารกัมมันตภาพรังสีซีเซียม 137 //รอบสองนำเครื่องมือเข้าตรวจสอบบริเวณฝุ่นแดง ปรากฎพบสารกัมมันตภาพรังสีซีเซียม 137 แต่ไม่พบผลิตภัณฑ์เหล็ก ส่วนโรงถลุงเหล็กอื่น ๆ ยังไม่เจอ



ช็อก! พบซีเซียม137ถูกหลอมถลุงเป็นฝุ่นแดง คาดส่งต่อไปโรงงานรีไซเคิ่ล

สำหรับการถลุงเศษเหล็ก มี 2 กระบวนการ คือ 1.ใช้เตาไฟฟ้า 2.ใช้เตาแม่เหล็กเหนี่ยวนำ ซึ่งกรณีใช้เตาไฟฟ้าถลุงจะได้เป็นฝุ่นแดงออกมาจากกระบวนการถลุงเหล็ก / ส่วนฝุ่นแดงที่พบใน บริษัท ... เจ้าหน้าที่ได้ทำการอายัดไว้ที่โรงถลุงเหล็ก ในส่วนของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยังไม่ได้สั่งปิดโรงถลุงเหล็กดังกล่าว ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ 

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม อธิบายว่า สำหรับ ‘ฝุ่นแดง' คือเมื่อนำเศษเหล็กไปถลุงจะได้น้ำเหล็กออกมา ซึ่งเหล็กจุดหลอมเหลวจะสูงมาก แต่สังกะสีและซีเซียม 137 ที่เป็นสารกัมมันตภาพรังสี จุดเดือดจะต่ำกว่าเหล็กมันจึงระเหิดกลายเป็นฝุ่นแดง/ คาดการณ์ว่าเหล็กสารกัมมันตภาพรังสี ซีเซียม 137 น่าจะถูกถลุงหมดแล้ว เพราะทีมที่ไปตรวจไม่พบผลิตภัณฑ์เหล็ก

ลักษณะของการถลุงด้วยเตาไฟฟ้าซึ่งใช้วัตถุดิบเป็นเศษเหล็ก เหล็กส่วนใหญ่จะเคลือบสังกะสี ดังนั้นสังกะสี ซีเซียม ก็จะระเหิดอยู่กับฝุ่นแดง //ขั้นตอนจากนี้สิ่งที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะดำเนินการ คือต้องตรวจสอบว่าเมื่อทำการถลุงเศษเหล็กกลายเป็นฝุ่นแดงแล้ว ฝุ่นแดงถูกส่งไปที่ไหนต่อ

ช็อก! พบซีเซียม137ถูกหลอมถลุงเป็นฝุ่นแดง คาดส่งต่อไปโรงงานรีไซเคิ่ล

ฝุ่นแดงเป็นของเสียจากโรงถลุงเหล็ก ซึ่งอาจถูกส่งไปยังโรงงานรีไซเคิลในประเทศ หรืออาจส่ง ออกไปยังต่างประเทศเพื่อรีไซเคิลเพื่อเอาสังกะสีที่อยู่ในฝุ่นแดงมาใช้ประโยชน์อีก จากรายงานบริษัทดังกล่าวรับซีเซียม 137 มาหลอมถลุงเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว แต่ไม่ชัดเจนรับมาจากที่ไหน

ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม จะติดตามต่อว่า บริษัท ... ส่งฝุ่นแดงไปรีไซเคิลที่โรงงานไหนบ้าง ทราบว่าได้ส่งไปยังโรงงานรีไซเคิลแห่งหนึ่ง ที่ จ. ... เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2566 จำนวน 12 ตัน ในวันนี้ (20 มี.ค.) จะส่งเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์ตรวจวัดสารกัมมันตรังสี ลงพื้นที่ไปทำการตรวจสอบที่โรงงานรีไซเคิลดังกล่าวว่ามีฝุ่นแดงหลุดไปถึงที่นั้นหรือไม่

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่าเมื่อถลุงเป็นน้ำเหล็กแล้วมันจะกระจายไปหมด เข้าใจว่าฝุ่นแดงคงปนเปื้อนด้วยซีเซียม ทั้งหมด เพียงแต่ว่ามีการขนฝุ่นเหล็กออกจากโรงถลุงเหล็กไปที่อื่นหรือไม่ //ส่วนอันตรายจากฝุ่นแดงและสารกัมมันตภาพรังสี ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ได้รับ ถ้าไม่สัมผัสตลอดเวลาคงจะไม่ได้รับผลอะไร

