เอาแล้ว!สธ.คาดพบ ‘ฝีดาษลิง’ในไทย สัปดาห์หน้า!


เอาแล้ว!สธ.คาดพบ ‘ฝีดาษลิง’ในไทย สัปดาห์หน้า!


สธ.คาดพบ ‘ฝีดาษลิง'ในประเทศสัปดาห์หน้า หลังงาน ‘ไพรด์พาเหรด' อาทิตย์นี้ มีต่างชาติร่วม

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงประเมินสถานการณ์โรค ‘ฝีดาษวานร' ทั่วโลก และประเทศไทย ระบุว่า

การพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร เริ่มต้นในเดือนพฤษภาคม จากเทศกาลไพรด์ (pride festival) ประเทศสเปน และในสัปดาห์นี้ ไทยเราก็จะมีงานไพรด์พาเหรดขึ้น โดยในไทย มีวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายนนี้
จึงคาดว่า สัปดาห์หน้าจะพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในไทย เนื่องจาก จะมีขบวนพาเหรดงานไพรด์ ที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีการเดินขบวนจากวัดแขกถึงถนนสีลม เพื่อผลักดันความเท่าเทียมทางเพศ จัดขึ้นครั้งแรกในกรุงเทพฯ และจะมีผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าร่วมงานด้วย ก็อาจจะพบผู้ป่วยเข้ามาอย่างแน่นอน

นพ.จักรรัฐกล่าวว่า ด้วยเหตุนี้ จึงต้องเฝ้าระวังเที่ยวบินตรง จากประเทศที่ติดเชื้อในประเทศแล้ว ตอนนี้เพิ่มเป็น 5 ประเทศ จากเดิม 3 ประเทศ คือ อังกฤษ โปรตุเกส สเปน โดยเพิ่มแคนาดา และ เยอรมนี ทั้งนี้ ผู้เดินทางเข้าประเทศไทย เฉลี่ยวันละ 1 หมื่นคนต้นๆ

ส่วนมาตรการที่ต้องเตรียมในการจัดงานไพรด์พาเหรด นพ.จักรรัฐกล่าวว่า ขณะนี้ผู้ที่จัดงานยังไม่ได้ประสานข้อมูลมา แต่กระทรวงสาธารณสุข วางแผนระบบเฝ้าระวังสถานพยาบาลในกรุงเทพฯ พร้อมประสานเครือข่ายผู้ดูแลงานโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เข้าไปรักษาในคลินิกเฉพาะทางด้วย อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าโรคฝีดาษลิงไม่ได้เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่เป็นโรคติดต่อจากการสัมผัสใกล้ชิดโดยตรง ดังนั้นมาตรการ Universal Prevention หรือ UP ด้วยการเว้นระยะห่างกันจะดีที่สุด-

 สำหรับชาวต่างชาติ 3 ราย ที่ผลการตรวจ พบว่าเป็นโรคเริม หลังรักษาตัวขณะนี้ได้กลับบ้านไป ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:23 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์