มีผลทันที!ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ถอดแมสก์ได้โดยสมัครใจ


มีผลทันที!ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ถอดแมสก์ได้โดยสมัครใจ

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 46

ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563 และต่อมาได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวออกไป อย่างต่อเนื่องเป็นระยะ นั้น

โดยที่สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ปัจจุบันได้คลี่คลาย และมีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้น จากการดําเนินมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องส่งผลให้ จํานวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวลดลงเป็นลําดับ จนสามารถผ่อนปรนบรรดามาตรการและข้อจํากัดต่าง ๆ ให้ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถดํารงชีวิตและดําเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจแล สังคมได้ใกล้เคียงกับปกติ

รวมไปถึงการผ่อนคลายข้อจํากัดเรื่องการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางระหว่างประเทศจากเดิมที่เคยกําหนดเป็นมาตรการสกัดกั้นเชื้อโรคอย่างเร่งด่วน โดยปรับให้สอดคล้องกับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล เพื่อรับผู้เดินทางจากทั่วโลก การดําเนินการตามแผนและมาตรการจัดการด้านสาธารณสุขทั้งหลายนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมการเปลี่ยนผ่านสู่ระยะ Post-Pandemic ที่จะประกาศให้เป็นโรคติดต่อทั่วไป

ในการนี้ รัฐบาลโดยข้อเสนอของฝ่ายสาธารณสุขจึงเห็นสมควรพิจารณาปรับลดระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ผ่อนคลายมาตรการควบคุมและป้องกันโรค ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและการขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจควบคู่กับการคงดําเนิน มาตรการที่จําเป็นสําหรับป้องกันและควบคุมโรค รวมทั้งเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังโรคต่อไปอีกช่วงระยะเวลาหนึ่งเพื่อควบคุมการระบาดของโรคให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 นายกรัฐมนตรีจึงออกข้อกําหนดและข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการทั้งหลายตามคําแนะนําของศูนย์บริหาร สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) (ศบค) ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 การปรับปรุงเขตพื้นที่จังหวัดตามพื้นที่สถานการณ์และยกเลิกการกําหนดพื้นที่นําร่องด้านการท่องเที่ยว ให้ ศบค. มีคําสั่งปรับปรุงเขตพื้นที่จังหวัดจําแนกตามเขตพื้นที่สถานการณ์ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและเป็นไปตามแผนการเปิดประเทศเพื่อฟื้นฟู เศรษฐกิจของรัฐบาล โดยให้นํามาตรการควบคุมแบบบูรณาการที่กําหนดไว้สําหรับพื้นที่สถานการณ์ระดับต่าง ๆ ข้อห้าม ข้อยกเว้น และข้อปฏิบัติที่ได้ประกาศไว้แล้วก่อนหน้านี้มาใช้บังคับเท่าที่ไม่ขัด หรือแย้งกับข้อกําหนดนี้

ให้ยกเลิกการกําหนดพื้นที่นําร่องด้านการท่องเที่ยวตามคําสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ที่ 10/2565 เรื่อง พื้นที่สถานการณ์ที่กําหนด เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงและพื้นที่นําร่องด้านการท่องเที่ยวตามข้อกําหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2558 ลงวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 และข้อกําหนดที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

ข้อ 2 การขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการควบคุมและป้องกันโรค ให้บรรดามาตรการควบคุม แบบบูรณาการ ข้อห้าม ข้อยกเว้น และข้อปฏิบัติสําหรับพื้นที่สถานการณ์ระดับต่าง ๆ รวมทั้ง มาตรการเตรียมความพร้อมตามข้อกําหนด (ฉบับที่ 37) ลงวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ข้อกําหนด (ฉบับที่ 44) ลงวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2565 เฉพาะการปรับปรุงมาตรการควบคุม แบบบูรณาการและการปรับปรุงการกําหนดผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร และข้อกําหนด (ฉบับที่ 45) ลงวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เฉพาะมาตรการควบคุมและป้องกันโรคสําหรับสถานบริการ หรือสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคทั่วราชอาณาจักร รวมถึงบรรดามาตรการ หลักเกณฑ์ หรือแนวปฏิบัติ ที่พนักงานเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบกําหนดขึ้นภายใต้ข้อกําหนดดังกล่าว ยังคงมีผลใช้บังคับ เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกําหนดนี้

