เล็งให้ส่วนลดค่าบริการมือถือช่วยลดค่าครองชีพช่วงโควิด

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า

 หลังจากนายกรัฐมนตรีมีนโยบายจะช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทางกระทรวงฯจึงได้หารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) และผู้ให้บริการมือถือทั้ง 4 ราย คือ  เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน แบ่งเบาภาระค่าใช้ค่ายเรื่องค่าบริการโทรศัพท์มือ ในสถานการณ์ที่ต้องทำงานจากที่บ้าน(เวิร์ก ฟรอม โฮม) ในช่วงโควิดระบาด นอกเหนือจากการช่วยเหลือที่ได้ประกาศไปแล้ว คือ การให้ใช้ดาต้าสำหรับแอพพลิเคชั่นหมอชนะฟรี และการออกแพ็กเกจ ราคา 79 บาท ต่อเดือน ใช้ดาค้าไม่จำกัดสำหรับแอพฯที่ใช้ทำงานที่บ้าน หรือเวิร์ก ฟรอม โฮม

โดยการหารือในเบื้องต้นได้แนวคิดที่จะแบ่งผู้ใช้บริการเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน(พรีเพด ) และผู้ใช้แบบรายเดือน(โพส์ตเพด) โดยอาจจะใช้วิธีเปิดให้ผู้ใช้บริการมาลงทะเบียนเหมือนกับโครงการคนละครึ่งของรัฐบาล เพื่อรับส่วนลดค่าใช้บริการ เช่น อาจจะเปิดให้ลงทะเบียน 5 ล้านสิทธิ กับผู้ใช้แบบเติมเงิน และผู้ใช้แบบรายเดือนที่ใช้แพ็กเกจต่ำกว่า 500 บาท และอาจจะให้ส่วนลดกับผู้ลงทะเบียนรายละ 100 บาท ฯลฯ โดยสามารถใช้ลดได้ทั้งบริการด้านเสียง(วอยซ์) และข้อมูลอินเทอร์เน็ต(ดาต้า)

จากการหารือระดมความคิดในเบื้องต้น สำหรับผู้ใช้มือถือแบบเติมเงิน เฉลี่ยใช้งานอยู่ 170 บาท ต่อเดือน หาก รัฐจะช่วยเหลือ 100 บาท ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้กับประชาชนได้ อย่างไรก็ตาม จะต้องมาหารือเรื่องตัวเลขว่าจะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้กี่ราย และต้องใช้เงินงบประมาณเท่าไรที่ภาครัฐจะต้องชดเชยให้กับผู้ให้บริการมือถือ อาทิเช่น หากจะช่วย 100 บาท จำนวน 5 ล้านคน ก็ใช้เงิน 500 ล้านบาท หากช่วย 2 เดือน ก็เป็นเงิน 1,000 ล้านบาท ซึ่งต้องไปหารือทั้งในด้านจำนวนคน วิธีการ และงบประมาณในส่วนนี้เพื่อให้ได้ข้อสรุปต่อไปนายพุทธิพงษ์กล่าว

อย่างไรก็ตามถือเป็นแนวทางที่ภาครัฐและเอกชนต้องการช่วยเหลือลดค่าครองชีพให้กับประชาชนในภาวะปัจจุบัน โดยทางผู้ให้บริการมือถือ ได้รับแนวคิด เพื่อกลับไปหาข้อมูลว่าลูกค้าที่ใช้บริการที่เข้าข่ายอยู่ในเกณฑ์จะได้รับความช่วยเหลือมีจำนวนเท่าไร เพื่อนำกลับมาหารือกับทาง กสทช.อีกครั้ง เมื่อได้ข้อสรุปอย่างชัดเจนแล้วทางดีอีเอส ก็พร้อมนำไปเสนอนายกรัฐมนตรี และ ครม.ต่อไป.

เล็งให้ส่วนลดค่าบริการมือถือช่วยลดค่าครองชีพช่วงโควิด


เล็งให้ส่วนลดค่าบริการมือถือช่วยลดค่าครองชีพช่วงโควิด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:20 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์