ศิริราช แนะแก้ฝุ่น เหลื่อมเวลาเรียน-ทำงาน ชี้ทำโควิดรุนแรงขึ้น


ศิริราช แนะแก้ฝุ่น เหลื่อมเวลาเรียน-ทำงาน ชี้ทำโควิดรุนแรงขึ้น

วันนี้ (15 ธ.ค.) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล แถลงข่าวการรับมือฝุ่น PM 2.5

ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณฝุ่น PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์ที่สูงมาก มีค่าเฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมงสูงติดต่อกัน จึงเป็นห่วงสุขภาพของประชาชนอาจเกิดผลกระทบทางสุขภาพได้ จึงเรียกร้องให้ผู้อำนาจในการตัดสินใจเร่งแก้ปัญหา

 ทั้งการเหลื่อมเวลาการทำงาน การเรียน การทำงานที่บ้าน (Work From Home) เพื่อลดการก่อมลพิษเพิ่ม และไม่ให้ได้รับผลจากมลพิษจากการต้องออกนอกบ้านไปส่งลูกหลานหรือไปทำงาน ทำให้เกิดสภาพการจราจรที่แออัด เพิ่มการเผาไหม้ของคาร์บอนไดออกไซด์

 โดยพบว่า ช่วงเวลา 04.00 - 07.00 น. เป็นช่วงที่มีค่าฝุ่นละอองสูงมากที่สุด จึงอยากให้มีการงดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง รวมถึงกิจกรรมวิ่งที่มักจัดในช่วงนี้


รศ.นพ นิธิพัฒน์ กล่าวว่า จากหลักฐานทางวิชาการ เชิงระบาดวิทยา มีการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ของยุโรปและอเมริกา พบว่า ฝุ่น PM 2.5 มีผลสัมพันธ์ให้โควิด 19 รุนแรงขึ้น โดยพบว่า ฝุ่นที่มีขนาดเล็กจะเข้าไปทำลายระบบทางเดินทายหายใจและปอด ทำให้เกิดการอักเสบได้ง่าย เปรียบได้กับคนสูบบุหรี่ทำให้ปอดเสื่อมสมรรถภาพลง

ดังนั้น การสวมหน้ากากอนามัยป้องกันจึงมีความจำเป็น โดยหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ป้องกันฝุ่นได้ร้อยละ 60 หน้ากากผ้าต้องแบบผสมกับเส้นใยสังเคราะห์ที่มีความยืดหยุ่น และแนบกับหน้าจะป้องกันได้ดีกว่าหน้ากากผ้าฝ้ายธรรมดา แต่ไม่แนะนำให้ใช้หน้ากาก N95 เพราะสวมใส่ไม่ได้ตลอด เนื่องจากอึดอัด จึงเหมาะกับบุคลากรทางการแพทย์ และคนทำงานกลางแจ้งในช่วงเวลาสั้นๆ

ศิริราช แนะแก้ฝุ่น เหลื่อมเวลาเรียน-ทำงาน ชี้ทำโควิดรุนแรงขึ้น

รศ.นพ.พิธิพัฒน์กล่าวว่า หากสถานการณ์ฝุ่นยังรุนแรง ตามอาคารควรใช้เครื่องฟอกอากาศ บ้านเรือนประชาชนควรปิดประตูหน้าต่างจะช่วยป้องกันได้ร้อยละ 60 หากไม่มีเครื่องฟอกอากาศ แล้วเปิดพัดลมระบายอากาศควรใส่หน้ากากอนามัยด้วย เพราะกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น อาจได้รับผลกระทบจากฝุ่นได้ ซึ่งฝุ่นละอองขนาดเล็กส่งผลให้เกิดหัวใจวายเฉียบพลันได้ เพราะเมื่อเข้าไปในหลอดเลือดอาจทำให้เกิดการอุดตัน

ขอเรียกร้องให้มีการปรับมาตรฐานดัชนีชี้วัดสภาพอากาศให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยพิจารณาปรับลดเกณฑ์ชี้วัดให้ต่ำลง เพื่อป้องกันกลุ่มคนเปราะบางและเพิ่มสีสัญญาณเตือนความรุนแรงของสภาพอากาศ ไม่จำกัดสูงสุดแค่สีแดง แต่ต้องเหมือนต่างประเทศ ที่มีทั้งสีม่วงและสีเลือดหมู อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนดูแอปพลิเคชันสภาพอากาศ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ตัดสินใจทำกิจกรรม ส่วนภาครัฐต้องมองดัชนีชี้วัดสภาพอากาศภาพรวม 24 ชั่วโมง เพื่อใช้ตัดสินหยุดเรียนหรือหยุดทำงานที่บ้าน

ศิริราช แนะแก้ฝุ่น เหลื่อมเวลาเรียน-ทำงาน ชี้ทำโควิดรุนแรงขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:20 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์