เปิดไทม์ไลน์แบบละเอียด แพทย์ติดโควิด ย้ำอย่าเชื่อข่าวลือ!


เปิดไทม์ไลน์แบบละเอียด แพทย์ติดโควิด ย้ำอย่าเชื่อข่าวลือ!


วันที่ 10 ธ.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) แถลงข่าวถึงกรณี กทม.พบการติดเชื้อในประเทศของบุคลากรทางการแพทย์ ว่า จากที่พบผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศเป็นบุคลากรทางการแพทย์ รพ.บีเอ็นเอช รายแรก และสอบสวนโรคจนพบรายที่ 2 3 4 และ 5 โดยพบว่ามีการกินข้าว พักห้องเดียวกัน มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกัน

โดยรายที่ 4 น่าจะเป็นผู้ที่ติดเชื้อก่อนรายแรกและนำมาแพร่สู่คนอื่น เนื่องจากมีประวัติเข้าไปคัดกรองวัดไข้ผู้กักกันที่ติดเชื้อโควิดในสถานกักกันที่รัฐกำหนด (ASQ) โดยสงสัยว่าเกิดข้อผิดพลาด (Human Error) จากการใส่ชุดไม่ครบถ้วนรัดกุม และเริ่มป่วยคนแรกวันที่ 29 พ.ย. อย่างไรก็ตาม วันนี้พบการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มอีก 1 ราย เป็นรายที่ 6 โดยมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยรายที่ 1

ทั้งนี้ มีการตรวจบุคลากรทางการแพทย์ใน รพ.บีเอ็นเอช ทั้งหมด 851 คน ผลเป็นลบแล้ว 745 ราย ที่เหลือรอผลการตรวจ ที่พบติดเชื้อ คือ 6 รายนี้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะต้องมีการขยายวงและคิดเรื่องการป้องกันให้ละเอียดกว่านี้เพื่อความมั่นใจ ทั้งนี้ ย้ำว่าผู้ปฏิบัติงาน ASQ จะต้องสวมชุดป้องกันอย่างรัดกุมเมื่อเข้าไปพบผู้กักกัน แม้อัตราาการติดเชื้อจะน้อย คือเข้ามาแสนกว่าคน พบการติดเชื้อพันกว่าคน ก็ต้องเข้มข้น และเมื่อปฏิบัติงานเสร็จต้องถอดชุดอย่างถูกต้อง ชำระล้างร่างกาย ก็สามารถออกมาใช้ชีวิตภายนอกได้




นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ส่วนกรณีการแชร์คลิปเสียงว่ามีการติดเชื้อภายในประเทศ 600 กว่าคน ยังไม่ใช่ข้อเท็จริง ขอให้ฟังจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่จะมีการแถลงข่าวทุกวัน หากไม่มั่นใจอย่าเพิ่งแชร์ต่อ เพราะบรรยากาศความตื่นตระหนกมักมาพร้อมกับข่าวลือ ที่กระตุ้นความสนใจทำให้คนเชื่อได้ง่าย ทำให้มีผลกระทบเป็นวงกว้างมากๆ

เปิดไทม์ไลน์แบบละเอียด แพทย์ติดโควิด ย้ำอย่าเชื่อข่าวลือ!


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ เป็นบุคลากรทางการแพทย์เพศหญิง อายุ 29 ปี ทำงานอยู่ ASQ สัมผัสกับผู้ป่วยกลุ่มเดิม ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 31 คน ที่เราเฝ้าระวังอยู่แล้ว โดยมีการตรวจหาเชื้อครั้งแรกวันที่ 5 ธ.ค. ผลเป็นลบ ต่อมามีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก ปวดกล้ามเนื้อ จึงตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 วันที่ 8 ธ.ค. พบว่าติดเชื้อ 

อย่างไรก็ตาม ส่วนสัมผัสเสี่ยงสูงกลุ่มกลุ่มเพื่อนร่วมหอพัก ห้องสัมภาษณ์งานรพ.รัฐ และสมาชิกครอบครัว 20 คน สถานที่ทำงาน ASQ 2 แห่ง 34 คน ทั้งหมดไม่พบเชื้อ มีประวัติทานข้าวกับรายที่ 1 ก่อนที่รายที่ 1 จะตรวจพบเชื้อ

สำหรับรายที่มีข่าวว่าใช้รถไฟฟ้าเดินทางไปสมัครงาน เป็นผู้ป่วยรายที่ 1 อายุ 26 ปี ทำงาน ASQ โรงแรมเลอเมอริเดียน ถนนสีลม วันที่ 24-26 พ.ย. มีประวัติวัดไข้คนกักกันเคสใหม่ สวมชุดป้องกัน ผลตรวจล็อตนั้นไม่พบเชื้อ วันที่ 28 พ.ย. ทำงาน ASQ อีกแห่ง คือ โรงแรมพูลแมนจีถนนสีลม วัดไข้ผู้กักกัน และล็อตนั้นไม่พบติดเชื้อเช่นกัน นอกเวลางานมาพักกับราย 2 และ 4 ไม่ได้สวมหน้ากาก ใช้ห้องน้ำร่วมกัน


เปิดไทม์ไลน์แบบละเอียด แพทย์ติดโควิด ย้ำอย่าเชื่อข่าวลือ!


วันที่ 30 พ.ย.ไปทำงาน ICU รพ.บีเอ็นเอช สวมชุดป้องกันเต็มรูปแบบ แวะซื้อยำหน้าหอพัก สวมหน้ากากตามปกติ วันที่ 1 ธ.ค.ทำ ASQ พูลแมนจี รับเวรต่อจากราย 3 และ 5 วันที่ 2 ธ.ค. เดินทางไปสัมภาษณ์งาน รพ.แห่งหนึ่งฝั่งธนบุรี ใช้รถไฟฟ้า MRT ช่วงเวลา 10.00-10.15 น. ขากลับรถไฟฟ้าบีทีเอส จากสาทรมาสีลม เวลา 14.00-14.10 น. ยังไม่มีอาการป่วย วันที่ 3 ธ.ค. มีอาการป่วย รายงานตัวผู้บังคับบัญชา ตอนเย็นเก็บตัวอย่างส่งตรวจ

วันรุ่งขึ้นอาการมากขึ้น ผลพบติดเชื้อโควิด ติดตามจุดสัมผัสที่มีความเสี่ยง พบว่าบนรถไฟฟ้าเป็นความเสี่ยงต่ำเพราะมีการสวมหน้ากาก แต่หากสงสัยว่ามีความเกี่ยวข้องกับไทม์ไลน์ให้มารายงานตัว รพ.ใกล้บ้านได้ หรือโทร. 1422 ส่วนกรณีข่าวพบบุคลากร รพ.บีเอ็นเอชติดเชื้อ 24 รายแล้วนั้นไม่เป็นความจริง


เปิดไทม์ไลน์แบบละเอียด แพทย์ติดโควิด ย้ำอย่าเชื่อข่าวลือ!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:20 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์