“หมอชนะ” หมดอายุแล้ว อดีตทีมพัฒนา เผยรัฐทราบเรื่องแต่เมินเฉย?


“หมอชนะ” หมดอายุแล้ว อดีตทีมพัฒนา เผยรัฐทราบเรื่องแต่เมินเฉย?


เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2564 นายลอย ชุนพงษ์ทอง นักวิชาการอิสระ ที่เป็นหนึ่งในทีมพัฒนาแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" เปิดเผยว่าวันนี้ ผู้ที่มีแอปฯ หมอชนะ จะไม่สามารถใช้งาน เพราะแอปฯ ดังกล่าวหมดอายุลง และรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ทราบเรื่องอยู่แล้ว แต่ยังปล่อยให้หมดอายุจนระบบใช้การไม่ได้

นายลอย กล่าวต่อว่า แอปฯ หมอชนะ ได้รับความนิยมน้อยลงมาก จากจุดเริ่มต้นที่พัฒนาร่วมกันระหว่างรัฐบาลและภาคเอกชนเมื่อต้นปีที่แล้ว มีประชาชนดาวน์โหลด ลงสมัครกว่า 10 ล้านไอดี แต่เมื่อรัฐขอเข้ามาดูแลเต็มรูปแบบ กลับไม่พัฒนาระบบแจ้งเตือนในแอปฯ ที่จุดประสงค์ต้องการให้เจ้าของโทรศัพท์มือถือที่มีแอปฯ ดังกล่าว ตรวจสอบจากโปรแกรมว่า ตนเองอยู่ในจุดพื้นที่สีเขียว หรือ ส้ม หรือแดง มีความเสี่ยงมากน้อยเท่าใด เพื่อการระวังตัวและให้ออกจากจุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด

ซึ่งนายลอย ระบุว่า กรมควบคุมโรค ได้เปลี่ยนให้การแจ้งเตือนผ่านแอปฯ หมอชนะ เป็นพื้นที่สีเขียวทั้งหมด ประชาชนจึงหมดความเชื่อถือต่อแอปฯ หมอชนะ

 




ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือดีอีเอส ได้โพสต์ข้อความว่า ตามที่แอปพลิเคชั่นหมอชนะไม่สามารถใช้งงานได้เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2564 กระทรวงดิจิทัลฯ ขอชี้แจงว่า เนื่องจากเกิดข้อขัดข้องของระบบบริการในแอปพลิเคชั่น

ซึ่งทางกระทรวงดิจิทัลฯ และผู้พัฒนาได้ตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขแล้ว โดยมีการ Update Version หมอชนะ และอยู่ระหว่างการอนุมัติจาก จากระบบ IOS ใน App Store และ Android ใน Play Store

อย่างไรก็ตาม ระบบ Android Playstore ได้รับการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว โดยขอให้ผู้ใช้แอปพลิเคชั่นหมอชนะ ระบบ Android update version เป็น version 2.0.5 จากนั้นก็เข้าใช้งานแอปพลิเคชั่นหมอชนะได้ตามปกติ

ส่วนระบบ IOS App Store ยังอยู่ระหว่างการรออนุมัติ เมื่อระบบสามารถใช้งานได้จะรีบแจ้งให้ทราบ

สำหรับแอปพลิเคชั่นหมอชนะ เป็นแอปพลิเคชั่น บันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยี GPS และ Bluetooth ร่วมกับการสแกน QR Code เพื่อเช็คอินตามสถานที่ต่าง ๆ ทำให้บันทึกการเดินทางของผู้ใช้งานแม่นยำมากขึ้น จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กรมควบคุมโรคและบุคลากรทางการแพทย์สอบสวนโรคได้อย่างรวดเร็ว โดยหมอชนะจะแจ้งไปยังกลุ่มผู้ใช้งานที่มีประวัติสัมผัสหรือเข้าใกล้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึงวิธีการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง





เครดิตแหล่งข้อมูล :
www.pptvhd36.com

“หมอชนะ” หมดอายุแล้ว อดีตทีมพัฒนา เผยรัฐทราบเรื่องแต่เมินเฉย?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:21 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์