ยกระดับ 5 จังหวัด เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด


ยกระดับ 5 จังหวัด เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด


เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 64 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวัน ว่า ที่ประชุมเมื่อวานนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอให้มี "พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด" ซึ่งจะเข้มกว่าพื้นที่สีแดง โดยจะมีทั้งหมด 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ทั้งนี้ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้เพิ่มมาตรการในการที่จะคุมการเดินทางให้มากขึ้นอีก เนื่องจากมาตรการเดิมเท่าที่ผ่านมา ทราบว่าบุคคลที่ติดเชื้อมาจากการละเล่น และย้ายที่เล่นมากมายหลายที่ เพราะฉะนั้นการตรวจตอนนี้จะต้องเข้มงวดมากขึ้น และต้องใช้แอพพลิเคชั่นหมอชนะเช็กกันทุกคน

โดยนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ระบุในที่ประชุมว่า เรามีพื้นที่ควบคุมสูงสุด แต่ 5 จังหวัดนี้จะเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จะต้องจำกัดกรอบให้ได้




อย่างไรก็ตามได้ให้อำนาจผู้ว่าฯ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคมีอำนาจในการบริหารจัดการในฐานะ ปธ.คกก.ควบคุมโรคติดต่อจังหวัด และนายกฯ ยังให้อำนาจบริหารจัดการ โดยไม่ถูกฟ้องร้องด้วย ซึ่ง เหตุผลของการยกระดับ "พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด" นี้ นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า เพื่อให้หน่อยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง และกระทรวงสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์ได้เข้าไป "กระชับพื้นที่" ได้อย่างเต็มที่ ตรวจค้น ตรวจรถ ตรวจคน เพื่อสะกัดและไม่ให้เชื้อหลุดรอดออกมาได้

ซึ่งหากไม่มีความจำเป็นก็อย่าเดินทางข้ามเขต ทั้งนี้ไม่ได้ห้าม เพราะไม่ใช่การ "ล็อกดาวน์" เหมือนการประกาศเมื่อครั้งแรกในปีก่อน ที่ปิดประเทศ "สั่งห้าม" เดินทางในบางช่วงเวลา แต่หากมีความจำเป็น ก็ต้องยอมรับมาตรการของพื้นที่ เช่น การกักตัวเอง การใช้แอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" เพื่อแสดงตัวตนเข้าระบบดูแล




ยกระดับ 5 จังหวัด เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:20 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์