โควิด โอไมครอนส่อระบาดทั่วโลก WHOเตือนความเสี่ยงสูงมาก


โควิด โอไมครอนส่อระบาดทั่วโลก WHOเตือนความเสี่ยงสูงมาก


ซีเอ็นบีซีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า ไวรัสโคโรนาปี 2019 ชนิดกลายพันธุ์โอไมครอน (B.1.1.529) ที่พบครั้งแรกในประเทศแอฟริกาใต้มีความแนวโน้มจะระบาดต่อเนื่องและความเสี่ยงที่จะลุกลามเป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลกนั้นสูงมาก

ข้อมูลดังกล่าวมาจากการแถลงทางเทคนิคด้านการประเมินความเสี่ยงของ WHO ต่อสมาชิก 194 ชาติ ระบุว่า การระบาดใหญ่ของเชื้อชนิดกลายพันธุ์โอไมครอนนั้นอาจก่อให้เกิดผลร้ายแรงทางด้านสาธารณสุขตามมาในบางพื้นที่

WHO ระบุว่า เหตุผลหลักที่นำไปสู่ผลประเมินข้างต้นมาจากการค้นพบตำแหน่งกลายพันธุ์ของยีนส์หลายตำแหน่งที่อาจทำให้ไวรัสชนิดนี้มีความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันและระบาดได้ไวขึ้น หมายความว่า ความเสี่ยงที่จะระบาดไปทั่วโลกนั้นอยู่ในระดับ "สูงมาก"

"ปัจจัยที่มีผลต่อคุณสมบัติข้างต้นในไวรัส อาจนำไปสู่แนวโน้มการระบาดที่สูงขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมอื่นของแต่ละพื้นที่ด้วย ดังนั้นทาง WHO ประเมินความเสี่ยงต่อประชาคมโลกต่อการระบาดของไวรัสก่อโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์โอไมครอนไว้อยู่ในระดับสูงมาก"

รายงานระบุว่า แม้ทาง WHO จะเตือนภัยและหลายประเทศทั่วโลกทยอยยกระดับมาตรการสกัดกั้นแล้วแต่ยังมีข้อมูลอีกหลายประการที่นักวิทยาศาสตร์ยังคงศึกษาแข่งกับเวลา

WHO ระบุว่า ข้อมูลที่ยังไม่ทราบแน่ชัด คือ ความสามารถในการระบาดที่เพิ่มขึ้นนั้นมากเพียงใด และมาจากความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่เพิ่มขึ้น หรือความสามารถอื่นๆ หรือทั้งสองอย่างรวมกัน

ข้อมูลอีกส่วนถัดมาที่ยังไม่ทราบแน่ชัด คือ ภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการกระตุ้นด้วยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ปัจจุบันนั้นมีประสิทธิภาพเพียงใดในการคุ้มครองผู้ได้รับวัคซีนจากการติดเชื้อ ป่วยหนัก และเสียชีวิต รวมทั้งที่สำคัญที่สุด คือ ไวรัสชนิดนี้มีความรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ เพียงใด

ผู้เชี่ยวชาญจาก WHO กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวจำเป็นต้องใช้เวลาในการศึกษานานหลายสัปดาห์ ทว่า ผลการศึกษาเบื้องต้น พบว่า ชนิดโอไมครอนนั้นมีความสามารถในการทำให้ผู้ที่เคยติดเชื้อแล้วติดเชื้อซ้ำได้มากขึ้น

ขณะที่แนวโน้มการระบาดล่าสุดในแอฟริกาใต้นั้นเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและอาจกลายเป็นชนิดหลักแทนที่เดลต้า ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อที่อาจลุกลามไปทั่วโลก และแม้แพทย์จากแอฟริกาใต้ จะเคยระบุไว้ว่า ยังไม่พบผู้ติดเชื้อที่ป่วยรุนแรง แต่ก็ไม่สามารถสรุปได้ว่าเชื้อนั้นมีความรุนแรงเพียงใด

WHO เรียกร้องให้นานาชาติยกระดับมาตรการตรวจตราหาผู้ติดเชื้อ และการตรวจหาชนิดเชื้อ เพื่อเร่งหาว่าชนิดโอไมครอนนั้นแพร่ระบาดในชุมชนหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้เร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เร็วที่สุดด้วย



โควิด โอไมครอนส่อระบาดทั่วโลก WHOเตือนความเสี่ยงสูงมาก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : เบื่อ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.6.147.41

171.6.147.41,,mx-ll-171.6.147-41.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
เมืองนอกเริ่ม lockdown กันแล้ว เฮ้อ...โควิดแกนี่มันร้ายจริงๆ


[ วันจันทร์ ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 20:42 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:22 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์