แพทย์ผู้เชี่ยวชาญค้านฉีดสูตรไขว้ในเด็ก ชี้ไฟเซอร์2เข็มเพียงพอแล้ว


 แพทย์ผู้เชี่ยวชาญค้านฉีดสูตรไขว้ในเด็ก ชี้ไฟเซอร์2เข็มเพียงพอแล้ว

เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ ‘ไม่แนะนำ' ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ "เชื้อตาย+mRNA" ในเด็ก ยกเว้นถ้าเด็กฉีดเชื้อตายมาก่อน

โดย นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันแม้การติดเชื้อโควิดในเด็กส่วนมากไม่มีอาการรุนแรง แต่ใน 2% ของเด็กที่ติดเชื้อมีอาการ ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่ง 1 ใน 3 ของจำนวน (2%)นี้ ต้องเข้าห้องไอซียู

และหากเด็กติดเชื้อโควิด เด็กบางกลุ่มอาจเกิดภาวะ ‘มิสซี (MIS-C)' หรือ อาการอักเสบของหลายอวัยวะขึ้นได้ โดยเฉพาะในเด็กอายุ 5-12 ปี การฉีดวัคซีนในเด็กจึงถือว่ามีความจำเป็นอย่างมาก

ส่วนข้อแนะนำจากกระทรวงสาธาณสุข การฉีดวัคซีนสูตรไขว้ ‘ซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม+ไฟเซอร์' ในเด็กนั้น วีคซีนทั้ง 3 ยี่ห้อได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย.ไทย ให้นำฉีดในเด็กได้ แต่โดยส่วนตัวมองว่า การฉีดวัคซีน ‘เชื้อตาย' (ซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม) ตามด้วยวัคซีนชนิด mRNA (ไฟเซอร์) จะช่วยลดปริมาณการฉีดวัคซีนเชื้อตายหลายเข็มได้ เนื่องจาก การฉีดเชื้อตาย 2 เข็ม ภูมิคุ้มกันยังขึ้นไม่ดีนัก ส่วนการฉีดไขว้ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นเทียบเท่าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม



 แพทย์ผู้เชี่ยวชาญค้านฉีดสูตรไขว้ในเด็ก ชี้ไฟเซอร์2เข็มเพียงพอแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้การฉีด ‘วัคซีนสูตรไขว้' ในเด็กสามารถทำได้ แต่จริง ๆ ไม่เห็นด้วยกับการฉีดวัคซีน 2 ชนิด เพราะ วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มก็มีเพียงพออยู่แล้ว ไม่จำเป็นให้เด็กต้องฉีดวัคซีนสูตรไขว้

กรณีคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค สธ. อนุมัติการฉีดสูตรไขว้เด็กอายุ 6-11 ปี เหมือนเด็กอายุ 12-17 ปีด้วย นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า แนะนำเข็มแรกควรเป็นชนิด mRNA หรือไฟเซอร์ แต่ถ้าหากฉีดเข็มแรกเป็นเชื้อตายมาแล้ว ก็สามารถฉีดเข็ม 2 เป็นไฟเซอร์

แต่ทางที่ดีที่สุดคนที่ยังไม่ฉีดเข็มแรก ขอให้ฉีดเป็นชนิด mRNA และตามด้วยเข็ม 2 วัคซีนชนิดเดียวกัน ยกเว้นว่าก่อนหน้านี้ฉีดเชื้อตาย อย่างซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม มาก่อน ก็ต้องฉีดเข็ม 2 เป็นไฟเซอร์ ซึ่งราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ได้ออกคำแนะนำไว้แล้ว

ส่วนข้อกังวลการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ข้อมูลจากสหรัฐฯ และแคนาดาระบุว่า ฉีดไฟเซอร์ในเด็ก 2 เข็ม เว้นระยะห่างราว 8 สัปดาห์ ภูมิคุ้มกันขึ้นสูงกว่าการฉีดห่างกัน 4 สัปดาห์ ราว 10 เท่า และลดการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบได้อีกด้วย ซึ่งราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ ก็ได้แนะนำเช่นนั้นด้วย

ส่วนการฉีดบูสเตอร์โดสเข็มที่ 3 ในเด็ก ยังไม่แนะนำ ยกเว้นเด็กกลุ่มเสี่ยง 7 โรค ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ซึ่งต้องฉีดกระตุ้นเป็นระยะ ๆ

 แพทย์ผู้เชี่ยวชาญค้านฉีดสูตรไขว้ในเด็ก ชี้ไฟเซอร์2เข็มเพียงพอแล้ว

ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ว่า ....อาจารย์หมอ สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ บอกว่า 

"จริง ๆ ไม่เห็นด้วยกับการฉีดวัคซีน 2 ชนิด เพราะ วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มก็มีเพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นให้เด็กต้องฉีดวัคซีนสูตรไขว้"

"ทางที่ดีที่สุดคนที่ยังไม่ฉีดเข็มแรก ขอให้ฉีดเป็นชนิด mRNA และตามด้วยเข็ม 2 ชนิดเดียวกัน"
"ยกเว้นก่อนหน้านี้ฉีดเชื้อตาย อย่างซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม ก็ต้องฉีดเข็ม 2 เป็นไฟเซอร์"

ดังนั้น จากคำถามที่ได้รับมาว่า ควรจะให้บุตรหลานตัวเองฉีดวัคซีนป้องกัน covid ที่เป็น "สูตรไขว้" หรือเปล่า ? ก็ขอตอบว่า ไม่เห็นด้วยนะครับ !!

 แพทย์ผู้เชี่ยวชาญค้านฉีดสูตรไขว้ในเด็ก ชี้ไฟเซอร์2เข็มเพียงพอแล้ว

เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : หญิง
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 223.206.72.90

223.206.72.90,,mx-ll-223.206.72-90.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
บางเรื่องต้องให้พ่อแม่ผู้ปกครองเป็นผู้ตัดสินใจนะคะ เพราะเค้ายังตัดสินใจเองไม่ได้ ก็ถือว่าไม่เป็นการละเมิดสิทธิ์นะ เพราะผู้ใหญ่วิเคราะห์แล้วเด็กจะได้ประโยชน์มากกว่า แม้เด็กจะไม่เต็มใจก็ตาม แต่การละเมิดสิทธิเด็กอื่นๆเช่นเอารูปโป๊เปลือยเค้าลงโซเชียลอะไรอย่างนี้ หรือการกอดจูบลูบคลำทั้งที่เด็กไม่เต็มใจ ถือว่าเป็นการละเมิดชัดเจนเพราะมันเป็นการกระทำที่ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรกับเด็กเลย บางอย่างต้องดูที่เจตนาและประโยชน์ที่เด็กจะได้รับด้วย มิใช่ดูความเต็มใจของเด็กเพียงอย่างเดียว


[ วันอาทิตย์ ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 13:12 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:23 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์