เตรียมปิดตำนาน หัวลำโพง คาดส่งผลกระทบปชช. หมื่นคน


เตรียมปิดตำนาน หัวลำโพง คาดส่งผลกระทบปชช. หมื่นคน


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือน พ.ย.นี้เป็นต้นไป สถานีกลางบางซื่อจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยนโยบายของกระทรวงฯ ต้องการให้รถไฟทุกขบวน โดยเฉพาะรถไฟทางไกล ต้องปรับเส้นทางให้สิ้นสุดจากเดิมสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เป็นสถานีปลายทางที่สถานีกลางบางซื่อ โดยปัจจุบันมีรถไฟที่ให้บริการอยู่ประมาณ 198 ขบวน ซึ่งกระทรวงฯ มองว่าหากรถไฟไม่ต้องวิ่งให้บริการไปยังสถานีหัวลำโพงแล้ว จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบนถนน ใช้ประโยชน์จากสถานีกลางบางซื่อให้คุ้มค่า สมกับที่ได้ลงทุนจำนวนมาก เพื่อสร้างเป็นศูนย์กลางของการขนส่งระดับอาเซียน

อย่างไรก็ดี ตนได้มอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จัดทำแผนบริหารการเดินรถเข้าสถานีกลางบางซื่อ และปิดการให้บริการที่สถานีหัวลำโพง โดยให้พิจารณาว่ามีข้อจำกัด หรืออุปสรรคใด รวมถึงวิธีแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งให้เวลาดำเนินการ 1 เดือน และให้นำกลับมาเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณา เบื้องต้นได้มอบนโนยายไปว่า พ.ย.2564 ตัวเลขขบวนรถไฟที่เดินรถเข้าสถานีหัวลำโพงต้องเป็นศูนย์ แต่อย่างไรก็ดี หากมีข้อจำกัด อาทิ รถไฟยังจำเป็นต้องเข้าไปเติมน้ำมันที่สถานีหัวลำโพง ให้ ร.ฟ.ท.ปรับตารางเวลาเดินรถเข้าไปในช่วงตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่การจราจรบนถนนเบาบางแล้วเท่านั้น




นอกจากนี้ ตนยังได้มอบให้ ร.ฟ.ท. พิจารณากรณีปิดการให้บริการที่สถานีหัวลำโพงแล้ว ในส่วนของทางรถไฟจากบางซื่อไปหัวลำโพงจะสามารถพัฒนา หรือทำกิจกรรมใดเพื่อคืนประโยชน์ให้แก่สังคมและประชาชนได้ เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนต้องลำบากจากผลกระทบทางเสียงของรถไฟมานาน อีกทั้งสถานีหัวลำโพง ให้ศึกษาใช้ประโยชน์ พัฒนาเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของประเทศ ส่วนข้อกังวลว่าหากยกเลิกเดินรถจากเข้าสถานีหัวลำโพงแล้ว จะมีประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้ใช้บริการเหมือนที่เคย ตนได้มอบให้ ร.ฟ.ท.หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันจัดทำแผนรองรับแล้ว

"กระทรวงฯ ดูแลทั้งรถเมล์ และรถไฟฟ้า ก็ต้องนำมาบูรณาการร่วมกัน ยืนยันว่าไม่มีปัญหาใดที่แก้ไขไม่ได้ เวลานี้ต้องมาพิจารณากันว่าสิ่งที่เป็นประโยชน์กับผลกระทบสิ่งไหนสำคัญมากกว่ากัน หากยังกลัวการเปลี่ยนแปลง ก็ต้องทนกับปัญหาหาการจราจรติดขัดเป็นอัมพาตกันต่อไป ผมไม่อยากให้กรุงเทพฯ มีทางด่วนอย่างดี แต่เมื่อจะลงทางด่วนต้องมาติดรถไฟ ทำให้การจราจรบนทางด่วนติดขัดไปด้วย"


เตรียมปิดตำนาน หัวลำโพง คาดส่งผลกระทบปชช. หมื่นคน


รายงานข่าวจาก ร.ฟ.ท. เผยว่า หากปิดให้บริการที่สถานีหัวลำโพง จะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ใช้บริการรถไฟชานเมือง ซึ่งมีประมาณ 1 หมื่นคนต่อวัน เนื่องจากประชาชนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะมาลงที่สถานีสามเสน สถานีโรงพยาบาลรามาธิบดี และสถานียมราช ซึ่งเป็นสถานีที่อยู่ถัดมาจากสถานีบางซื่อ ก่อนถึงสถานีหัวลำโพง อย่างไรก็ดี ร.ฟ.ท.คงต้องหารือกับสำนักงานนโยบายและแผนขนส่งและจราจร (สนข.)​ และกรมขนส่งทางราง (ขร.)​ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนอำนวยความสะดวกประชาชนกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งมีเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหา มีทั้งจัดขบวนรถพิเศษที่กำหนดเวลาเดินทางเข้าไปยังสถานีหัวลำโพง หรือจัดฟีดเดอร์ประเภทอื่นเข้ามารองรับ

เตรียมปิดตำนาน หัวลำโพง คาดส่งผลกระทบปชช. หมื่นคน


เครดิตแหล่งข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:20 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์