ข้อ 3 การผ่อนคลายข้อปฏิบัติในการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทั่วราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนสามารถดําเนินชีวิตได้ใกล้เคียงกับสภาวะปกติยิ่งขึ้น จึงสมควรผ่อนคลายข้อจํากัด ในเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า โดยยกเลิกความในข้อ 1 แห่งข้อกําหนดออกตาม ความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2558 (ฉบับที่ 24) ลงวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2564

การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าให้เป็นการปฏิบัติโดยความสมัครใจ โดยขอให้ประชาชนพิจารณาประโยชน์ตามข้อมูลที่ฝ่ายสาธารณสุขรายงานว่า การสวมหน้ากากอย่างถูกวิธี เป็นประโยชน์ด้านสุขอนามัยในการป้องกันการแพร่เชื้อและการรับเชื้อ ทั้งเชื้อโรคโควิดและโรคติดเชื้อ ทางระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ

รวมทั้งยังสามารถลดความเสี่ยงอื่นที่อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (กรมอนามัย) จึงมีข้อแนะนําให้ประชาชนทั่วไปสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ร่วมกับ บุคคลอื่นในสถานที่หรือในพื้นที่แออัด มีการรวมกลุ่มคนจํานวนมาก ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ หรืออากาศระบายถ่ายเทไม่ดีเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อหรือรับเชื้อ

กรณีเป็นผู้เข้าข่ายเสี่ยงที่เมื่อติดเชื้อโควิด - 19 จะมีอาการรุนแรงหรือความเสี่ยงสูงต่อการ เสียชีวิต (กลุ่ม ๖๐๔) หรือผู้ที่มีโรคประจําตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจควรสวมหน้ากากอนามัย อย่างถูกวิธีตลอดเวลาเมื่อต้องอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นเพื่อลดความเสี่ยงในการรับเชื้อ และกรณีเป็นผู้ติดเชื้อ โควิด - 19 หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากเชื้อโควิด - 19 จําเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี ตลอดเวลาเมื่ออยู่ร่วมกับบุคคลอื่นเพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่โรค

ให้กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งชี้แจง ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ ความเข้าใจให้ประชาชนทุกภาคส่วนทราบถึงแนวการปฏิบัติตนเพื่อให้เกิดความปลอดภัย สอดคล้องกับ มาตรการสังคม ชุมชน และองค์กร เปลี่ยนผ่านสู่ระยะ Post-Pandemic เฝ้าระวังและกํากับติดตาม สถานการณ์ รวมทั้งจัดทําแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

ข้อ 4 การผ่อนคลายมาตรการสําหรับการเคลื่อนย้ายและการเดินทางของแรงงานต่างด้าว ทั่วราชอาณาจักร เพื่อให้การดําเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมได้ใกล้เคียงกับสภาวะปกติมากยิ่งขึ้น ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร หรือผู้ว่าราชการจังหวัดโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แล้วแต่กรณี พิจารณาผ่อนคลายมาตรการเกี่ยวกับการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ตามความในข้อ 8 แห่งข้อกําหนด (ฉบับที่ 24) ลงวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2564

โดยให้การเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเพื่อการทํางาน ข้ามเขตจังหวัด และการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเพื่อการทํางานภายในเขตจังหวัด สามารถ ดําเนินการภายใต้กฎหมาย กฎ หรือระเบียบที่กําหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการดําเนินการได้ตามปกติ

ข้อ 5 แนวปฏิบัติสําหรับการถ่ายทํารายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ให้สํานักงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สํานักงาน กสทช.) ปรับปรุงแนวปฏิบัติการถ่ายทํารายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เพื่อรองรับกับมาตรการผ่อนคลายต่าง ๆ ที่ได้ประกาศไว้ โดยให้ดําเนินการสอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่ ศบค. ได้พิจารณาเห็นชอบแล้ว

