เผยต้นตอโควิดลามเรือนจำเชียงใหม่ ทำติดเชื้อเกือบ 4000 ราย


เผยต้นตอโควิดลามเรือนจำเชียงใหม่ ทำติดเชื้อเกือบ 4000 ราย

วันที่ 17 พ.ค.64 ที่อบจ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมพล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 นพ.จตุชัย มณีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.วุฒิไชย อิศระ รองเจ้ากรมการแพทย์ทหารบก นายสุรศักดิ์ เผื่อนคำ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงใหม่ และนายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม นายอำเภอแม่แตง

แถลงความร่วมมือในการบริหารจัดการโรงพยาบาลสนามเรือนจำกลางเชียงใหม่ พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงและรายละเอียด ประเด็นผู้ต้องขังในเรือนจำกลางเชียงใหม่ติดโควิด 3,929 คน จากจำนวนผู้ต้องขังทั้งหมด 6,469 คน ทั้งที่ใช้มาตรการ Bubble & Seal ซึ่งจำนวนดังกล่าวแทบจะเท่ากับยอดผู้ติดเชื้อสะสมของทั้งจังหวัดในการระบาดระลอกเดือนเม.ย. ที่จากข้อมูลรายงานสรุปของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ณ วันที่ 16 พ.ค.64 พบมีจำนวนทั้งสิ้น 4,000 คน

นายเจริญฤทธิ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจพบผู้ติดเชื้อและระบาดในเรือนจำกลางเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ปิด จึงนำมาตรการควบคุมโรคแบบปิด หรือมาตรการ Bubble & Seal เป็นระยะเวลา 28 วัน พร้อมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเรือนจำกลางเชียงใหม่ โดยความร่วมมือของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กองทัพภาคที่3 และกรมการแพทย์ทหารบก กองทัพบก รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ดูแลรักษาผู้ติดเชื้อด้วยมาตรฐานเดียวกับประชาชนทั่วไป ขณะเดียวกันทำการคัดกรองตรวจหาผู้ติดเชื้อในผู้ต้องขังทุกคน เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วนที่สุด และตรวจหาภูมิคุ้มกันผู้ต้องขังทุกคนทุก 14 วัน เพื่อให้มั่นใจว่าจะเหลือผู้ต้องขังที่ไม่มีภูมิคุ้มกันเพียงไม่เกิน10 % และเรือนจำปลอดเชื้อ

จากการดำเนินการที่ผ่านมาได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และตามแผนจะสามารถส่งมอบคืนพื้นที่ให้เรือนจำกลางเชียงใหม่ได้ในวันที่ 28 พ.ค.64 ส่วนตัวเลขจำนวนผู้ต้องขังติดเชื้อกว่า 3,000 คนนั้น ยืนยันทุกคนอยู่ภายใต้การดูแลรักษาอย่างดี ขณะที่ผู้พ้นโทษยังจะต้องได้รับการกักตัวอีก 14 วันใน local quarantine หรือสถานที่ที่จัดไว้ให้ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ต้องขังสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติและไม่ส่งผลกระทบกับชุมชน

 

นพ.จตุชัย เปิดเผยว่า การดำเนินการตามมาตรการ Bubble & Seal ในเรือนจำกลางเชียงใหม่ เป็นการควบคุมโรคในพื้นที่ปิด เพื่อจำกัดไม่ให้มีการระบาดระหว่างแดน เป็นเวลา 2 8วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.64 โดยเร่งตรวจคัดกรองเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อในผู้ต้องขังทุกคนและเร่งให้การรักษา พร้อมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่มีศักยภาพสูงในการรักษาคนไข้ ซึ่งตลอดช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาสามารถดูแลรักษาผู้ติดเชื้อได้เป็นอย่างดี มีเพียง 6 รายเท่านั้นที่อาการหนักจำเป็นต้องส่งตัวรักษาในโรงพยาบาลหลัก

