อนุทิน เคลียร์! ศึกเดือด ปมศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ


อนุทิน เคลียร์! ศึกเดือด ปมศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ


เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทย กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกหารือเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา ถึงจุดฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ และมีการถกเถียงถึงการส่งวัคซีนให้ กทม.ว่า ข้อเท็จจริงไม่มีอะไร เป็นการตีความไปคนละอย่าง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขยืนยัน ว่าได้จัดส่งวัคซีนทั้งหมดให้กับทาง กทม.แล้ว และโดยหลักการ ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจที่จะนำไปแจกจ่ายในความรับผิดชอบแต่ละพื้นที่ แต่ในประเด็นดังกล่าว พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อาจตีความว่าในส่วนของ กทม.ก็ของกทม.แต่วัคซีนที่จะฉีดตามโรงพยาบาลเอกชนหรืออื่นๆไม่ใช่โควต้าวัคซีนของกทม. แต่ในความจริงในระบบมันใช่ ซึ่งถ้าวานนี้(27 ก.ค.)ผู้อำนวยการสำนักอนามัยหรือผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม.ออกมาชี้แจงก็จะชัดเจนกว่านี้ "ซึ่งในส่วน ของผู้ว่าฯ กทม.ก็ไม่มีอะไร มีแต่พูดคุยกันแบบเปิดเผย แล้วหลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เบรกให้พอและให้ไปหาทำความเข้าใจกัน" นายอนุทินกล่าว




ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่พล.ต.อ.อัศวิน หลุดพูดคำว่า ลูกผู้ชายหน่อยสิ แสดงว่าต้องมีอะไรในใจเยอะมากใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คิดว่าไม่ใช่ วันนี้ทุกคนก็แบกความเครียดกันหมด บางทีที่พูดอะไรไปเพราะตั้งธงมาแบบนี้ ทางฝั่งกรมควบคุมโรคไม่ได้พูดตรงตามใจจึงอาจมีอารมณ์นิดหน่อย แต่ทุกอย่างอยู่บนเนื้องานไม่ได้เกิดจากความรู้สึกส่วนตัวแต่อย่างใด "ผมกับพล.ต.อ.อัศวิน รักใคร่ชอบพอกันไม่มีปัญหา แล้ว นพ.โอภาส ก็พูดเนิบๆ ไม่ได้ชวนเถียงต่อ ก็จบไป" เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกับต้องเบรก ถ้าไม่เบรกก็ไม่ทราบว่าจะมีอะไรตามมาอีกใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พื้นฐาน นพ.โอภาส เย็นอย่างนี้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าวันนี้ฉีดวัคซีนมาครึ่งปีแล้วทำไมกฎกติกาในการจัดสรรโควต้ายังมีความเห็นไม่ตรงกันอีก นายอนุทิน กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่ ทุกคนอยากได้วัคซีนจำนวนมาก แต่การจัดสรรวัคซีนก็จัดสรรตามความจำเป็นของพื้นที่ สัดส่วนประชากร อย่างเดือนนี้ ต้องฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง เพื่อต้องการลดอัตราการเสียชีวิตและการครองเตียง ฉะนั้นการจัดสรรวัคซีนและนโยบายเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ทั้งหมดต้องดูยอดที่ได้รับมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึง กรกฎาคม ได้รับวัคซีนมาตามเป้าทุกอย่างและความสามารถในการฉีดก็ได้ตามที่คาดการณ์ไว้ และพยามเพิ่มให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งทั้งสองอย่างต้องสอดคล้องกันวัคซีนต้องมาและความสามารถในการฉีดต้องไม่น้อยกว่าวัคซีนที่มา


อนุทิน เคลียร์! ศึกเดือด ปมศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ


เมื่อถามย้ำว่าการที่เข้าใจไม่ตรงกันเรื่องโควต้าวัคซีนสะท้อนถึงเอกภาพในการบริหารจัดการของรัฐ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่อยากให้คิดถึงเหตุการณ์เมื่อวานที่มีการขึ้นเสียงกันบ้าง แต่ในทางปฏิบัติไม่ได้มีผลอะไร เพราะวัคซีนก็ถูกส่งไปตามกำหนดทั้งหมด วัคซีนทุกขวดส่งไปที่ใดในประเทศทางศบค.ต้องทราบเรื่องทั้งหมด มีการควบคุมจัดการและมีปัญหาตรงไหนก็ไล่เคลียร์กัน ผู้ว่าราชการทุกคนต้องการวัคซีนเยอะมากที่สุด ทุกหน่วยงานต้องการวัคซีนมากที่สุดฉะนั้นเราต้องจัดสรรให้ได้มากที่สุดเหมือนกัน