ข้อ 6 การผ่อนคลายมาตรการควบคุมแบบบูรณาการในพื้นที่เฝ้าระวัง ให้พื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ดําเนินการตามมาตรการควบคุมแบบบูรณาการเพื่อการเปิดสถานที่ กิจการ หรือ กิจกรรมในพื้นที่สถานการณ์ที่จําแนกเป็นเขตพื้นที่เฝ้าระวัง ตามที่ได้กําหนดไว้ในข้อ 3 แห่งข้อกําหนด (ฉบับที่ 44) ลงวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2565 และข้อ 3 แห่งข้อกําหนด (ฉบับที่ 45) ลงวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 โดยให้ปรับมาตรการควบคุมแบบบูรณาการ ดังนี้

(1) ร้านจําหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม สามารถเปิดให้บริการจําหน่ายและการบริโภคสุราหรือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ โดยต้องดําเนินการภายใต้กฎหมาย กฎ หรือระเบียบที่กําหนด หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการดําเนินการไว้ และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค เงื่อนไขการจัดระเบียบ และระบบต่าง ๆ และคําแนะนําของทางราชการ

(2) สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน สามารถเปิดให้บริการได้ โดยต้องดําเนินการภายใต้ กฎหมาย กฎ หรือระเบียบที่กําหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการดําเนินการไว้ และต้องปฏิบัติตาม มาตรการป้องกันโรค เงื่อนไขการจัดระเบียบ และระบบต่าง ๆ และคําแนะนําของทางราชการ

ข้อ 7 มาตรการเฝ้าระวังเพื่อการควบคุมและป้องกันการระบาดของโรคในพื้นที่เฝ้าระวัง การจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลจํานวนมากให้สามารถทําได้ตามความเหมาะสมโดยให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่ทางราชการกําหนดอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ กรณีการจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลจํานวนรวมกันมากกว่าสองพันคนให้ผู้รับผิดชอบแจ้งการจัดกิจกรรมต่อคณะกรรมการ โรคติดต่อกรุงเทพมหานคร หรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แล้วแต่กรณี เพื่อเป็นมาตรการเฝ้าระวัง และกํากับติดตามมิให้เกิดความเสี่ยงต่อการระบาดแบบเป็นกลุ่มก้อน (Cluster)

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2565

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรี



มีผลทันที!ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ถอดแมสก์ได้โดยสมัครใจ


มีผลทันที!ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ถอดแมสก์ได้โดยสมัครใจ


มีผลทันที!ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ถอดแมสก์ได้โดยสมัครใจ


มีผลทันที!ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ถอดแมสก์ได้โดยสมัครใจ


มีผลทันที!ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ถอดแมสก์ได้โดยสมัครใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : เรื่องเศรษฐกิจดีล่ะ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 1.47.130.71

1.47.130.71,,1.47.130.71 ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
เพิ่งรู้ เรื่อง ถอดแมส เป็นกฏหมายด้วย


[ วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน 2565 เวลา 00:30 น. ]
คุณ : จิกปะละ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.96.220.204

171.96.220.204,,ppp-171-96-220-204.revip8.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
ติดโควิคมาแล้วกุเดือดร้อน คนใกล้ตัวกก็ชวย โควิคก็มาเวอร์ชันใหม่ๆทุกปลายปี โอมิ.4 โอมิ.5ก็มาใหม่แล้วในไทย สงครามรัสเชียทำของราคาแพง บอกว่าเป็นทั้งโลกโดนทั้งโลก ทั้งโลกปล้นเขามาแบบเรามัย ปล้นมาแล้วบอกเราคนดีย์ไม่โกงไม่หนี จำนำข้าวไม่ผิดหนีทำไม ตรรกะแบบนี้เป็นทั้งโลกมัยมีแต่บ้านเราอะนะ


[ วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน 2565 เวลา 09:08 น. ]
คุณ : แก้ทุจริต,ทำงานโปร่งใส
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.10.221.9

58.10.221.9,,cm-58-10-221-9.revip7.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
รัฐมนตรีผู้แข็งแกร่ง " ท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ " เริ่มปฏิบัติงานเพียง 8 วัน ผลงานเกิดทุกวัน ถ้าท่านทำงาน 8 ปี ผลงานจะเกิดมากขึ้นขนาดไหน ..!! ความคาดหวังของเรา เปิด 200 นโยบาย ‘กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน’


[ วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน 2565 เวลา 15:01 น. ]
คุณ : บิว
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.6.134.159

171.6.134.159,,mx-ll-171.6.134-159.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
เขาก็บอกอยู่ว่าไม่ได้บังคับ ใครอยากใส่ต่อก็ใส่ไปดิ ตามสบาย ส่วนเรื่องผลงาน รัฐบาลมีผลงานมากมายมหาศาลในตลอด 8 ปีที่ผ่านมา สร้างความเจริญไปทั่วประเทศ แก้ไขจัดการปัญหาต่างๆ มานับไม่ถ้วน ใช้หนี้ก้อนโตแทนไอ้อีที่บินหนีคดีไป แต่คนงี่เง่าดักดานก็แกล้งหลับหูหลับตามองไม่เห็นซะงั้น ตลกสุดคืออวยคนที่เพิ่งทำงานซะเว่อร์วังทั้งที่ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน


[ วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน 2565 เวลา 22:57 น. ]
คุณ : สติ สัมปชัญญะ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.10.221.9

58.10.221.9,,cm-58-10-221-9.revip7.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
ผู้นำต้องสง่างาม ..ไม่ควรเอาควายรอบข้างมาช่วยบริหารงาน โดยเฉพาะ "ลิ่วล้อ ควายสะตวง"


[ วันเสาร์ ที่ 25 มิถุนายน 2565 เวลา 07:33 น. ]
คุณ : กำลังใจ สู้สู้
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.10.221.9

58.10.221.9,,cm-58-10-221-9.revip7.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 6 [อ้างอิง]
การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายสุชาติ ตันเจริญ ประธานการประชม ..สุดท้ายรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ หนีสภาฯ ไม่เคยแจงเหตุผล ฝ่ายค้านโวย 4 ปี ไม่เคยเห็นทั้งที่มีข้อบังคับ .! ฝากไปถึงท่านผู้นำให้เกียรติ รับผิดชอบต่อสภาหน่อย และอย่างสั่งแบบทหารให้สั่งแบบนักการเมือง (สอบถามกันหน่อย ว่างหรือไม่ว่าง มาตอบได้ไหม อย่างนี้ถึงเรียกว่ามอบหมาย ..สั่งอย่างเดียวแล้วไม่มีคนมาตอบ อย่างนี้ไม่ได้เรียกว่ามอบหมาย ถือว่าไม่ได้รับผิดชอบต่อสภา).. # ..จะมีอะไรสำคัญไปกว่าเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในขณะนี้ แสดงถึงสามัญสำนึกความรับผิดชอบของคนเป็นผู้นำที่ต้องมี แต่นี้ไม่มีอะไรสักอย่าง.? แก้ปัญหาอะไรไม่ได้.? ต้องสำนึกตัวเองถ้าทำไม่ได้ก็ออกไป อย่าฉุดรั้งอนาคตชาติไว้กับผู้นำที่ ไร้วิสัยทัศน์


[ วันเสาร์ ที่ 25 มิถุนายน 2565 เวลา 08:40 น. ]
คุณ : ไม่กลัวแต่รังเกียจ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 122.155.98.129

122.155.98.129,,122.155.98.129 ความคิดเห็นที่ 7 [อ้างอิง]
ขนาดใครเข้าในห้องน้ำหรือตรงอ่างล้างหน้า กลูเดินออกทันที... ไม่กลัวแต่รังเกียจว่ะ เดี๋ยวมันเสรือกไอจามติดเชื้อโรค


[ วันอังคาร ที่ 28 มิถุนายน 2565 เวลา 15:38 น. ]
คุณ : ย่านรัชดาภิเษก 18
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.11.120.24

58.11.120.24,,ppp-58-11-120-24.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 8 [อ้างอิง]
ข่าว 3 มิติ ..27 มิถุนายน 65 l “บ่อนพนันกลางกรุง” เปิดยิ่งใหญ่อลังการ สังคมตั้งคำถามใครเป็นเจ้าของ.?


[ วันอังคาร ที่ 28 มิถุนายน 2565 เวลา 15:53 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 11 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:23 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์