จันทบุรี ผวา! คลัสเตอร์พ่อค้าพลอยชาวแอฟริกัน พบต้นเหตุมาจาก...


จันทบุรี ผวา! คลัสเตอร์พ่อค้าพลอยชาวแอฟริกัน พบต้นเหตุมาจาก...


เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.จันทบุรี ว่า ในช่วงนี้ยังพบจำนวนสถิติผู้ติดเชื้อจากการคัดกรองเชิงรุกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในระหว่างวันที่ 6-8 พ.ค. 64 จ.จันทบุรี ได้มีการพบคลัสเตอร์ใหม่จากการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นกลุ่มพ่อค้าพลอยชาวแอฟริกาทั้งหมด

 

โดยข้อมูลล่าสุด ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ จ.จันทบุรี ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ณ วันที่ 9 พ.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 36 ราย จากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มชาวแอฟริกัน 18 ราย กลุ่มชาวไทย 18 ราย ส่งผลทำให้ขณะนี้ จ.จันทบุรี มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 442 ราย รักษาหาย 148 ราย




โดยสรุปสถานการณ์กลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ พ่อค้าพลอยชาวผิวสี ที่ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.จันทบุรี ข้อมูลจากสาธารณสุขจันทบุรี แจ้งว่า คนผิวสีที่กักตัวอยู่ ติดเชื้อโควิดเพิ่มเติม ในระหว่างวันที่ 6 - 9 พ.ค. 64 รวม 4 วัน มีคนผิวสีติดเชื้อโควิด-19 จำนวนทั้งสิ้น 109 คน แบ่งเป็นชาวผิวสี สัญชาติต่างๆ ประกอบด้วย สัญชาติกีนี / สัญชาติมาลี / สัญชาติโกตดิวัวร์ / และ สัญชาติแกมเบีย แบ่งตามที่อาศัยอยู่ ที่ชุมชนนิวออลีน / ชุมชนซัฟฟลาย / ชุมชน หมู่บ้านศิลาพร 1, 2 และ หมู่บ้านทรายทอง ไพรินทร์เฮาส์ อ.เมือง จ.จันทบุรี ขณะสาธารณสุข ยืนยันเชื้อที่ตรวจพบในกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่นี้ ไม่ใช่ สายพันธุ์แอฟริกา หรืออินเดีย

โดยวันนี้ สำนักงานสาธารณสุข จันทบุรี และหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง นำห้องตรวจปลอดเชื้อเคลื่อนที่ พร้อมทีมบุคลากรทางการแพทย์ รพ.พระปกเกล้า ร่วม สาธารณสุขจังหวัดและ รพ.สองพี่น้อง ได้เร่งตั้งจุดคัดกรองเชิงรุก ในกลุ่มชาวแอฟริกัน ตลอดจนชาวจันทบุรี ที่ติดต่อค้าขายกับชาวแอฟริกัน จำนวน 250 คน ณ ศูนย์พุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดใหม่ เมืองจันทบุรี ในการเร่งป้องกันและหยุดยั้งการแพร่ระบาด

ขณะที่ทาง พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รอง ผบช.ภ.3 รรท.ผบก.ภ.จว.จันทบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.ศวัส โชติรณพัส รอง ผกก.ตม.จันทบุรี ได้เดินทางมาดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับชาวผิวสี ที่มาเข้ารับการตรวจคัดกรองในวันนี้


จันทบุรี ผวา! คลัสเตอร์พ่อค้าพลอยชาวแอฟริกัน พบต้นเหตุมาจาก...

โดยได้พูดคุยทำความเข้าใจกับ Mr.Cewse (ซีเซ่) ผู้นำชาวแอฟริกันที่ทำธุรกิจค้าขายพลอยและอัญมณีใน จ.จันทบุรี ในการขอความร่วมมือให้ชาวแอฟริกันทั้งหมด ได้ปฏิบัติตามประกาศ พ.ร.ก.ป้องกันแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ทั้งจากส่วนกลาง และในส่วนของ จ.จันทบุรี อย่างเคร่งครัด หากพบมีการฝ่าฝืน จะไม่อนุญาตดำเนินการต่อเรื่องของวีซ่าให้

ขณะที่ Mr.Cewse (ซีเซ่) ผู้นำชาวแอฟริกัน เปิดเผยว่า สาเหตุที่มีการระบาดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มพ่อค้าพลอยชาวผิวสีจำนวนมาก เกิดจากมีพ่อค้าพลอยชาวผิวสีบางส่วน ได้รับเชื้อจากผู้ที่มาค้าพลอย และจากนั้น ได้มารวมกลุ่ม ทำละหมาดในช่วงประเพณีถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ทำให้เชื้อแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ รู้สึกเสียใจที่สร้างภาระปัญหาให้กับชาว จ.จันทบุรี เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ ขณะนี้ได้มีการแจ้งให้พ่อค้าพลอยชาวแอฟริกันใน จ.จันทบุรี ผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ พ.ร.ก.การแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด โดยให้กักตัวอยู่กับบ้านตลอด 14 วัน และงดการรวมกลุ่มละหมาด โดยให้ทำอยู่กับบ้าน ส่วนพ่อค้าพลอยชาวผิวสี ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดอื่นๆ ให้งดการเดินทางมาที่ จ.จันทบุรี โดยให้อาศัยอยู่ในถิ่นพำนักนั้นต่อไป


จันทบุรี ผวา! คลัสเตอร์พ่อค้าพลอยชาวแอฟริกัน พบต้นเหตุมาจาก...

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:21 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์