เมื่อถามว่าคนของ ผู้ว่าฯ กทม.บอกว่าสิ่งที่อัดอั้นตันใจคือ จุดฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ เป็นจุดเดียวที่วัคซีนไม่เคยขาด ไม่เหมือนจุดอื่น จึงมีเรื่องความ หวาดระแวงทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องและต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จึงระบายความรู้สึกออกไป อย่างนี้จะชี้แจงอย่างไร

นายอนุทิน กล่าวว่า จุดฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับที่ พล.ต.อ.อัศวิน บ่น ซึ่งหากตนเป็น พล.ต.อ.อัศวิน จะชอบด้วยซ้ำที่มีจุดฉีดวัคซีนสถานกลางบางซื่อ มาช่วยแบ่งเบาในระดับหนึ่ง อย่าง จุดฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ เดือนที่ผ่านมาเน้นฉีดวัคซีนกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง

แต่ประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องเรียกประชุมเมื่อวานนี้ เกี่ยวกับจุดฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ คือ ความแออัดของคน ซึ่งจัดระเบียบกันลำบากเพราะคนเยอะและต้องเร่งฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และ กลุ่ม 7 โรคเสี่ยง สามารถวอล์คอินเข้ามาได้ แต่จนถึงแค่สิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป ทุกอย่างจะกลับไปสู่การลงทะเบียนเหมือนเดิม ความแออัดจะลดลง แต่ก็ยังยกเว้นคนอายุ 75 ขึ้นไปสามารถวอล์คอินได้




เมื่อถามว่าแต่วันนี้ภาพที่แออัดเกิดขึ้นจากการยกทั้งครอบครัวมาจากต่างจังหวัด เพื่อมารับการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ ตรงนี้จะแก้ไขอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ต่อให้มาทั้งครอบครัวก็ฉีดได้แค่คนอายุ 75 ปีขึ้นไป และมีโรคกลุ่มเสี่ยง ดังนั้น แม้จะยกมาทั้งครอบครัวแต่ถ้าไม่เข้าหลักเกณฑ์ทั่วเรื่องอานุ และ 7 โรคกลุ่มเสี่ยง ก็จะไม่ได้ฉีด จะมาแบบวัดดวงไม่ได้ เต็มที่คือให้ผู้สูงอายุ 1 คนและญาติ 1 คน

"ผมกล้าพูดเพราะสัปดาห์หนึ่งแวะไป 4 วัน จะแออัดแค่ช่วงเช้า แต่เมื่อได้เข้าไปแล้วก็ไม่แออัด ทั้งนี้มุมกล้องหรืออะไรก็สามารถทำได้หมดเพื่อให้ดูแออัด แต่เมื่อคนมาเยอะเกินความสามารถที่จะจัดระเบียบได้ก็ต้องจัดระเบียบใหม่และแทนที่จะฉีดได้ 3 - 4 หมื่นคนก็ต้องลดเพื่อที่จะไม่ให้มีภาพของความกังวลของประชาชนทั่วไปเกิดขึ้น" นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าวันนี้จนถึงสิ้นเดือน ก.ค.ยังสามารถวอล์คอินได้และผู้สูงอายุกับคนติดตามฉีคได้ อย่างนี้จะทำให้ คนทะลักกันมาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ได้มีการจัดระเบียบใหม่และคงจะไม่หนักเท่าเดิม พล.อ.ประยุทธ์ เรียกประชุมเสร็จเราก็กลับมาจัดระเบียบใหม่ ซึ่งต้องเข้าใจว่าจะไปไล่ไปบอกว่าไม่ให้มาและคนที่มาต้องการมาฉีดวัคซีนเราก็ต้องพยายาม บริการให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แพทย์ได้บอกกับตนว่ายังไงประชาชนได้วัคซีนก็ยังดีกว่า ถ้าทางแพทย์ยังรับได้ก็รับและมีการชั่งน้ำหนักอยู่ตลอดเวลา ยืนยันจากนี้ไปจะดีขึ้น


อนุทิน เคลียร์! ศึกเดือด ปมศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ


เมื่อถามว่าการตัดสินใจที่จะเลิกวอล์คอินตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ถ้าจะวอล์คอินมีอายุ 75 ขึ้นไป และ ฉีด 20,000 โดสต่อวันต่อคนจะถือเป็นการถอยเพื่อลดความหวาดระแวงทางการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ามิติทางการเมืองไม่ได้กลัวตรงนี้เลย ไม่ได้มีความเกรงกลัวว่าใครจะมาระแวงหรือต่อให้มีใครมาระแวงก็ไม่ได้กลัว

