หมออุดรฯ แจงภาพสาวขาเป็นผื่นไม่ใช่เพราะวัคซีน มีคนแพ้จริงแต่หายแล้ว


หมออุดรฯ แจงภาพสาวขาเป็นผื่นไม่ใช่เพราะวัคซีน มีคนแพ้จริงแต่หายแล้ว

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม แพทย์ผู้ประสานงานโรคติดต่อโควิด-19 รพ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ใน จ.อุดรธานี ตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย สะสม 394 ราย กลับบ้านแล้ว 311 ราย ยังรักษาอยู่ 81 ราย เสียชีวิตยังคงที่ 2 ราย โดยรักษาตัวที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี 44 ราย อาการวิกฤติ 1 ราย อายุ 76 ปี ใส่ท่อช่วยหายใจ, อาการกึ่งวิกฤติ 4 ราย ที่ให้ออกซิเจนความดันสูง, รพ.สนาม 15 ราย, รพ.บ้านดุง 9 ราย ที่เหลืออยู่ รพ.ชุมชน และอื่นๆ

พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม แพทย์ผู้ประสานงาน รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า


การฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ของบุคลากรทางการแพทย์ และบุคลากรอื่นทำหน้าที่ด่านหน้า เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.64) ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี มีผู้เข้ารับการฉีดรวม 3,796 ราย คิดเป็น 96% ผู้ไม่ได้มาฉีด 152 ราย ส่วนใหญ่แจ้งว่าป่วยมีไข้ และมีภารกิจสำคัญ จึงได้เก็บวัคซีนนัดมาฉีดอีกครั้ง สำหรับอุดรธานีได้รับวัคซีนมา 15,000 รายเศษ ฉีดไปใกล้จะครบสองเข็มทั้งหมดแล้ว มีอาการข้างเคียงไม่รุนแรง โดยมีอาการชา 5 ราย ปกติจะหายเองภายใน 72 ชม. มี 4 ราย หายใน 24 ชม. 1 รายหายใน 48 ชม.

สำหรับกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งนำภาพที่มีผื่นลายแดงตามแขนขา อ้างว่าได้ฉีดวัคซีนเข็ม 2 นั้น ภาพดังล่าวไม่ใช่ภาพของผู้ป่วยที่แท้จริง และเนื้อหามีทั้งความจริงและไม่จริง คือ คนไข้รายดังกล่าวมีอาการชามากกว่า 72 ชม. แต่ผลการตรวจทางสมอง และจากการเอกซเรย์สมองไม่พบสิ่งผิดปกติ ซึ่งเป็นการตรวจตามมาตรฐานแล้ว จึงไม่ได้ตรวจซ้ำ ส่วนเรื่องที่อ้างว่าได้ไปปรึกษาหมอที่โรงพยาบาลอื่นและได้รับยาจนอาการดีขึ้นนั้น เป็นระยะเวลาที่คนไข้อาการดีขึ้นด้วยตัวเองอยู่แล้ว ยืนยันว่าไม่มีเลือดออกในสมอง และจากการสอบถามไปทางคนไข้ ขณะนี้อาการชากลับมาเป็นปกติแล้ว

ด้านนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ได้ตอบข้อซักถามหลังจากเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ว่า แม้ว่าจะเป็นผู้ว่าฯก็เหมือนกับเจ้าหน้าที่คนอื่น บุคลากรทางการแพทย์ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ความมั่นคง และอาสาสมัคร เลือกไม่ได้ ต้องเดินทางไปทุกที่ รวมทั้งพื้นที่มีความเสี่ยง เป็นการฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" เพราะเป็นยี่ห้อเดียวที่เข้ามาในจังหวัด เรามีความวิตกกังวลไม่ต่างกัน เพราะมันเป็นของใหม่ เราไม่รู้หรอกว่ามันจะกระทบอะไรกับเราบ้าง

"ผมฉีดครั้งที่ 1 และ 2 เหมือนกัน ผ่านไป 1 ชม.จะปวดไหล่ที่ฉีด อีก 1 ชม.อาการก็จะหายไป ตอนนี้ก็ปกติดี เหตุผลที่ผมฉีดวัคซีนครั้งนี้ 1.เราเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อสังคม ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องไปพบปะประชาชน เราต้องปฏิบัติตัวให้เสี่ยงน้อยที่สุด รวมทั้งการฉีดวัคซีนเพื่อลดโอกาสติดเชื้อ ไม่ทำเช่นนั้นเราเอง และคนรอบข้างจะลำบาก เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ รู้ว่าเสี่ยงก็ต้องไป 2.เมื่อเรารับวัคซีนมาแล้วครั้งนี้ก็ต้องรับวัคซีนใหม่เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันอยู่เรื่อยๆ 6 เดือน 1 ปี 2 ปีต่อครั้ง วัคซีนที่เราฉีดก็ไม่ได้อยู่กับเราไปจนตาย ไม่นานก็มีวัคซีนตัวใหม่คุณภาพดีขึ้นมาฉีดให้เรา และเชื่อว่ารัฐบาลก็ต้องหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ประชาชน"

 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:21 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์