รพ.ลำปางวุ่น! พบผู้แพ้วัคซีนเกือบ 40 ราย ต้องหยุดฉีดชั่วคราว


รพ.ลำปางวุ่น! พบผู้แพ้วัคซีนเกือบ 40 ราย ต้องหยุดฉีดชั่วคราว

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้รับรายงานจากทางโรงพยาบาลลำปาง ว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นหญิงพยาบาลวิชาชีพ อายุ 46 ปี มีอาการที่ไม่พึงประสงค์ หลังได้รับการฉีดวัคซีน ซิโนแวค ซึ่งหลังฉีดเข้าไป 15 นาที ก็มีอาการเวียนศีรษะ ปวดหัว จึงเข้ารับการปฐมพยาบาล และรักษาที่หน่วยฉุกเฉินของโรงพยาบาลทันที ก่อนที่จะมีอาการมากขึ้น ทั้งแน่นหน้าอก เวียนศีรษะ ตาลาย อาเจียน 2 ครั้ง มีอาการชาหน้า พูดไม่ชัด อ่อนแรงแขนขาข้างซ้ายทันที

ทางโรงพยาบาลลำปาง ได้ระดมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาประเมินอาการ และทำการช่วยเหลือ ซึ่งก็มีการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ด้านโรคหลอดเลือดสมอง สถาบันประสาท พญ.ทัศนีย์ ตันติฤทธิ์ นายกสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ที่ได้ให้คำแนะนำ CTA brain และฉีด RtPA ตามแนวทางของ stroke fast track ซึ่งหลังจากที่ได้รับการรักษาด้วยการฉีด IA rtPA พบว่า มีอาการเริ่มดีขึ้น แต่ยังมีอาการชาซีกซ้ายอยู่ ก่อนได้รับการรักษาด้วยการฉีด intra - arterial rtPA 5 mg มีอาการกลับมาดีขึ้น ไม่มีอาการอ่อนแรง หรือชา พูดชัดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า อาการที่ไม่พึงประสงค์ของบุคลากรทางการแพทย์รายนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา เวลา 10.30 น. ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลลำปาง กลุ่มที่ 2 ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ จำนวนกว่า 600 คน ซึ่งมีการเริ่มฉีดกันมาตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเริ่มทยอยฉีดทีละคน กระทั่งพบผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์ เป็นหญิงรายข้างต้น ที่มีอาการรุนแรง รวมถึงยังมีแพทย์ พยาบาล และผู้ช่วยพยาบาล รายอื่นๆ อีกเกือบ 40 คน ที่เกิดมีอาการเช่นกัน หลังได้รับวัคซีน แต่อาการไม่รุนแรง

เบื้องต้นจากการสอบถาม นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากบุคลากรทางการแพทย์ของจังหวัดลำปางได้รับการฉีดวัคซีนครั้งแรกไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาประมาณ 900 คน ครั้งนี้เป็นการฉีดวัคซีนโควิด 19 ของบริษัทซิโนแวค เป็นครั้งที่ 2 จำนวน 600 คน

สำหรับอาการข้างเคียงที่พบ เช่น มือชา ปากชา ใจสั่น บวม ผิวแดงบ้าง แต่ไม่ใช่ว่าจะมีอาการเป็นกันทุกคน อาการต่าง ๆ เหล่านี้ต่อมาก็หายเป็นปกติ แต่มีอยู่ 1 ราย ที่อาการข้างเคียงรุนแรงกว่าคนอื่น ขณะนี้ผ่อนคลาย ปลอดภัยแล้ว ส่วนที่บางคนมีโรคประจำตัวที่อาจเกิดอาการข้างเคียงรุนแรงไม่เกี่ยวกับวัคซีนซิโนแวค อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุการณ์ ทางโรงพยาบาลลำปาง ต้องมีการหยุดการฉีดวัคซีนทันที เพื่อประเมินสถานการณ์



และล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และโรงพยาบาลลำปาง ขอชี้แจงถึงเรื่องนี้ว่า

1.การฉีดวัคซีนทุกชนิดจะมีการเฝ้าระวังอาการอันไม่พึ่งประสงค์ทุกชนิดและทุกระดับของอาการ

2. เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา โรงพยาบาสลำปางได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้วจำนวน 900 ราย พบอาการอันไม่พึงประสงค์จำนวน 150 ราย ส่วนใหญ่มีอาการบวม ปวดแขน ใจสั่น และทุกคนก็มีอาการดีขึ้น หายเป็นปกติภายในวันนั้นทั้งหมด

3. เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคให้บุคลากรของโรงพยาบาลลำปาง อีก 604 ราย พบมีอาการอันไม่พึงประสงค์ จำนวน 9 ราย คือ หน้าชา-ปากชา มีอาการหน้าชา แขนขาอ่อนแรง จำนวน 1 ราย ซึ่งถือว่าเป็นอาการอันไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง ต่างจากคนอื่นที่ถือว่าเป็นอาการอันไม่พึงประสงค์เล็กน้อย ซึ่งพบได้ทั่วไปจึงจำเป็นต้องระงับการฉีดวัคซีนเพื่อดูแลผู้ที่มีอาการผิดปกติ และตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีน

4. กรณีเจ้าหน้าที่ที่มีอาการรุนแรง จากการตรวจสอบพบว่า มีอาการคล้ายเส้นเลือดสมองตีบชั่วคราว ได้สังเกตุและให้การรักษาตามอาการ ภายในเวลา 4 ชั่วโมง ทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ

5. จากการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนพบว่าอยู่ในเกณท์ที่ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนใดๆ

6. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และโรงพยาบาลลำปาง ได้เสนอข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดให้คณะผู้เชี่ยวชาญ และกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้ว เห็นว่า วัคซีนซิโนแวคมีความปลอดภัย ให้เข้มงวดการเฝ้าระวังอาการอันไม่พึงประสงค์ และสามารถให้บริการฉีดวัคซีนซิโนแวคได้อย่างปลอดภัยต่อไป

อย่างไรก็ตาม ญาติของบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวค เมื่อวานนี้(21 เม.ย.) ระบุว่า จากการสอบถามญาติยืนยันว่ามีผู้เกิดผลข้างเคียง อาทิ ปากชา มือชา หน้าชา ลิ้นชา บางคนคลื่นไส้ เกิดขึ้นจริง แต่ผลตรวจไม่พบลักษณะของเส้นเลือดสมองแตกหรือสมองตาย ตรวจพบเพียงการหดตัวของเส้นเลือดสมอง เมื่อได้รับยาขยายเส้นเลือดขณะนี้อาการปกติ (เช่นเดียวกับของระยอง) ซึ่งแพทย์ รพ.ลำปาง และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองจากส่วนกลางวินิจฉัยว่าเป็นภาวะเส้นเลือดสมองหดตัวฉับพลันแบบชั่วคราว คาดว่าเกิดจาก (1) การตอบสนองทางระบบภูมิคุ้มกันที่มีต่อวัคซีน (2) ภาวะทางจิตใจที่ตอบสนองกับวัคซีน ซึ่งความเครียดและวิตกกังวลจะเป็นตัวส่งเสริมอาการนี้

จากการตรวจสอบวัคซีนที่ฉีดพบว่า เป็น Vaccine Sinovac lot.No. J202103002, serial 81901420027937950764/10 ซึ่งเป็นลอตถัดจากที่เกิดผลข้างเคียงกับบุคลากรทางแพทย์ที่จังหวัดระยอง ที่มีอาการในลักษณะเดียวกัน จำนวน 6 ราย

สำหรับจังหวัดลำปางได้รับวัคซีน Vaccine Sinovac จำนวน 1,800 โดส ฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และ สาธารณสุข จำนวน 400 คน และอาสาสมัครสาธารณสุข ประจำหมู่บ้าน 500 คน เริ่มฉีดเข็มแรกรุ่น 1 ไปเมื่อวันที่ 3 เมษายน และเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) เป็นการฉีดเข็มแรก รุ่นที่ 2 และพบอาการข้างเคียงดังกล่าว.

รพ.ลำปางวุ่น! พบผู้แพ้วัคซีนเกือบ 40 ราย ต้องหยุดฉีดชั่วคราว


รพ.ลำปางวุ่น! พบผู้แพ้วัคซีนเกือบ 40 ราย ต้องหยุดฉีดชั่วคราว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี One 31


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:21 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์