รร.ดังอุบลฯ ชี้แจง ปมเด็กอบรมลัทธิประหลาด ทำเลขาฯ กพฐ. ฉุนสั่งสอบแล้ว


รร.ดังอุบลฯ ชี้แจง ปมเด็กอบรมลัทธิประหลาด ทำเลขาฯ กพฐ. ฉุนสั่งสอบแล้ว


จากกรณีที่มีการรายงานว่าที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.อุบลราชธานี มีการจัดอบรมค่ายธรรมะ โดยมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 ห้องเรียน เข้ารับการอบรม แต่ภายหลังเข้ารับการอบรมปรากฏว่ามีเด็กนักเรียนจำนวนหนึ่งไม่ยอมเข้าร่วมกิจกรรมอบรมในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการเข้ารับการอบรมลัทธิ "อนุตรธรรม"

ซึ่งเป็นลัทธิความเชื่อหนึ่งที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน ไม่ใช่พระพุทธศาสนาซึ่งลัทธิอนุตรธรรมสอนว่าจิตวิญญาณเท่านั้น ที่มาจาก "พระองค์ธรรมมารดา" ร่างกายเป็นเพียงที่พำนักชั่วคราวการได้รับถ่ายทอด "วิถีอนุตรธรรม" ทำให้เราได้รับสิ่งวิเศษ 3 อย่างคือ 1.มโนทวา 2.สัจจคาถา 3.ลัญจกรการขอรับวิถีธรรมจะนำพาตัวเองขึ้นไปสู่ความเป็นนิรันดร




รร.ดังอุบลฯ ชี้แจง ปมเด็กอบรมลัทธิประหลาด ทำเลขาฯ กพฐ. ฉุนสั่งสอบแล้ว


ต่อมามีทวิตเตอร์ของผู้ปกครองและนักเรียน โพตส์ทวิตเตอร์โดยใช้แฮชแท็ก #bmfact จนทำให้ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 วิพากษ์วิจารณ์การจัดอบรมดังกล่าวว่าไม่เหมาะสม ซึ่งถ้านักเรียนไม่เข้ารับการอบรมจะต้องถูกหัก 5 คะแนน ทางโรงเรียนโดย ผู้อำนวยการโรงเรียนต้องสั่งให้หยุดการอบรมในช่วงบ่ายทันที นอกจากนี้ยังมีทวิตเตอร์ของผู้ปกครองนักเรียนเข้าไปโพตส์ วิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานของผู้อำนวยการโรงเรียน เช่น เรื่องโครงอาหารไม่มีสุขอนามัยเพียงพอ ปล่อยให้นกพิราบไปเกาะในถ้วยชามอาหารที่ให้บริการเด็ก และมีมดอยู่ในขนม

บางโพตส์ระบุเรื่องสุขอนามัยโรงเรียนไม่เคยตรวจสอบ แต่เรื่องสิทธิเสรีภาพของนักเรียนทางโรงเรียนตั้งกฎระเบียบขึ้นมาใหม่อย่างเข้มงวด ภายหลังจากที่ ผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่เข้ามารับหน้าที่ได้ 2 เดือนเช่น ชุดพละซึ่งก็เป็นชุดที่ทางโรงเรียนกำหนดและก็เป็นไปตามกฎของกระทรวง แต่วันที่มีการเรียนพละไม่ให้เด็กนักเรียนใส่ไปตั้งแต่ช่วงเช้า


รร.ดังอุบลฯ ชี้แจง ปมเด็กอบรมลัทธิประหลาด ทำเลขาฯ กพฐ. ฉุนสั่งสอบแล้ว


ซึ่งกลายเป็นประเด็นของปัญหาเด็กนักเรียนต้องถือชุดพละไปเปลี่ยนที่โรงเรียนให้ใส่ชุดนักเรียนไปก่อน ทั้งที่โดยข้อเท็จจริงแล้วก็เป็นกันที่รับรู้ทั้งกระทรวงแต่ละโรงเรียนก็จะมีแบบชุดพละของโรงเรียนของตัวเอง แต่บังคับให้เด็กไม่ให้ใส่ไปโรงเรียนให้ไป ใส่ได้เฉพาะในช่วงของการเรียนพละเท่านั้น แต่กระบวนการในการเปลี่ยนเสื้อผ้าซึ่งไม่มีห้องในการเปลี่ยนเสื้อผ้า แต่เป็นห้องน้ำรวมโดยเด็กนักเรียนจะต้องดำเนินการเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องน้ำ ซึ่งจะต้องมีการเข้าในแต่ละครั้งไม่สะดวก

