สธ.เอาผิด แอบถ่ายผู้ป่วยโควิด รพ.สนาม เจอแน่ 2ข้อหา!


สธ.เอาผิด แอบถ่ายผู้ป่วยโควิด รพ.สนาม เจอแน่ 2ข้อหา!

17 เม.ย.64 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. และ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) กล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์นำเสนอเรื่องเมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพของผู้ป่วยที่เข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลสนามแห่งหนึ่ง ในลักษณะการแอบถ่ายผู้ป่วยรายหนึ่งที่นอนอยู่บนเตียง และทำให้เป็นประเด็นที่สังคมออนไลน์ให้ความสนใจและตั้งคำถามขึ้น ทั้งในเรื่องความเหมาะสมทางด้านจริยธรรมและในเรื่องของข้อกฎหมาย

โดยในเรื่องความเหมาะสมทางด้านจริยธรรม ก็เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอยู่แล้วในการที่แอบถ่ายภาพของบุคคลอื่นและนำมาเผยแพร่โดยที่เจ้าตัวไม่รับรู้รับทราบและไม่ได้ให้ความยินยอม ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น อีกทั้งยังเป็นการซ้ำเติมผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 อีกด้วย.... : จวกยับ! แอบถ่ายผู้ป่วยรพ.สนาม แชร์ว่อนโซเชียล แถมเมนต์คุกคามเพียบ


ส่วนในเรื่องทางข้อกฎหมายการกระทำดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้นหรือวิธีการอื่นใดดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และในฐานความผิดดังกล่าวนั้น เป็นความผิดต่อส่วนตัว ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป



ขณะที่ นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีผู้ติดเชื้อโควิดชายใน รพ.สนาม แอบถ่ายภาพผู้ติดเชื้อหญิง และโพสต์ข้อความส่อไปในทางที่เป็นการคุกคามทางเพศ ทางกระทรวงจะมีมาตรการอย่างไร นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า เรื่องนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขทราบแล้ว ได้สั่งการให้มีการเข้าไปตรวจสอบและหามาตรการป้องกันที่อาจจะเกิดขึ้นอีก ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นแล้วนั้นจะมีความผิดตามกฎหมายอยู่ 2 ประการ ประการแรกคือการผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และผิดฐานการละเมิดสิทธิผู้ป่วย แม้จะเป็น รพ.สนาม แต่ก็ถือเป็นสถานพยาบาลที่รัฐจัดตั้งขึ้น ดังนั้นจึงขอเตือนว่าในยามนี้ทุกคน ทุกฝ่ายต้องช่วยเหลือ และเห็นใจกัน เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน

สธ.เอาผิด แอบถ่ายผู้ป่วยโควิด รพ.สนาม เจอแน่ 2ข้อหา!

เครดิตแหล่งข้อมูล : www.dailynews.co.th
เครดิตแหล่งข้อมูล : www.bangkokbiznews.com





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:21 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์