บริษัทแจงแล้ว! หลังป้าพบวัตถุคล้ายเศษแก้ว ในขวดน้ำปลา เผยเป็นผลึกเกลือ


บริษัทแจงแล้ว! หลังป้าพบวัตถุคล้ายเศษแก้ว ในขวดน้ำปลา เผยเป็นผลึกเกลือ

บริษัทแจงแล้ว! หลังป้าพบวัตถุคล้ายเศษแก้ว ในขวดน้ำปลา เผยเป็นผลึกเกลือ

บริษัทชี้แจงแล้ว หลังป้าพบวัตถุคล้ายเศษแก้ว ในขวดน้ำปลายี่ห้อดัง เผยเป็น "ผลึกเกลือ" สามารถเกิดขึ้นได้ อยู่ที่การเก็บรักษา

จากกรณี ป้ารายหนึ่ง อาศัยในพื้นที่ ต.หนองยายพิมพ์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พบวัตถุแปลกปลอมวัสดุสีใส คล้ายเศษแก้ว ในขวดน้ำปลายี่ห้อดัง จึงโทรเรียกให้อดีตกำนันมาร่วมพิสูจน์ และเกรงว่าจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพ เนื่องจากบริโภคไปเยอะแล้วถึงมาพบ ตามที่ข่าวนำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 7 ธ.ค. 64 บริษัท ไพโรจน์ (ทั่งชังฮะ) จํากัด ผู้ผลิตและจําหน่ายผลิตภัณฑ์ "ทิพรส" ชี้แจงว่า ในกระบวนการการผลิตน้ำปลาทิพรส มีการใช้วัตถุดิบในการผลิต ได้แก่ ปลากะตัก น้ำเกลืออิ่มตัว และน้ำตาล ผสมตามอัตราส่วน ซึ่งโดยทางวิทยาศาสตร์เกลือและน้ำตาลสามารถทําละลายได้ในของเหลวหรือสารละลาย ที่มีอุณหภูมิสูง

อาจเกิดการตกผลึกได้ในกรณีของแข็งที่เป็นตัวละลาย (เกลือและน้ำตาล) แยกจากของเหลวหรือ สารละลายอิ่มตัวที่มีอุณหภูมิลดลง ซึ่งผลึกที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะเป็นผลึกใส ถ้าสารละลายอิ่มตัวเย็นตัวลงอย่างช้า ๆ จะเกิดผลึกใสที่มีขนาดใหญ่

ดังนั้น ในกรณีพบวัตถุแปลกปลอมภายในขวดผลิตภัณฑ์ น้ำปลาทิพรส ที่มีลักษณะคล้ายเศษแก้วนั้น ทาง บริษัท ฯ ขอชี้แจงว่า วัตถุแปลกปลอมที่พบเป็น "ผลึกเกลือ"
ที่เกิดจากการแยกตัวของเกลือและน้ำตาลเมื่อ ผลิตภัณฑ์มีอุณภูมิเย็นลง (จากอุณหภูมิที่ใช้ในระหว่างการผลิต) ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่กล่าวมาข้างต้น

 "ผลิตภัณฑ์อาจเกิดผลึกเกลือ เมื่อเก็บในอุณหภูมิต่ำ ไม่เป็นอันตรายต่อ การบริโภค" ไว้ที่ฉลากของผลิตภัณฑ์ ซึ่งหากลูกค้าพบ "ผลึกเกลือ" สามารถสอบถามข้อมูลจากทางบริษัท ฯ หรือทํา การตรวจสอบได้เอง โดยการนํา "ผลึกเกลือ" ที่พบไปทําละลายหรือต้มในน้ำเดือด เมื่อเวลาผ่านไปสักครู่ "ผลึกเกลือ" ดังกล่าวจะละลายจนหมด



บริษัทแจงแล้ว! หลังป้าพบวัตถุคล้ายเศษแก้ว ในขวดน้ำปลา เผยเป็นผลึกเกลือ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:22 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์