กู้ร่าง!น้องมาวิน สำเร็จ ใช้โดรนเกี่ยวเสื้อ นำศพขึ้นจากน้ำลึก 70.5 เมตร


กู้ร่าง!น้องมาวิน สำเร็จ ใช้โดรนเกี่ยวเสื้อ นำศพขึ้นจากน้ำลึก 70.5 เมตร


จนท.สามารถกู้ร่าง "มาวิน" สำเร็จ ใช้โดรนเกี่ยวเสื้อนำศพ อยู่ที่ความลึกใต้น้ำ 70.50 เมตร เขื่อนศรีนครินทร์ ขึ้นมาได้ เป็นไปตามที่ทีมงานคาดจะค้นหาได้ก่อนเที่ยงคืน ขณะนี้ห้ามถ่ายภาพรอ "แม่เก๋" ยืนยันตัวตน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 20 พ.ย. 65 นาวาเอก ธีรเกียรติ ทองอร่าม รอง ผบ.กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ และเป็น หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษค้นหาน้องมาวิน เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. จัดกำลังพลเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหามาวิน จึงได้มอบหมายให้ ผบ.กองเรือยุทธการ ให้ส่งหน่วย กองเรือทุ่นระเบิด เนื่องจากว่า ในส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ทางทหารสามารถปรับภารกิจมาใช้ในการค้นร่างของน้องมาวินได้

รอง ผบ.กองเรือทุ่นระเบิด กล่าวว่า
จากนั้นทีมงานได้ลงพื้นที่ตั้งแต่เมื่อเช้า ก็มาทำการค้นหาร่าง วิเคราะห์แผน เนื่องจากว่าน้ำในเขื่อนน้ำมันลึกมาก ส่วนงานของทางมูลนิธิเป็นอาสาสมัครที่พร้อมทำงานร่วมกัน สืบเนื่องจากเมื่อวานทางอาสาได้ใช้อุปกรณ์บางอย่างลงไปใต้น้ำแล้วไปเจอที่คาดว่าเป็นภาพน้องมาวิน ญาติและผู้ปกครองได้ดูภาพแล้วคาดว่าน่าจะใช่ ปัญหาที่เกิดคือน้ำมันลึกมาก จึงต้องใช้นักประดาน้ำเพื่อความปลอดภัย

"กองทัพเรือจะทำงานโดยปลอดภัย จะส่งนักประดาน้ำที่ได้รับการฝึกเฉพาะทางและอุปกรณ์เฉพาะทาง เช่น อุปกรณ์ช่วยชีวิตสำหรับโลกใต้น้ำหากเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน ต้องมีอุปกรณ์รองรับไว้ก่อนปฏิบัติหน้าที่ดำน้ำลึกขนาดนี้ และตัวโดรนที่สำรวจเราได้รับข้อมูลจากภาคเอกชนหมดแล้ว ทางพวกเราได้ใช้เครื่องมือทางทหารที่เรียกว่า โซนาร์ไซด์สแกน ลงไปสำรวจโดยรอบแล้ว เพื่อไปดูสภาพพื้นที่ว่าเป็นภูเขา เป็นหิน เป็นต้นไม้ เป็นยอดไม้ ตอนนี้เราเห็นสภาพแล้ว เราก็มาวางแผนว่าเราจะดำลงไปยังไง ไปทางไหน เราจะวิเคราะห์แล้ววางแผนว่าเราจะดำเนินการอย่างไร เราคำนึงถึงความสำคัญของเจ้าหน้าที่มากที่สุด อุปกรณ์ต่างๆ ต้องพร้อม จึงจะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปนำร่างน้องขึ้นมา" น.อ.ธีรเกียรติกล่าว และว่า ได้ทำการประมวลแผนด้วยอุปกรณ์ทางทหาร โดยใช้โซนาร์ไซด์สแกนมันจะเห็นทุกอย่าง ทั้งยอดไม้ เราเคยฝึกภารกิจความมั่นคงร่วมกับนักประดาน้ำของกฟผ.อยู่แล้ว เราสามารถดำเนินการได้ เราร่วมกันทุกภาคส่วนและมีการวางแผนที่รัดกุมดีเพียงพอ เราจะปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยและบรรลุผลสำเร็จ

กู้ร่าง!น้องมาวิน สำเร็จ ใช้โดรนเกี่ยวเสื้อ นำศพขึ้นจากน้ำลึก 70.5 เมตร

รองผบ.กองเรือทุ่นระเบิด กล่าวต่อว่า เบื้องต้นทางภาคเอกชนจะใช้โดรนใต้น้ำไปเกี่ยวเสื้อน้อง ถ้าเกี่ยวได้ก็ถือว่าโชคดี แต่ถ้าเกี่ยวไม่ได้จะทำการประมวลภาพแล้ว พรุ่งนี้เราจะเริ่มกู้ร่างน้องมาวินพรุ่งนี้เช้า โดยใช้คน เพราะ ทร.มีอุปกรณ์การช่วยชีวิต อุปกรณ์เซฟตี้ แชมเบอร์ต่างๆ เราพิจารณาเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก ไม่อยากให้เกิดการสูญเสียซ้ำซ้อนอีก แต่ถ้าหากทางทีมกู้ภัยเอกชนจะลงไปปฏิบัติก็ต้องปล่อยให้เขาดำเนินการไปก่อน แต่หากไม่สามารถนำน้องมาวินขึ้นมาได้ ทางฝ่ายทหารเรือ ก็จะดำเนินการในวันพรุ่งนี้ต่อไป

ต่อมาเมื่อเวลา 18.00 น. นายอัศวิน โรมประเสริฐ นายกสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ พร้อมด้วยทีมงานได้เริ่มการปฏิบัติการนำร่างน้องมาวินขึ้นมาจากน้ำด้วยโดรนใต้น้ำ ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำร่างน้องมาวินขึ้นมาได้ภายในคืนนี้ (ไม่เกินเที่ยงคืน) อย่างแน่นอน

ล่าสุด เวลา 17.15 น. เริ่มใช้โดรนค้นหา เวลา 19.05 น. เจ้าหน้าที่ใช้โดรนเกี่ยวนำร่างน้องมาวินที่อยู่ที่ความลึกใต้น้ำ 70.50 เมตร ขึ้นมาได้แล้ว โดยห้ามสื่อถ่ายภาพ รอแม่เก๋ยืนยันตัวตน



กู้ร่าง!น้องมาวิน สำเร็จ ใช้โดรนเกี่ยวเสื้อ นำศพขึ้นจากน้ำลึก 70.5 เมตร


กู้ร่าง!น้องมาวิน สำเร็จ ใช้โดรนเกี่ยวเสื้อ นำศพขึ้นจากน้ำลึก 70.5 เมตร


กู้ร่าง!น้องมาวิน สำเร็จ ใช้โดรนเกี่ยวเสื้อ นำศพขึ้นจากน้ำลึก 70.5 เมตร


เครดิตแหล่งข้อมูล :
ไทยรัฐทีวี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:23 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์