ช็อก! พบซีเซียม137ถูกหลอมถลุงเป็นฝุ่นแดง คาดส่งต่อไปโรงงานรีไซเคิ่ล

อย่างไรก็ตาม เหล็กที่ปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสี ไม่ควรหลุดรอดออกมา ไม่แน่ใจว่าเป็นความผิดพลาดของโรงงานหรือไม่ //อุปกรณ์เหล่านี้เมื่อหมดอายุแล้ว 1.เก็บไว้จนกระทั่งสลายตัวด้วยธรรมชาติเอง 2.ส่งกลับผู้ผลิต ซึ่งสารกัมมันตรังสี จะสลายตัวครึ่งชีวิตของมัน //กรณีซีเซียม 137 นี้มีอายุ 30 ปี

โดยปกติซีเซียม 137 ประเทศเราผลิตเองไม่ได้ต้องนำเข้ามา กฎหมายที่ใช้ควบคุมดูแลสารกัมมันตภาพรังสี เป็นกฎหมายเฉพาะ มี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ดูแล ตั้งแต่การนำเข้ามา ขึ้นทะเบียนอุปกรณ์ นำไปใช้ที่ไหน เมื่อเลิกใช้แล้วกากที่เหลือจะนำไปกำจัดอย่างไร 

เรื่องนี้คงต้องหารือกัน ไม่ให้มีการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสี ในส่วนกฎหมายของโรงงานเราดูแลความปลอดภัยทั้งหมดก็จริง แต่เรื่องของกัมมันตภาพรังสี มีกฎหมายเฉพาะ กฎหมายเขียนชัด ถ้าเข้าข่ายเป็นกากกัมมันตภาพรังสี ให้เป็นไปตามระเบียบ พ.ร.บ. ปรมาณูเพื่อสันติ ซึ่งต้องเข้ามาควบคุม

ช็อก! พบซีเซียม137ถูกหลอมถลุงเป็นฝุ่นแดง คาดส่งต่อไปโรงงานรีไซเคิ่ล

คืบหน้าล่าสุด วันที่ 20 มี.ค. นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ให้สัมภาษณ์ผ่านทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ถึงกรณีลงพื้นที่ตรวจพบซีเซียม-137 ในเขต อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยไม่ปฏิเสธกรณีกระแสข่าวตรวจพบซีเซียม-137 ขณะถูกหลอมแล้ว แต่ขอให้ทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เป็นผู้แถลงเองในเวลา 11.00 น. ตอนนี้มีการปิดกั้นพื้นที่ในบริเวณที่ตรวจพบ เขตอุตสาหกรรมย่านกบินทร์บุรี ไม่ให้ประชาชนเข้าพื้นที่เป็นการด่วนแล้วเพื่อความปลอดภัย

ช็อก! พบซีเซียม137ถูกหลอมถลุงเป็นฝุ่นแดง คาดส่งต่อไปโรงงานรีไซเคิ่ล


ช็อก! พบซีเซียม137ถูกหลอมถลุงเป็นฝุ่นแดง คาดส่งต่อไปโรงงานรีไซเคิ่ล

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. อ.เจษฎ์ ถูกข้าราชการเกษียณแชทด่ายุ่งเรื่อง ซีเซียม-137 งานนี้โซเชียลระอุ
  2. เปิดผลตรวจรังสี 70 คนงานโรงหลอมเหล็กกบินทร์บุรี
  3. เฝ้าระวัง3กลุ่มอาการ เข้าข่ายได้รับสารซีเซียม-137 ย้ำอันตรายกับทุกคน
  4. ยืนยันซีเซียม-137ถูกหลอมแล้ว เร่งตรวจเลือดกลุ่มเสี่ยง-เชื่อไม่กระทบ ปชช?
  5. ร่วมไขความจริง ซีเซียม-137 คืออะไร อันตรายไหม?
  6. อ่านด่วน! ซีเซียม-137อันตรายอย่างไร พร้อมข้อปฏิบัติหากเผลอสัมผัส

  7. >> ดูทั้งหมด :เกาะติดประเด็น “ซีเซียม-137” ปนเปื้อนในเขม่าหลอมเหล็ก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์