ประจวบฯ ผวา พม่าหนีเข้าเมืองติด โควิด 4 คนกลุ่มเสี่ยงกว่า 200


ประจวบฯ ผวา พม่าหนีเข้าเมืองติด โควิด 4 คนกลุ่มเสี่ยงกว่า 200

ประจวบฯ ผวา พม่าหนีเข้าเมืองติด โควิด 4 คนกลุ่มเสี่ยงกว่า 200

วันที่ 11 มี.ค.64 ที่ห้องประชุมสิงขร ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แถลงข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการระบาดระลอกใหม่ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพิ่มอีก 5 ราย เป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง 4 ราย และเด็กชายวัย 4 ขวบที่ อ.หัวหิน 1 ราย

สำหรับแรงงานเถื่อนทั้งหมด 4 ราย ติดเชื้อภายหลังเจ้าหน้าที่จับกุมได้พร้อมกับชาวเมียนมา 32 ราย เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ช่องทางธรรมชาติชายแดนไทย-เมียนมา พื้นหมู่ 5 บ้านเนินแก้ว ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ขณะนี้รักษาตัวที่โรงพยาบาล

จากการตรวจสอบไทม์ไลน์พบว่า หลังการจับกุมมีการนำแรงงานเถื่อนไปฝากขังกระจายไปยัง สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์, สภ.อ่าวน้อย และเรือนจำประจวบคีรีขันธ์ ทำให้มีเจ้าหน้าที่เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงถึง 128 คน โดยรวมผู้สัมผัสเป็นผู้ต้องหาขังรายอื่นในเรือนจำ 29 ราย แต่เบื้องต้นทั้งหมดตรวจไม่พบเชื้อ ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำมี 116 คน แพทย์แนะนำให้เฝ้าดูอาการ

ขณะที่ ด.ช.อายุ 4 ขวบไม่มีอาการป่วย ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 9 มี.ค. มีความสัมพันธ์เป็นพี่ชายของ ด.ญ.อายุ 2 ขวบ ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายที่ 3 เดินทางจาก จ.สมุทรสาคร มาเยี่ยมญาติที่ อ.หัวหิน ขณะนี้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ต่อมามีการตรวจสารคัดหลั่งผู้สัมผัสใกล้ชิด 4 ราย ผลตรวจเป็นลบทั้งหมด

นายพัลลภ กล่าวว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศเมียนมา ยอมรับว่ามีโอกาสจะพบผู้อพยพเข้ามาในพื้นที่ แต่จังหวัดมีมาตรการรับมือ โดยมีการสำรวจสถานที่เพื่อรองรับผู้อพยพ หากเข้ามาในช่องทางด่านสิงขร กำหนดสถานที่ที่วัดรัตนวิเวก ต.คลองวาฬ รองรับได้ 800-1,000 คน ช่องทางป่าละอู ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.3 (ห้วยป่าเลา) ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน รองรับได้ 500-600 คน ช่องชี ที่วัดห้วยตะเคียน บ้านห้วยตะเคียน ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน รองรับได้ 200-300 คน และช่องทางเขาตีนเป็ด ที่วัดบางเจริญ บ้านบางเจริญ ต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย รองรับได้ 800-1,000 คน

การติดเชื้อของแรงงานเถื่อนไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยภาพรวมไม่น่าจะมีผลกระทบเนื่องจากพบผู้ติดเชื้ออยู่ในวงจำกัด เป็นกลุ่มก้อนที่อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแรงงานต่างด้าวเถื่อนที่ลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติมากกว่า 40 เส้นทาง เนื่องจากในหลายอำเภอมีขบวนการค้าแรงงานเถื่อน ค้าโคและกระบือเถื่อน มีทั้งชาวไทยและชาวเมียนมาเป็นนายหน้า โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยงานอำนายความสะดวกเพื่อแลกกับประโยชน์จากแรงงานเถื่อน จึงทำให้ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีแรงงานเถื่อนลักอบเข้ามาอย่างต่อเนื่องมากกว่าจังหวัดชายแดนอื่น จึงทำให้ชาวเมียนมาที่ติดเชื้อ 3 ราย เดินทางมาจากเมืองย่างกุ้งเพื่อลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติที่บ้านเนินแก้ว ต.อ่าวน้อย อ.เมือง ฯ และที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เคยมีการจับกุมขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติแม้แต่รายเดียว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:21 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์