224 นักวิชาชีพสื่อแถลงการณ์จี้รัฐยุติความรุนแรง


 224 นักวิชาชีพสื่อแถลงการณ์จี้รัฐยุติความรุนแรง

224 ชื่อ ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ นักวิชาการ นักเรียน นิสิต นศ.ออกแถลงการณ์ถึงภาครัฐ ให้หยุดความรุนแรงกับประชาชน สื่อมวลชนในการชุมนุม พร้อมเรียกร้องให้องค์กรวิชาชีพสื่อคุ้มครอง ดูแลสวัสดิภาพสื่อมวลชน - เจ้าหน้าที่ต้องรับใช้ประชาชน

วันที่ 21 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิชาการ ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ผู้สื่อข่าว นักเรียน นิสิต นักศึกษา จำนวน 224 ราย ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์ผู้สื่อข่าว ผู้ประกอบอาชีพสื่อ และนักเรียนสื่อ เรื่อง ขอให้ยุติการใช้ความรุนแรงกับประชาชนผู้ชุมนุมทางการเมือง และสื่อมวลชน

โดยมีเนื้อหา ดังนี้ จากการชุมนุมของกลุ่ม REDEM ที่ท้องสนามหลวงและอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพมหานคร เมื่อค่ำวานนี้ (20 มี.ค. 2564) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ขับไล่ทหารออกจากการเมือง และปฏิรูปให้เกิดระบบรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า

แต่ปรากฏว่า รัฐได้นำตู้คอนเทนเนอร์มาขวางกั้น และได้ฉีดน้ำใส่ฝูงชน เมื่อถึงช่วงค่ำก็ได้ใช้ตำรวจควบคุมฝูงชนสลายการชุมนุม มีการใช้อาวุธเป็นกระบอง กระสุนยาง และอื่น ๆ ทำให้มีประชาชน เยาวชน ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ในจำนวนนี้มีผู้สื่อข่าว ช่างภาพ และบุคลากรของสำนักข่าวหลายแห่ง ทั้งไทยและต่างประเทศได้รับบาดเจ็บในการปฏิบัติหน้าที่ในการรายงานข่าวเพื่อตอบสนองสิทธิที่จะรู้ของประชาชน ทั้งนี้ การชุมนุมของกลุ่ม REDEM และประชาชน เป็นไปโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ซึ่งเป็นไปตามข้อ 20(1) ของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งรับรองเสรีภาพในการชุมนุม และยังได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ได้บัญญัติรับรองเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบไว้ในมาตรา 44

การเข้าสลายการชุมนุมของประชาชนโดยตำรวจควบคุมฝูงชนจึงไม่สามารถทำได้ แม้จะมีการอ้างว่า ผู้ชุมนุมบางคนมีอาวุธ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องดำเนินการไปเฉพาะบุคคลนั้น ไม่สามารถใช้กำลังสลายการชุมนุมของประชาชนทั้งหมดได้ กระนั้นก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นกลับมีการสลายการชุมนุม ซึ่งการดำเนินการก็มิได้เป็นไปตามหลักสากลที่ลงนามไว้กับองค์การสหประชาชาติ (UN) อีกด้วย โดยเฉพาะการประกาศเตือนให้ผู้ชุมนุมทราบและเข้าใจขั้นตอนโดยทั่วถึงก่อนการเข้าสลายการชุมนุม และต้องใช้ขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก ที่สำคัญคือ เมื่อมีการประกาศแล้วก็ไม่ใช่ว่า จะจัดการอย่างไรก็ได้ แต่ต้องใช้มาตรการที่คำนึงถึงเสรีภาพและความปลอดภัยของผู้ชุมนุมเป็นสำคัญ โดยดำเนินมาตรการอย่างมีขอบเขตจำกัดที่สุด

การใช้อำนาจของฝ่ายรัฐที่เกิดขึ้น ทำให้พวกเราดังรายนามแนบท้าย มีความกังวลในสวัสดิภาพของประชาชนผู้ชุมนุม และสื่อมวลชนภาคสนามที่อยู่ในเหตุการณ์ และใกล้พื้นที่การชุมนุมทางการเมือง ที่พยายามรายงานข่าวรับใช้สิทธิที่จะรู้ของสาธารณะ พวกเรายังเห็นว่า เสรีภาพของประชาชนเป็นที่มาของเสรีภาพสื่อ สื่อจะไม่สามารถมีเสรีภาพได้เลยหากประชาชนไม่มีเสรีภาพ

จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังนี้

1. เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานต้องยึดถือว่า มีหน้าที่รับใช้ประชาชน ต้องส่งเสริมปกป้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนในฐานะที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย มิใช่ใช้ความรุนแรง ละเมิดเสรีภาพของประชาชน ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามหลักสิทธิมนุษยชนอันเป็นหลักพื้นฐานสากล

2. ขอให้กำลังใจสื่อมวลชนทุกแขนงที่ยืนหยัดรายงานข่าวให้สังคมได้ทราบ แม้จะทำให้ได้รับบาดเจ็บและอยู่ในเหตุการณ์ความรุนแรงจากฝ่ายรัฐที่เกิดขึ้น

3. เรียกร้องให้องค์กรวิชาชีพ ยืนยันเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน และเสรีภาพการรายงานข่าวของสื่อ โดยมีมาตรการคุ้มครอง ดูแล สวัสดิภาพของสื่อมวลชนที่รายงานในพื้นที่ความขัดแย้งและพื้นที่เสี่ยงภัย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:21 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์