เพราะตนทำสิ่งที่ดี ฉีดวัคซีนให้ประชาชนตามนโยบายรัฐบาล และจัดวัคซีนพยายามกระจายให้ทั่วถึงมากที่สุด วันนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมานั่งคิดถึงเรื่องการเมืองแม้แต่น้อย ตนคิดจะทำอย่างไรให้จบโดยเร็วและจะทำอย่างไรให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง สภาพการเมืองในวันนี้ใครก็ขาดใครไม่ได้ถ้ายังจะบริหารประเทศร่วมกันต่อไป และเรื่องนี้ไม่เคยอยู่ในความกังวล

เมื่อถามย้ำว่าบางครั้งในทางการเมืองนายกรัฐมนตรีอาจไม่รู้เรื่อง แต่เป็นเรื่อง ของลูกน้องนายกฯ กทม.กับสถานีกลางบางซื่อ ดังนั้นการจะบอกว่าเป็นเรื่องการแบ่งซีนทางการเมืองก็คงมองได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอแค่ผู้ใหญ่เข้าใจกันจบ เรื่องลูกน้องจะบังคับให้ลูกน้องแต่ละฝ่ายไม่เขม่นกันเรื่องนี้มันจิ๊บจอยเกินไปที่เราจะไปนั่งคิด




ตนยังไลน์รายงานนายกรัฐมนตรีทุกวัน วันละหลายครั้งก็โทรไปรายงาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี บางที พล.อ.ประวิตร ก็โทรมาถามสถานการณ์ หรือนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม โทรมาคุยกันบ้าง ซึ่งได้พูดคุยกันตลอดเวลา ถ้ารุ่นใหญ่เข้าใจกันจบ

เมื่อถามว่าจุดฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อเป็นที่เดียวที่วัคซีนไม่เคยขาดเพราะอะไร นายอนุทิน กล่าวว่า จุดฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อเป็นหน่วยแยก ที่กระทรวงสาธารณสุขจัดให้และนับหลายคนหลายฝ่ายที่พลาดจากการลงทะเบียนหรือถูกเลื่อนนัดหรือเป็นหน่วยเก็บตก ซึ่งหน่วยนี้กระทรวงสาธารณสุขคิดขึ้นมาเอง

แต่วันนี้ถ้าไปถามไปกดดันคนที่ทำงานแบบนี้เขาพร้อมที่จะกลับสู่ที่ตั้งเขา ตนก็ต้องพยายามบอกว่าต้องอดทนต้องสละและทนความกดดัน การรถไฟแห่งประเทศไทยก็อยากจะเอาเข้าทุกวันอยู่แล้ว ถ้าไม่ใช่คลัสเตอร์ตนต้องตื้อกันหนักกว่านี้ แต่ตนยังกำกับดูแลกระทรวงคมนาคมอยู่จึงยังมีความเกรงใจกันบ้าง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ประเทศมีกู
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 110.169.221.231

110.169.221.231,,ppp-110-169-221-231.revip5.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
กระดูกคนละเบอร์


[ วันพุธ ที่ 28 กรกฎาคม 2564 เวลา 14:32 น. ]
คุณ : ห ม า เ ห ่า ใบเงินหล่
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.4.241.2

171.4.241.2,,mx-ll-171.4.241-2.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
วัคซีนเต็มแขนคนไทยหมดแล้ว สาสสสส


[ วันพุธ ที่ 28 กรกฎาคม 2564 เวลา 15:05 น. ]
คุณ :
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.228.195.127

49.228.195.127,,49-228-195-0.24.nat.tls1b-cgn01.myaisfibre.com ความคิดเห็นที่ 12 [อ้างอิง]
เชี้ยร์ผู้ว่า กทม. อัดแม่งให้เละ แถกับใครแถไปอย่ามาโชว์โง่กับผู้ว่ากู ไอ้เสี่ยวสวะสากกระเบือ


[ วันพุธ ที่ 28 กรกฎาคม 2564 เวลา 17:58 น. ]
คุณ : Skpq
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.228.232.217

49.228.232.217,,49-228-232-0.24.nat.tls1a-cgn02.myaisfibre.com ความคิดเห็นที่ 14 [อ้างอิง]
วัคซีนเต็มแขน แต่มาช้ากว่าโควิด โควิดเต็มปอดคนไทยก่อน


[ วันพุธ ที่ 28 กรกฎาคม 2564 เวลา 18:30 น. ]
คุณ : 101
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.228.228.73

49.228.228.73,,49-228-228-0.24.nat.tls1a-cgn02.myaisfibre.com ความคิดเห็นที่ 20 [อ้างอิง]
# ไอ้หนูเลิกเลวเลิกโลภได้แล้วไอ้ฟาย


[ วันศุกร์ ที่ 30 กรกฎาคม 2564 เวลา 22:12 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 23 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:22 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์