ภาพล่าสุดทูลกระหม่อมภา-ทูลกระหม่อมทีทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ณ จ.จันทบุรี


ภาพล่าสุดทูลกระหม่อมภา-ทูลกระหม่อมทีทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ณ จ.จันทบุรี

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย นางสาวนิภา ทองก้อน ผู้อำนวยการสำนักเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน นายวรงค์ แสงเมือง ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน นายรังสรรค์ หังสนาวิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการบริหารจัดการชุมชน นายอดิศร สุทธิเลิศ พัฒนาการจังหวัดจันทบุรี ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมการพัฒนาชุมชน (ส่วนกลางและจังหวัดจันทบุรี) และราษฎรคอยเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ 

เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร ในการเสด็จไปทรงงานโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ (เป็นการส่วนพระองค์) ในพื้นที่อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ณ หอสังเกตการณ์และเฝ้าระวังช้าง บ้านปะตงล่าง หมู่ที่ 5 ตำบลทรายขาว อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี

 




ภาพล่าสุดทูลกระหม่อมภา-ทูลกระหม่อมทีทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ณ จ.จันทบุรี

โดยมี นางสุกี้ วารี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลทรายขาว อำเภอสอยดาว ผู้แทนหมู่บ้านคชานุรักษ์บ้านปะตงล่าง ได้กราบทูลบรรยายสรุปเรื่อง การดำเนินงานจัดการปัญหาเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลระหว่างคนและช้าง ภายใต้โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ จังหวัดจันทบุรี อาทิ ระบบเฝ้าระวังและเตือนภัยช้างป่าของชุมชนหมู่บ้านคชานุรักษ์และเครือข่าย ระบบไฟส่องสว่างด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และระบบกระจายน้ำในแปลงรวม การดำเนินงานด้านพัฒนาอาชีพของชุมชน ภายใต้การสนับสนุนการดำเนินงานโดยกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มุ่งเน้นการพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่ และการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ชดเชยการทำเกษตรกรรมที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า 

และเพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน "หมู่บ้านคชานุรักษ์" หมู่บ้านขยายผล "หมู่บ้านคชานุรักษ์" และหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากช้าง ซึ่งมีการสนับสนุนการดำเนินงานดังกล่าวในพื้นที่อำเภอสอยดาว จำนวน 11 หมู่บ้าน (หมู่บ้านนำร่อง 1 หมู่บ้าน คือ บ้านปะตงล่าง และหมู่บ้านขยายผล จำนวน 10 หมู่บ้าน) โดยเริ่มการดำเนินงานมาตั้งแต่ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 และในปี 2564 ได้วางแนวทางในการส่งเสริมสนับสนุนให้หมู่บ้านคชานุรักษ์ และหมู่บ้านขยายผล "หมู่บ้านคชานุรักษ์") ให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการแปรรูปจากผลผลิต หรือการรวมกลุ่ม/จัดตั้งกลุ่มอาชีพเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงต่อความต้องการของตลาดและลูกค้า การพัฒนามาตรฐาน และการเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่สมาชิกในการขายสินค้าที่ได้รับการพัฒนาสู่ประชาชนอย่างหลากหลาย

 ส่งเสริมการจัดตั้งกองทุนเพื่อสร้างสวัสดิการให้แก่สมาชิกในรูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่เกิด เรียน ประกอบอาชีพ เจ็บป่วย และเสียชีวิต โดยมีเป้าหมายการดำเนินงาน คือ การดูแลรักษาและปฏิบัติให้ช้างป่าอยู่กับชุมชนและคนในชุมชน อย่างราบรื่น และปลอดภัยทั้งคนและช้าง ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนท่ามกลางความสมดุลของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างควบคู่กัน

 




ภาพล่าสุดทูลกระหม่อมภา-ทูลกระหม่อมทีทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ณ จ.จันทบุรี

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร ทรงมีพระปฏิสันถารกับอาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าเขาสอยดาวและราษฎรที่มาเฝ้ารับเสด็จ และทรงให้กำลังใจในการทำงานแก่คณะทำงานหมู่บ้านคชานุรักษ์ และหมู่บ้านเครือข่าย หน่วยงาน ประชาชนที่ร่วมกันดำเนินงานจัดการปัญหาเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลระหว่างคนและช้าง ภายใต้โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ ในพื้นที่อำเภอสอยดาว และจังหวัดจันทบุรี และทรงเยี่ยมชมนิทรรศการบรรยายสรุป "การใช้งาน GIS (geographic information system) หรือระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ในพื้นที่หมู่บ้านคชานุรักษ์ หมู่บ้านขยายผลคชานุรักษ์ และหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า

 ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคตะวันออก จำนวน 22 อำเภอ 56 ตำบล 299 หมู่บ้าน" โดยกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งเทคโนโลยีสารสนเทศภูมิศาสตร์ดังกล่าวสามารถใช้ประโยชน์ เพื่อต่อยอดไปยังการเชื่อมโยงเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในทุกมิติ ทั้งการป้องกัน เฝ้าระวัง การส่งเสริมอาชีพ และอื่นๆ

ทั้งนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ได้ทูลเกล้าฯ ถวาย ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ และหนังสือผลการดำเนินงานการจัดการปัญหาเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลระหว่างคนและช้างป่าในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ภายใต้โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ ซึ่งหนังสือดังกล่าวได้นำเสนอถึงที่มา แนวทางการพัฒนาผลการดําเนินงานการสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชน ผลการดําเนินงานด้านการส่งเสริมอาชีพ พัฒนาอาชีพ พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการเพิ่มช่องทางการตลาด และก้าวต่อไปสู่ความยั่งยืนของการพัฒนาพื้นที่ชุมชนด้านการจัดการชุมชน




ภาพล่าสุดทูลกระหม่อมภา-ทูลกระหม่อมทีทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ณ จ.จันทบุรี


ภาพล่าสุดทูลกระหม่อมภา-ทูลกระหม่อมทีทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ณ จ.จันทบุรี

เครดิตแหล่งข้อมูล : chanthaburi




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์