รมต.สมศักดิ์ ชี้แจงพักโทษสรยุทธเพราะช่วยงานคุก ปัดเอี่ยวเรื่องบุญคุณ


รมต.สมศักดิ์ ชี้แจงพักโทษสรยุทธเพราะช่วยงานคุก ปัดเอี่ยวเรื่องบุญคุณ

    เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการพักโทษกรณีมีเหตุพิเศษของ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดังว่า

 ราชทัณฑ์มีผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษกรณีมีเหตุพิเศษและติดกำไลอีเอ็มเช่นเดียวกับนายสรยุทธ แต่มีจำนวนไม่มาก กรณีนายสรยุทธได้รับการพักโทษ เพราะนายสรยุทธได้ทำประโยชน์ช่วยเหลืองานของราชทัณฑ์ในช่วงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด ซึ่งผู้ต้องขังเกิดความหวาดกลัวจนเกิดการจลาจลเผาเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ เสียหายกว่า 100 ล้านบาท และปัจจุบันยังซ่อมแซมไม่เสร็จ หากเกิดเหตุเช่นนี้อีกนี้จะสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติมาก ราชทัณฑ์ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่น จึงใช้โอกาสนี้ให้นายสรยุทธดำเนินรายการ เพื่อเผยแพร่ความรู้ข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องบุญคุณมาเกี่ยวข้อง

ด้าน นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า กรมราชทัณฑ์เคยชี้แจงเรื่องการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษของนายสรยุทธไปแล้วว่า เป็นไปตามประโยชน์ของผู้ต้องขังจากการทำหน้าที่ผลิตสื่อ เรื่องเล่าชาวเรือนจำ และ กำลังใจสู่ชาวเรือนจำ เผยแพร่ให้ผู้ต้องขังทั่วประเทศได้รับรู้ข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างทั่วถึง และเป็นการผ่อนคลาย ลดความเครียดวิตกกังวลที่อาจส่งผลให้ผู้ต้องขังก่อเหตุจลาจลขึ้นได้


ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงกำหนดประโยชน์ของนักโทษเด็ดขาดและเงื่อนไขที่นักโทษเด็ดขาดได้รับการลดวันต้องโทษจำคุกหรือการพักการลงโทษ และได้รับการปล่อยตัวต้องปฏิบัติ พ.ศ. 2562 ข้อ 17 วรรคสอง และข้อ 18 รวมถึงมาตรา 52 ของพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ที่ให้ประโยชน์แก่นักโทษเด็ดขาดทุกรายที่แสดงให้เห็นว่ามีความประพฤติดี มีความอุตสาหะ มีความก้าวหน้าในการศึกษา และทำการงานเกิดผลดี หรือทำความชอบแก่ทางราชการเป็นพิเศษอาจได้รับการพิจารณาเลื่อนชั้น การลดวันต้องโทษจำคุก การพักการลงโทษซึ่งนอกจากกรณีของนายสรยุทธ ยังมีนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับการปล่อยตัวพักการลงโทษในโครงการเดียวกันนี้แล้วกว่า 13,000 ราย

การพิจารณาเพื่อพักการลงโทษในทุกโครงการ กรมราชทัณฑ์มีระเบียบและหลักเกณฑ์ดำเนินการที่ชัดเจน นอกจากจะพิจารณาที่ความประพฤติ และการทำประโยชน์ต่อทางราชการเป็นสำคัญแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงพฤติการณ์การกระทำความผิด ความรุนแรงของคดี และการกระทำความผิดที่ได้กระทำมาก่อนแล้วด้วย โดยจะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษ และได้รับการอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ทั้งนี้คู่คดีของนายสรยุทธทั้ง 2 ราย ที่เป็นประเด็นสงสัย กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการตามระเบียบเช่นเดียวกันแต่เนื่องจากทั้ง 2 ราย มีกำหนดโทษที่แตกต่างกับนายสรยุทธ จึงส่งผลให้ระยะเวลาในการเข้าเกณฑ์พักการลงโทษในโครงการดังกล่าวไม่พร้อมกัน รวมถึงความประพฤติ และการทำความชอบแก่ทางราชการตามที่กล่าวมาข้างต้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

รมต.สมศักดิ์ ชี้แจงพักโทษสรยุทธเพราะช่วยงานคุก ปัดเอี่ยวเรื่องบุญคุณ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:21 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์