ราชทัณฑ์แจง เหตุอัจฉริยะแฉเรือนจำสมุทรสาคร ขาย กำไลอีเอ็ม เพื่อพักโทษ


ราชทัณฑ์แจง เหตุอัจฉริยะแฉเรือนจำสมุทรสาคร ขาย กำไลอีเอ็ม เพื่อพักโทษ

วันที่ 8 ก.พ.64 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร้องเรียนว่า เรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร มีการขายกำไล (EM) ให้แก่ญาตินักโทษรายหนึ่งในการพักการลงโทษ นั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า
ภายหลังได้รับข้อร้องเรียนดังกล่าว ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบโดยแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเป็นการด่วนแล้ว จากข้อมูลเบื้องต้น ได้รับการรายงานจากเรือนจำจังหวัดสมุทรสาครว่า กรณีที่ถูกกล่าวอ้าง คาดว่าเป็นนักโทษเด็ดขาดชายที่เป็นอดีตตำรวจรายหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นกลาง ถูกศาลพิพากษาจำคุก 6 ปี 8 เดือน ความผิดฐานความผิดต่อชีวิต ความผิดต่อร่างกาย

ต่อมาได้รับพระราชทานอภัยโทษตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2563 จำนวน 2 รอบ คงเหลือโทษจำคุกครั้งหลังสุด 4 ปี 7 เดือน 17 วัน จึงเป็นนักโทษที่เข้าเกณฑ์โครงการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ นักโทษเด็ดขาดที่มีโทษระยะสั้น กล่าวคือ เป็นนักโทษเด็ดขาดตั้งแต่ชั้นกลางขึ้นไป และเหลือโทษไม่เกิน 5 ปี ตลอดจนไม่มีลักษณะความผิดที่ไม่อยู่ในข่ายได้รับการคัดเลือกเข้าโครงการฯ ตามประกาศกรมราชทัณฑ์

นายอายุตม์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของข้อสงสัยกรณีที่มีการเรียกรับเงินจากญาติผู้ต้องขัง หรือการซื้อ-ขายกำไล EM ให้แก่ญาติของนักโทษเพื่อให้ได้รับการพักการลงโทษนั้น กรมราชทัณฑ์ขอยืนยันว่ากรมราชทัณฑ์ ไม่มีนโยบายที่จะซื้อขายกำไล EM และไม่มีการเรียกรับเงินเพื่อดำเนินการใดๆ จากญาติทั้งสิ้น

ทั้งนี้ การพิจารณาเพื่อพักการลงโทษเป็นไปตามประโยชน์ที่นักโทษเด็ดขาดทุกคนพึงจะได้รับตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 โดยรายชื่อนักโทษเด็ดขาดทุกรายจากเรือนจำทัณฑสถานทั่วประเทศที่เข้าเกณฑ์โครงการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ จะต้องได้รับการพิจารณาโดยคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษ

อันประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ และผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ เป็นคณะอนุกรรมการฯ โดยหากผ่านความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการฯ ที่กล่าวมาแล้ว ยังต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมอีกชั้นหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม หากญาติหรือผู้ใดพบเห็นการเรียกรับเงิน หรือสิ่งตอบแทนจากเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ หรือพบเห็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ที่ ฝ่ายเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักผู้ตรวจราชการ กรมราชทัณฑ์ ที่หมายเลข 02-9672222 กด 0 หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตดังกล่าว จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและต้องถูกดำเนินการทางวินัยอย่างถึงที่สุด



ราชทัณฑ์แจง เหตุอัจฉริยะแฉเรือนจำสมุทรสาคร ขาย กำไลอีเอ็ม เพื่อพักโทษ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : แสงสว่างปลายอุโมงค์
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.8.14.85

58.8.14.85,,ppp-58-8-14-85.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
* ลดความเหลื่อมล้ำ ด้วยบำนาญถ้วนหน้า *


[ วันอังคาร ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 08:52 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:21 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์