ศบค.เผย ‘บิ๊กตู่’ สั่งพิจารณา‘ล็อกดาวน์ทั้ง ปท.’ พร้อมรับโควิดลาม

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า วันนี้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เน้นย้ำในเรื่องของมาตรการควบคุมสอบสวนโรค และแก้ปัญหาการแพร่ระบาดมาก่อน ยังไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องของการดำเนินคดีอะไรใดๆ ดังนั้น ขอให้ชาวเมียนมามีความมั่นใจ พร้อมกันนี้ยังมอบให้ สธ.จัดเตรียมหลักเกณฑ์การสั่งล็อกดาวน์จังหวัด หรือล็อกดาวน์ประเทศ รองรับกรณีหากมีการระบาดในหลายจังหวัดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่ายังไม่ได้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เพียงแต่ให้มีการเตรียมหลักเกณฑ์เอาไว้ว่าจะต้องใช้อะไรเป็นตัวกำหนด ถึงขั้นนั้นจะได้ไม่เป็นการสั่งการโดยพลการจากคนใดคนหนึ่ง

โฆษก ศบค.กล่าวว่า ทั้งนี้ มาตรการที่ดำเนินการในพื้นที่ไข่แดงที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งพบการติดเชื้อร้อยละ 42 นั้น จะมีการตั้ง รพ.สนามประมาณ 100 เตียงใกล้ กับพื้นที่กับบริเวณหอพัก หากมีการเจ็บป่วยจะดูแลตรงนี้ไม่ต้องออกไปนอกพื้นที่

ระบบสาธารณสุขจะจัดการดูแลตั้งแต่ที่มีอาการเบาไปหาหนัก ไม่เอาผู้ป่วยออกมาข้างนอก ส่วนคนที่อยู่ข้างนอกก็ไม่ควรเข้าไป มีเพียงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่มีความรู้และมีการสวมอุปกรณ์ป้องกันอย่างเข้มข้นเท่านั้นที่สามารถเข้าไปได้ อย่างไรก็ตามมาตรการนี้อาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร ตัวเลข 14 วันที่เคยนับกันนั้นอาจจะไม่สามารถใช้ได้อีก อาจจะต้องบวกเพิ่มไปอีกเพราะอาจจะมีการติดเชื้อเป็นวงรอบๆ ออกไป อย่างไรก็ตามจะอยู่ในขอบเขตที่จำกัดพื้นที่เอาไว้.. นพ.ทวีศิลป์กล่าว

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า
ส่วนกรณีที่มีผู้ออกไปข้างนอกแล้วในก่อนหน้านี้ จากตัวเลขที่มีข้อมูลลูกค้าประจำของตลาดกลางกุ้ง ที่ติดตามได้ประมาณ 1,000 กว่าคน ส่วนคนอื่นๆ ที่เป็นลูกค้าประจำนั้น สามารถแสดงตัวได้เลย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอาจจะมีข่าวปรากฏผู้ติดเชื้อตามที่ต่างๆ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เพราะลูกค้าของตลาดกลางกุ้งอาจจะยังไม่รู้ตัวตั้งแต่แรก จึงมีการเดินทางไปตามที่ต่างๆ จึงอาจจะพบผู้ติดเชื้อขึ้นได้ ดังนั้นขอให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันเอาไว้ก่อน ให้ครอบคลุมกันทั้งประเทศ

นอกจากนี้ โฆษก ศบค.กล่าวว่า
จะเน้นย้ำเรื่องรถขนสินค้า และคนขับรถขนส่งสินค้าในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยใช้มาตรการเช่นเดียวกับจังหวัดขอบชายแดน จะต้องตรวจสอบทั้งรถ และคนขับอย่างเข้มข้น และขอความร่วมมือบริษัทขนส่งทั้งหลายดูแลคนขับและกระบวนการขนส่งให้ดีทุกๆ ขั้นตอนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่จะนำสินค้าออกมาจากจังหวัดนี้เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันกันดีที่สุด ตอนนี้เทศกาลปีใหม่จะมีการบริโภคอาหารเพิ่มหรือไม่เพิ่มขึ้นก็ตามแต่ ก็ต้องดูแลอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่าโรคไม่ติดต่อทางอาหาร แต่ขอให้ปรุงสุก ร้อน สะอาด

..มาตรการทั้งหลายอยากให้สถานศึกษาดูแลเด็กๆ รวมถึงการชุมนุมต่างๆ ถ้าจะต้องมีในช่วงนี้ขอฝากเตือนเอาไว้ด้วยว่าสถานการณ์อย่างนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะให้เกิดการรวมตัว และในพื้นที่ที่เชื่อมโยงกับสมุทรสาครหรือพื้นที่สงสัยอื่นๆ อาจจะต้องมีการกลับมาใช้มาตรการการทำงานที่บ้านอีกครั้ง แต่สิ่งสำคัญคือ อยากให้สวมหน้ากากอนามัย 100% หากเจอกันเป็นเพื่อน หรือคนแปลกหน้าที่ไม่สวมก็สามารถตักเตือนกันได้ เพราะแสดงถึงความห่วงใย ไม่ใช่การต่อว่า.. นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

สำหรับสถานประกอบการในจังหวัดต่างๆ ที่มีลูกจ้างต่างด้าวจำนวนมากนั้น สามารถจัดหาแรปปิดเทสต์ที่ได้รับการรับรองเพื่อตรวจเบื้องต้นในกลุ่มแรงงานได้เลย แม้จะไม่ได้เป็นการยืนยันผลได้ 100% แต่เป็นสร้างความมั่นใจได้ระดับหนึ่ง และต้องไม่ลืมสแกนแอพพลิเคชั่นไทยชนะด้วย

ศบค.เผย ‘บิ๊กตู่’ สั่งพิจารณา‘ล็อกดาวน์ทั้ง ปท.’ พร้อมรับโควิดลาม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:20 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์