ทัพเมียนมา เสียใจ ฆ่าคนชาติเดียวกัน แต่ต้องกวาดล้าง อนาธิปไตย


ทัพเมียนมา เสียใจ ฆ่าคนชาติเดียวกัน แต่ต้องกวาดล้าง อนาธิปไตย

วันที่ 23 มี.ค. เอเอฟพี รายงานว่า นายพลจัตวากองทัพบก จอ มิน โฆษกคณะรัฐประหารเมียนมา เปิดแถลงที่กรุงเนปยีดอว์ แสดงความเสียใจที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 164 ราย ในการสลายการประท้วงของผู้ชุมนุม แต่ประกาศกร้าวจะเดินหน้ากวาดล้างผู้ทำให้บ้านเมืองไม่มีขื่อไม่มีแปต่อไป

ผมเสียใจเพราะว่าผู้ก่อการร้ายและความรุนแรงนี้เป็นคนชาติเดียวกับเรา เราต้องกวาดล้างอนาธิปไตยให้ได้ ประเทศไหนในโลกยอมรับอนาธิปไตยด้วยหรือ โฆษกคณะรัฐประหารเมียนมา และอ้างว่ากองกำลังความมั่นคงต้องเผชิญกับกลุ่มติดอาวุธ จนมีตำรวจ 5 นาย และทหาร 4 นาย เสียชีวิตไปแล้ว

คำแถลงดังกล่าวมียอดตัวเลขผู้เสียชีวิตของทางการ ต่างจากยอดของกลุ่มสังเกตการณ์ที่สหประชาชาติใช้อ้างอิงสูงถึง 260 ราย แล้ว นอกจากนี้ เป็นที่สังเกตว่า การแถลงข่าวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลสหภาพยุโรปเดินหน้าใช้มาตรการลงโทษคณะทหารของเมียนมาที่ก่อรัฐประหารและใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชน

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศรายชื่อบุคคลในบัญชีดำเพิ่มเติมเพื่อลงโทษทางเศรษฐกิจ ได้แก่ พลตำรวจตัน ไหล่ ผู้บัญชาการตำรวจ และ นายพลออง โซ ผู้บัญชาการพิเศษกองทัพเมียนมา ฐานสั่งการใช้กำลังอาวุธที่ร้ายแรงถึงชีวิตปราบม็อบจนทำให้มีผู้เสียชีวิตในสถานการณ์ที่ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารประท้วงบนท้องถนนหลายสาย ทั้งที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงใช้อาวุธที่ไม่ได้เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่เมื่อพลตำรวจต่าน ไหล่ ขึ้นเป็นผบ.ตร.และรัฐมนตรีกิจการภายใน ตำรวจเริ่มสังหารผู้ชุมนุม


ส่วนนายพลออง โซ ที่ทำหน้าที่ส่งกองกำลังไปเผชิญหน้ากับผู้ประท้วงโดยใช้อาวุธและเทคนิคในสมรภูมิรบ มีการวางแผนไตร่ตรองล่วงหน้าและมีการประสานงานในการใช้อาวุธที่รุนแรงถึงชีวิต บทลงโทษดังกล่าวคือการยึดทรัพย์ทั้งสองที่อยู่ในสหรัฐ ห้ามเข้าถึงระบบการเงินโลก และห้ามชาวอเมริกันทำธุรกิจด้วย

ด้านสหภาพยุโรปหรืออียูประกาศแซงก์ชั่น พลเอกมิน อ่องไหล่ หัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมา ยึดทรัพย์และขึ้นบัญชีดำห้ามออกวีซ่าให้ ฐานเป็นผู้ทำลายประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม นอกจากนี้ ลงโทษเจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสอีก 9 นาย รวมถึงหัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง

นับเป็นการตอบโต้คณะรัฐประหารเมียนมาที่ครอบคลุมที่สุดของอียูนับตั้งแต่กองทัพก่อการยึดอำนาจจากรัฐบาล นางออง ซาน ซู จี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. จากข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง มีผู้ประท้วงถูกจับกุมกว่า 2,600 คน เสียชีวิตกว่า 260 ราย

นายไฮโก มาส รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าวว่า จำนวนของผู้ที่ถูกสังหารมาถึงจุดที่อียูไม่อาจอดกลั้นได้ จึงทำให้ต้องตัดสินใจแซงก์ชั่น ด้าน นายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การแซงก์ชั่นของอียูและสหรัฐส่งสัญญาณที่แข็งแกร่งว่า เราจะดำเนินการโต้ตอบผู้นำรัฐประหารและผู้ที่ใช้ความรุนแรง

ทัพเมียนมา เสียใจ ฆ่าคนชาติเดียวกัน แต่ต้องกวาดล้าง อนาธิปไตย


ทัพเมียนมา เสียใจ ฆ่าคนชาติเดียวกัน แต่ต้องกวาดล้าง อนาธิปไตย


ทัพเมียนมา เสียใจ ฆ่าคนชาติเดียวกัน แต่ต้องกวาดล้าง อนาธิปไตย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:21 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์