โรงงานย่านสมุทรสาคร ขนเมียนมานับสิบ ปล่อยทิ้งข้างทางสมุทรปราการ


โรงงานย่านสมุทรสาคร ขนเมียนมานับสิบ ปล่อยทิ้งข้างทางสมุทรปราการ

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.สมุทรปราการ ว่า เมื่อเวลา 23.00 น.วันที่ 22 ธันวาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา กว่า 10 คน ถูกนำมาทิ้งที่ภายในซอยกรีนเลค หมู่ 2 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรปราการ (ตม.จว.สมุทรปราการ) และเจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน. เดินทางเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุบริเวณริมถนนทางเข้าหมู่บ้านกรีนเลค ห่างจากถนนบางนา-ตราด ประมาณ 100 เมตร เจ้าหน้าที่พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ซึ่งมีทั้งผู้ชายและผู้หญิง รวมแล้วจำนวน 14 คน พร้อมด้วยกระเป๋าสัมภาระ นั่งรวมกันอยู่ที่ริมถนน จึงเข้าตรวจสอบพบว่าแรงงานต่างด้าวทั้งหมดมีพาสปอร์ต 6 คน ส่วนที่เหลืออีก 8 คน ไม่มี



จากการสอบถามกลุ่มแรงงานชาวเมียนมา ระบุว่า พวกตนทำงานอยู่ที่โรงงานพลาสติกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ใน จ.สมุทรสาคร เพิ่งเข้ามาทำงานได้ประมาณเดือนเศษ และเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 21 ธันวาคม 2563 เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลของโรงงานได้ไล่พวกตนออกจากโรงงาน อ้างว่าจะมีตำรวจเข้ามาตรวจ จึงให้พวกตนพากันออกจากโรงงานโดยพาขึ้นรถนำพวกตน ซึ่งมีทั้งหมด 23 คนไปที่ จ.ระยอง ระหว่างทางมีการส่งคนงานกลางทาง จนเหลือ 14 คน และพาไปที่ จ.ระยอง เพื่อให้ไปหลบในป่าในเขา แต่พวกตนไม่ยอมอยู่กัน คนขับจึงถามว่ามีใครมีญาติ หรือมีคนรู้จักหรือไม่ ให้ไปพักหลบอยู่กับญาติหรือคนรู้จักก่อน

พวกตนบอกว่ามีอยู่ที่โรงงานในซอยกรีนเลค ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ คนขับรถจึงพากลับมา พวกตนพยายามติดต่อหาญาติและคนรู้จัก แต่ไม่สามารถเข้าไปพักในโรงงานได้ เนื่องจากเจ้าของโรงงานไม่ยอมให้เข้าโรงงาน เนื่องจากกลัวความผิด และพวกตนเดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร เกรงว่าจะนำเชื้อโควิด-19 มาระบาด คนขับรถจึงให้พวกตนลงจากรถและทิ้งให้พวกนั่งอยู่ตรงทางเข้าหมู่บ้าน ก่อนขับรถหายไป พวกตนก็เลยนั่งรอความช่วยเหลือ และทุกคนยังไม่เคยได้รับการตรวจโควิด-19 เลย

โรงงานย่านสมุทรสาคร ขนเมียนมานับสิบ ปล่อยทิ้งข้างทางสมุทรปราการ


เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางพลี เข้าทำการตรวจคัดกรอง ก่อนพาตัวทั้งหมดไปกักตัวในที่ปลอดภัย และจะติดตามเจ้าของโรงงานที่ให้นำคนงานมาปล่อยทิ้งไว้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.อ.กฤษภาณุ จำนงค์วงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กอ.รมน.สมุทรปราการ กล่าวว่า ในวันที่ 23 ธันวาคม 2563 จะเข้าปรึกษากับผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ว่า กระบวนการที่จะต้องดำเนินการ และปัญหาที่จะแก้ไข จะทำอย่างไร คงต้องมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำ และเมื่อมีชาวบ้านหรือหน่วยงานราชการรายงานเข้ามา ต้องมีหน่วยงานเข้าไปควบคุม และนำตัวไปพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ ระดับจังหวัด (Local Quarantine) ก่อน เพื่อรอการตรวจคัดกรอง แต่ถ้าไม่มีที่พักชาวบ้านที่ไหนก็ไม่ยอมให้เข้าพื้นที่

"ทางด้านมนุษยธรรมเราก็ต้องดูแลเขาในฐานะเข้าเป็นมนุษย์เพื่อนบ้าน คือ ถ้าเขาป่วยก็ต้องรักษา และระหว่างที่ควบคุมก็ต้องมีอาหารให้เขากิน ในส่วนขั้นตอนการดำเนินการนั้นต้องมีการพูดคุยกันว่าหน่วยงานไหนจะเป็นผู้ดำเนินการก็ต้องมีการพูดคุยกันรายละเอียด" พ.อ.กฤษภาณุ กล่าว

พ.อ.กฤษภาณุ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของ จ.สมุทรปราการ ตามแผนวันที่ 23 ธันวาคม 2563 กอ.รมน.สมุทรปราการ จะเรียกประชุมด้านความมั่นคงทุกหน่วยไม่ว่าจะเป็น ตม. ภูธรจังหวัด ฝ่ายปกครอง จัดหางานแรงงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน เราจะมีการพูดคุยกันว่าจะเข้าตรวจโรงงานที่พักของแรงงานต่างด้าวหรือโรงงานอย่างไร ต้องเรียกผู้ประกอบการมาชี้แจงวิธีการแก้ไขว่าจะทำกันอย่างไร ตม.ต้องลงพื้นที่สแกน ถ้าพบความเคลื่อนไหวก็ต้องมารายงาน และเข้าควบคุมมาทำการตรวจพิสูจน์โรคทันทีโดยให้ชาวบ้านและกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยกันสอดส่องดูแล ต้องฝากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ช่วยกันเป็นหูเป็นตาตรวจสอบบุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในพื้นที่

โรงงานย่านสมุทรสาคร ขนเมียนมานับสิบ ปล่อยทิ้งข้างทางสมุทรปราการ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:20 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์