ชง ตั้งนิคมอุตฯราชทัณฑ์ ใช้นักโทษพ้นคุกแทนต่างด้าวผิดกม.


ชง ตั้งนิคมอุตฯราชทัณฑ์ ใช้นักโทษพ้นคุกแทนต่างด้าวผิดกม.


เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ในเรือนจำทั่วประเทศ ยังไม่พบว่ามีนักโทษติดเชื้อ แต่ได้มีการปรับรูปแบบการเยี่ยมนักโทษในเรือนจำ โดยใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ และขอให้งดเยี่ยมชั่วคราวจำนวน 27 เรือนจำ ซึ่งรวมถึงเรือนจำจ.สมุทรสาคร และใกล้เคียงด้วย แต่ทั้งนี้ไม่ต้องตระหนกตกใจ เพราะถือเป็นการป้องกัน



สำหรับกรณีพระราชทานอภัยโทษ ในขณะนี้มีนักโทษจำนวนหนึ่งที่จะนำออกจากเรือนจำ แต่ต้องรอการขอหมายศาล เพราะศาลต้องมีคำสั่งลดโทษว่าเหลือระยะเวลาเท่าไหร่ จึงออกจากเรือนจำได้ ซึ่งจะเป็นกระบวนการเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด พร้อมกันนี้ ตนได้สั่งการให้ปรับห้องทดลองของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้สามารถตรวจโควิด-19 ได้ เพื่อใช้ในการป้องกันในส่วนของกระทรวงยุติธรรม หากมีเหตุเกิดขึ้น แต่ตอนนี้ยังไม่มีอะไร ซึ่งเป็นเพียงการเตรียมตัว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ตนยังได้เสนอข้อมูลต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่ากรณีแรงงาน จ.สมุทรสาคร อยากจะเสนอนิคมอุตสาหกรรมแรงงานราชทัณฑ์ที่จะนำผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษไปอยู่ เพื่อทำงานในแรงงานอาหารทะเล เพื่อเติมเต็มในช่วงระยะเวลา 2 - 3 ปีข้างหน้า เพราะแรงงานต่างชาติที่เข้าออกโดยผิดกฎหมาย ก็เป็นอันตรายอย่างที่เห็นในทุกวันนี้




เมื่อถามว่า จะใช้ระยะเวลาในการงดเยี่ยมชั่วคราวนานกี่วัน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่นาน เพราะเราใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ สามารถดำเนินการได้ เพียงแต่ไม่อยากให้เป็นภาระรัฐบาลหรือหน่วยงานอื่น ในส่วนของกรมราชทัณฑ์สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะเคยดำเนินการมาแล้ว แล้วที่เข้าออก ก็จะต้องกักตัว 14 วัน และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

เมื่อถามว่า นักโทษที่พ้นโทษแล้วจะนำไปทดแทนแรงงานต่างด้าว ที่ จ.สมุทรสาคร จะมีทักษะในการทำงานด้านนั้นหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ จ.สมุทรสาคร ไม่ใช่แรงงานที่ต้องมีความชำนาญ หรือใช้ทักษะอะไรพิเศษ เพราะเป็นแรงงานที่นำไปแกะกุ้ง หอย ปู ปลา ใช้เวลาเพียง 3 - 4 วัน ก็เกิดความชำนาญแล้ว เชื่อว่าสามารถทำได้ รวมถึงผู้ต้องขัง จำนวน 35 เปอร์เซ็นต์ ที่ออกไปอยากทำงาน ซึ่งมีบางส่วนประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ที่มีพ่อแม่เลี้ยงดู และส่วนน้อย 15 เปอร์เซ็นต์ ที่ไม่อยากทำงาน ซึ่งเราแยกประเภทไว้ชัดเจน

เมื่อถามว่า 35 เปอร์เซ็นต์ จากการคำนวณแล้ว 2 ปี จะได้กี่คน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราคงไม่เหมาทั้งหมด เพราะแรงงานต่างด้าวที่ จ.สมุทรสาคร มีประมาณ 4 แสนคน ส่วนใน 35 เปอร์เซ็นต์นี้ ก็จะได้ประมาณ 5 - 7 หมื่นคน ที่จะไปทำงานในลักษณะนี้ เพื่อเป็นการฝึกอาชีพให้คนมีงานทำ ทั้งนี้ ยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เพียงแต่คิดว่าจะสามารถตอบโจทย์แรงงานต่างด้าวที่เข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย และไม่ได้มีการตรวจเช็คเชื้อโควิด-19 และผ่านการคัดกรอง ถ้าทำแบบนี้เราก็จะสามารถตรวจสอบได้


ชง ตั้งนิคมอุตฯราชทัณฑ์ ใช้นักโทษพ้นคุกแทนต่างด้าวผิดกม.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : แกะกุ้ง
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 202.29.6.71

202.29.6.71,,202.29.6.71 ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
ว่างงานใช่มั้ย ไปแกะกุ้งงงงง


[ วันอังคาร ที่ 22 ธันวาคม 2563 เวลา 21:16 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 8 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:20 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์