ด้านผู้อำนวยการโรงเรียนเปิดเผยว่า เป็นวิชาเรียนวิชาศาสนา แต่เด็กว่าเป็นลัทธิอื่นกำลังให้ทางชมรมผู้ปกครอง รองผอ.ฝ่ายวิชาการ และครูสาระสังคม คุยกับผู้จัดซึ่งถ้าไม่ดีก็จะยกเลิกและในส่วนประเด็นอื่นๆ ที่อยู่ในทวิตเตอร์วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักนั้น ก็จะมีการพูดคุยกับเด็กนักเรียนแก้ปัญหาภายในกรอบถ้ามีการออกกฎระเบียบเกินก็จะต้องมีการประชุมพูดคุยกับเด็กนักเรียนตัวแทนหัวหน้าชั้นเรียน 99 ห้องเรียน จากจำนวนนักเรียน 3,800 คน และครูที่ปรึกษาในวันที่ 6 ธันวาคม 2565 นี้


รร.ดังอุบลฯ ชี้แจง ปมเด็กอบรมลัทธิประหลาด ทำเลขาฯ กพฐ. ฉุนสั่งสอบแล้ว



ถ้ามีประเด็นอะไรที่เอาลงในทวิตเตอร์ก็จะได้มีการพูดคุยกัน หรือถ้าขัดแย้งกันต้องแก้เป็นจุดๆ ไป จุดที่เป็นปัญหาใครเป็นคนทำให้เกิดปัญหา ปัญหานั้นเด็กคับข้องใจอย่างไรก็ต้องใช้ขบวนการภายในโรงเรียนซึ่งไม่ใช่เป็นนโยบายที่กระทบประชาชนในมุมกว้าง สำหรับกิจกรรมดังกล่าวทางโรงเรียนได้ให้หยุดกิจกรรมไปแล้ว เพื่อความสบายใจ

รร.ดังอุบลฯ ชี้แจง ปมเด็กอบรมลัทธิประหลาด ทำเลขาฯ กพฐ. ฉุนสั่งสอบแล้ว


ล่าสุด นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ตนได้สอบถามเรื่องดังหล่าวกับทางผู้อำนวยการโรงเรียนแล้ว โดยทางผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจงว่า เป็นผู้อนุมัติให้จัดอบรม เพราะคิดว่า เป็นค่ายธรรมะ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ส่งเสริมสนับสนุนอยู่แล้ว โดยที่ไม่มีการตรวจสอบวิทยากรที่มาทำการอบรม แต่เมื่อทราบว่า เป็นลักษณะของลัทธิประหลาด ก็ได้สั่งให้ยกเลิกทันที ทั้งนี้ ตนได้สั่งให้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ไล่ตั้งแต่ผู้อำนวยการโรงเรียน ไปจนถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง หากพบว่า เกี่ยวพันไปถึงใครก็ต้องได้รับโทษด้วย

"ผู้อำนวยการโรงเรียนถือว่า มีความผิดแน่นอน ฐานประมาท ไม่ตรวจสอบข้อมูลก่อนที่จะมีการจัดอบรม ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และไม่สมควรให้เกิดขึ้น" นายอัมพรกล่าว



เครดิตแหล่งข้อมูล : มติชน , amarintv



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ก็ตามนั้น
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 125.24.101.118

125.24.101.118,,node-k1i.pool-125-24.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
เดี๋ยวนี้ความเพี้ยนๆ มันมีหลายรูปแบบ จริงๆ ดีนะ ลูกโตหมดแล้ว รอดกับอะไรไม่รุ ของครูในยุคปัจจุบัน


[ วันอาทิตย์ ที่ 4 ธันวาคม 2565 เวลา 10:49 น. ]
คุณ : ปรีชา สว่างสุวรรณ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 182.232.241.115

182.232.241.115,,182.232.241.115 ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
คงงได้ผลตอบแทนระมัง ถึงทำอย่างนีได้ "อันตรายอย่างย่ิ่งนะ"


[ วันอาทิตย์ ที่ 4 ธันวาคม 2565 เวลา 18:10 น. ]
คุณ : ทำชั่วต้องได้ชั่ว
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 223.205.57.174

223.205.57.174,,mx-ll-223.205.57-174.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
เป็นผอ. ภาษาอะไรวะ ไม่มีการตรวจสอบคนที่จะมาอบรมเด็กในโรงเรียน ถ้ามันมาเสี้ยมให้เด็กทำชั่วทำเลว ทำเรื่องเสื่อมเสีย ก็คงไม่รู้เรื่องอะไรเลยสินะ งี่เง่าจัง ตรวจสอบคุณสมบัติของคนที่จะมาเป็น ผอ ตามโรงเรียนต่างๆด้วยก็ดีนะ อยากได้ผอ ที่เป็นคนดี มีคุณธรรม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน ไม่อยากได้คนที่คิดแต่จะแสวงหาอำนาจแล้วใช้อำนาจไปในทางที่ผิด โดยเฉพาะคิดผลาญเงินหลวง ใครทำพฤติกรรมแบบนั้น ขอให้ครอบครัวมันไม่ตายดีซักคน


[ วันจันทร์ ที่ 5 ธันวาคม 2565 เวลา 19:15 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 6 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:24 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์