ขณะที่การตรวจหาภูมิคุ้มกันจะทำหลังกักตัวครบ14วัน 2 รอบ ซึ่งตามทฤษฎีจะเหลือผู้ที่ไม่มีภูมิคุ้มกันเพียง10% โดยเวลานี้เหลืออีกประมาณ1สัปดาห์จะครบและทำการตรวจหาเชื้อและภูมิคุ้มกันผู้ต้องขังทุกคน ซึ่งจะใช้เวลาอีก 5 วัน จากนั้นจะสามารถส่งมอบคืนพื้นที่ให้ได้ในวันที่ 28 พ.ค.64 ตามแผน ทั้งนี้ย้ำว่าจำนวนผู้ต้องขังในเรือนจำกลางไม่มีผลต่อการพิจารณาปรับระดับพื้นที่ควบคุมของจังหวัดเชียงใหม่ เพราะเป็นการระบาดในพื้นที่ปิดและไม่ได้สะท้อนสถานการณ์ที่แท้จริง

พล.ต.วุฒิไชย กล่าวว่า การควบคุมโรคในพื้นที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ครั้งนี้ ภารกิจของทหารที่ได้รับการมอบหมายคือ สนับสนุนการทำงานในพื้นที่ที่มีขีดจำกัด ดูแลรักษาด้วยมาตรฐานเดียวกับประชาชน ซึ่งภายใต้ข้อจำกัดทั้งหมดถือว่าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันดำเนินการสามารถทำงานได้อย่างดียิ่ง โดยผู้ต้องขังทุกคนจะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อและภูมิคุ้มกันอย่างน้อย 2 ครั้ง หลังกักตัวครบทุก 14วัน ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่ามีผู้ต้องขังที่ติดเชื้ออยู่ประมาณ60% แต่อีกไม่กี่วัน44%จะพ้นระยะแล้ว ส่วนการตรวจภูมิคุ้มกันในผู้ต้องขัง

 




ล่าสุดพบว่ามีผู้ต้องขังที่มีภูมิคุ้มกันแล้ว 24.27 % ทั้งนี้มั่นใจว่าเมื่อครบ 28 วัน การดำเนินงานจะประสบผลตามเป้าหมายในการควบคุมโรคทำให้เรือนจำกลางเชียงใหม่ปลอดเชื้อโควิด-19 ปลอดภัยสำหรับผู้ต้องขังทุกคน และไม่มีเชื้อเล็ดลอดแพร่สู่ภายนอก พร้อมส่งมอบคืนพื้นที่ให้กับทางเรือนจำกลางเชียงใหม่ได้ ส่วนประเด็นตัวเลขผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19นั้น ยอมรับว่าจำนวนมากกว่า 3,000 ราย อย่างไรก็ตามมองว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะเป็นตัวเลขที่มีความเคลื่อนไหว แต่ประเด็นสำคัญยืนยันว่าทุกคนได้รับการดูแลอย่างดีและไม่มีเชื้อเล็ดลอดออกมา

ด้านนายสุรศักดิ์ ยืนยันว่า ขณะนี้ควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดในเรือนจำกลางเชียงใหม่ได้แล้ว เรือนจำกลางเชียงใหม่เป็นเรือนจำความมั่นคงสูงสุดมี 10 แดน เริ่มเกิดเหตุจากแดน 4 ที่เป็นแดนแรกรับ มีการตรวจหาเชื้อและกักตัว โดยแยกขังผู้ต้องขังใหม่อย่างน้อย 14 วัน ในห้องที่มี 7 ห้อง ซึ่งระหว่างที่แยกขังนั้น ยังมีการไปทำกิจกรรมในแดนอื่นทำให้เกิดการระบาด โดยจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ต้องขอโทษทุกฝ่ายและถือว่าเป็นประสบการณ์สำคัญว่าจากนี้การกักตัวเพียง 14 วันอาจจะไม่เพียงพอและอาจต้องทำการตรวจหาเชื้อทุกวัน พร้อมกันนี้ยืนยันผู้ต้องขังที่ติดเชื้อทุกคนได้รับการดูแลอย่างดีด้วยมาตรฐานสาธารณสุข เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป

พล.ต.ถนัดพล เปิดเผยว่า การระบาดที่เกิดขึ้นในเรือนจำกลางเชียงใหม่ เกิดจากญาติที่ไปเยี่ยมผู้ต้องขังนำเชื้อเข้าไป จนกระทั่งเกิดการแพร่ระบาด ยืนยันสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว


เผยต้นตอโควิดลามเรือนจำเชียงใหม่ ทำติดเชื้อเกือบ 4000 ราย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:21 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์