ขนลุก! แม่เตือนภัยเห็บลมเกาะตา-หู ดูดเลือดหนูน้อย 4 ขวบ


ขนลุก! แม่เตือนภัยเห็บลมเกาะตา-หู ดูดเลือดหนูน้อย 4 ขวบ


กรณีติ๊กต๊อกมีการเผยแพร่คลิปเตือนภัย พร้อมระบุ " อุทาหรณ์ หลังมีเห็บตัวเล็กๆ เกาะอยู่ที่ขนตา และใบหู ทั้งที่บ้านไม่ได้เลี้ยงสัตว์ " จนชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก


ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ อ.ปากพนัง พบผู้โพสต์ทราบชื่อ น.ส.อารีรัตน์ ศีรีภาพ อายุ 39 ปี แม่ของน้องของขวัญ หรือ เด็กหญิงสาริสา ดีดวง อายุ 4 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล 1 พร้อมเล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนและสามีพาน้องของขวัญ ลูกสาวไปเยี่ยมปู่-ย่าที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งบ้านปู่ ย่า อยู่ในสวนยางพารา กระทั่งกลับบ้านที่ อ.ปากพนัง สังเกตว่าลูกมีความผิดปกติ เจ็บบริเวณหูและขอบตา จึงพยายามสอบถามและตรวจสอบพบว่า ใบหู และขอบตาของน้องของขวัญมีเห็บเกาะอยู่ในสภาพอ้วนพี จึงรีบแกะเห็บที่เกาะในหูของลูกออก แต่ขอบตาไม่กล้าแกะ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบเป็นอันตรายกับดวงตาของลูกก่อนจะรีบพาลูกสาวไปโรงพยาบาลปากพนังให้แพทย์ช่วยเหลือ

"หลังจากแพทย์ทำการตรวจรักษาลูกสาวอย่างละเอียด พบว่า เป็นบาดแผลถูกเห็บกัด แต่ไม่มีภาวะติดเชื้อหรือภาระแทรกซ้อนใดๆ จึงอนุญาตให้กลับรักษาที่บ้าน พร้อมให้ยาปฏิชีวนะและยาทาบาดแผล กระทั่งอาการลูกสาวเริ่มดีขึ้น แต่ปัจจุบันยังมีอาการเจ็บเล็กน้อย แต่ไม่เป็นอันตรายแล้ว ส่วนเห็บที่เกาะดูดเลือดลูกสาว เป็นเห็บลมพบมากบริเวณสวนยางพาราหรือภูเขา"ผู้เป็นแม่กล่าว

น.ส.อารีรัตน์ เล่าอีกว่า นอกจากนี้ตนและสามีถูกเห็บลมเกาะดูดเลือดเช่นกัน ปัจจุบันยังมีอาการเจ็บอยู่ อย่างไรก็ตามแพทย์ให้ข้อมูลว่า เห็บลมเป็นสัตว์มีพิษ ขนาดเล็ก มองด้วยตาไม่เห็น กินเลือดเป็นอาหาร หากใครถูกกัดจะเกิดบาดแผลเจ็บปวดไม่มากนัก อย่างไรก็ตามหากผู้ถูกกัด แล้วมีอาการแพ้ บาดแผลอาจจะบวมเป่งหรือเกิดการติดเชื้อ ซึ่งเป็นอันตรายมากเช่นกัน โชคดีที่ตน สามี และลูก ไม่มีอาการแพ้

"ส่วนสาเหตุคาดว่าเห็บลม ลอยมาเกาะหูและขอบตา ตั้งแต่ตัวเล็กมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ก่อนที่เห็บจะกัดดูดเลือดแล้วยังปล่อยสารบางอย่างในตัวที่ฤทธิ์คล้ายกับยาชา ทำให้ผู้ที่ถูกกัดไม่รู้สึกตัว กระทั้งเห็บดูดเลือดในตัวจนอ้วนพี จึงเริ่มมีอาการเจ็บปวดตรงที่กัด นอกจากนี้อยากเป็นอุทาหรณ์พ่อแม่ ผู้ปกครอง ให้ระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กเล็ก หากเค้ามีอาการผิดปกติเรื่องใดให้รีบพาไปพบแพทย์ได้รีบตรวจรักษาทันที อย่าปล่อยไว้ เพราะอาจเป็นอันตรายมากกว่านี้"
น.ส.อารีรัตน์ กล่าว



ขนลุก! แม่เตือนภัยเห็บลมเกาะตา-หู ดูดเลือดหนูน้อย 4 ขวบ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:24 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์