สธ.สมุทรสาคร แจงละเอียด! ปมแรงงานติดโควิด 900 ราย


สธ.สมุทรสาคร แจงละเอียด! ปมแรงงานติดโควิด 900 ราย


วันที่ 6 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ที่มีผู้โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลว่า มีแรงงานของโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด 19 จำนวนกว่า 900 คน จนสร้างความแตกตื่นให้แก่คนในจังหวัดสมุทรสาคร และผู้ที่ทราบตัวเลข อีกทั้ง ยังมีข้อกังขาตามมาว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ แล้วทำไมไม่มีการชี้แจงข้อมูลนั้น

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ซึ่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ภาคสนาม จึงได้ให้ข้อมูลกับทางผู้สื่อข่าวผ่านโทรศัพท์ว่า สำหรับตัวเลขแรงงานที่ติดเชื้อกว่า 900 ราย ตามที่มีการโพสต์กันในโลกโซเชียลนั้น เป็นตัวเลขที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อ 2 วันที่แล้ว โดยทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้รายงานให้กับกระทรวงฯ และผู้บังคับบัญชาทุกระดับได้รับทราบแล้ว ซึ่งทาง ศบค. มีการรายงานผลให้ประชาชนได้รับทราบแล้วเช่นกัน คือ ยอดที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดสมุทรสาครทั้งที่ค้นหาเชิงรุกและพบในโรงพยาบาล 541 ราย กับ 470 รายนั่นเอง




ทั้งนี้ กลุ่มแรงงานที่ตรวจพบเชื้อกว่า 900 รายนี้ เป็นการตรวจพบเชื้อในกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่ทำงานอยู่กับสถานประกอบการในเครือของบริษัทฯ แห่งหนึ่ง ในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร ไม่ใช่การตรวจพบที่จุดใดจุดหนึ่ง แต่ตรวจพบในจุดต่างๆ เพียงแต่เป็นโรงงานในเครือของบริษัทเดียวกัน เมื่อนำตัวเลขมารวมกันจึงทำให้มียอดผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และเมื่อตรวจพบเชื้อแล้วก็ได้นำเข้าสู่ระบบควอรันธีน ตามกระบวนการของสาธารณสุข

"ส่วนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในกลุ่มแรงงานที่ทำงานอยู่ในสถานประกอบการกว่า 11,000 แห่งนั้น ตอนนี้เราเน้นไปที่โรงงานขนาดใหญ่ที่มีแรงงานตั้งแต่ 200 คนขึ้นไป ซึ่งมีอยู่ด้วยกันกว่า 100 แห่งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยจะต้องทำการตรวจให้ครบภายใน 1 สัปดาห์ ส่วนวิธีการตรวจค้นหาเชื้อ เบื้องต้นจะทำการสุ่มตรวจก่อน หากโรงงานใดพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 10% ของจำนวนแรงงานกลุ่มตัวอย่าง ก็จะทำการตรวจแรงงานในสถานประกอบการนั้นๆ ให้ครบทั้ง 100% ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปได้กว่า 20 แห่งแล้ว" นายแพทย์นเรศฤทธิ์ กล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:20 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์