เยอรมนี แถลงไม่พบหลักฐาน กษัตริย์ไทย ทรงงานละเมิดกฎหมาย


 เยอรมนี แถลงไม่พบหลักฐาน กษัตริย์ไทย ทรงงานละเมิดกฎหมาย


สำนักข่าวดีพีเอของเยอรมนีรายงานว่า รัฐบาลเยอรมนี ระบุว่า ไม่มีหลักฐานว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงกระทำการใดที่ผิดกฎหมาย ในเยอรมนี ประเทศที่พระองค์ทรงประทับอยู่เกือบตลอดปีนี้

สื่อเยอรมนีแห่งนี้รายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ในการเดินขบวนไปสถานทูตเยอรมนีในกรุงเทพฯ ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยได้เรียกร้องให้รัฐบาลเยอรมนีสอบสวนว่า พระมหากษัตริย์ไทยทรงมีพระราชบัญชาใด ๆ จากเยอรมนีหรือไม่

กระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีได้ตอบคำถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากพรรคกรีนส์ เป็นลายลักษณ์อักษรว่า ทางกระทรวงคาดว่า พระมหากษัตริย์ของไทยไม่ได้ทรงตัดสินพระราชหฤทัยที่ "เป็นการแทรกแซงระบบกฎหมายของเยอรมนี กฎหมายระหว่างประเทศ หรือ หลักสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการรับรองระหว่างประเทศ" ขณะทรงประทับอยู่บนแผ่นดินเยอรมนี




เอกสารชี้แจงระบุอีกว่า "รัฐบาลเยอรมนีไม่มีหลักฐานอันน่าเชื่อถือว่า พระมหากษัตริย์ของไทยทรงตัดสินพระราชหฤทัยในการใด ๆ ระหว่างทรงประทับในเยอรมนี"

ไมเคิล ฟิชเชอร์ ผู้สื่อข่าวของดีพีเอรายงานจากกรุงเบอร์ลินว่า ขณะนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประทับอยู่ในประเทศไทย แต่พระองค์ทรงครอบครองวิลลาแถบเทือกเขาบาวาเรียนแอลป์ส (Bavarian Alps) ขณะที่ในช่วงก่อนหน้าของปีนี้ ระหว่างล็อกดาวน์ซึ่งสืบเนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19 พระองค์ทรงประทับอยู่ที่โรงแรมหรูแห่งหนึ่งใน การ์มิช-พาร์เทินเคียร์เชิน (เมืองชนบททางใต้ของรัฐบาวาเรีย ติดกับพรมแดนประเทศออสเตรีย ถือเป็นแหล่งเล่นสกีที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง) แม้ว่าจะมีกฎห้ามพักค้างคืน

ดีพีเอระบุว่า ในจดหมายที่ยื่นต่อทางสถานทูตในกรุงเทพฯระหว่างการประท้วงเมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ประท้วงชาวไทยได้ร้องขอให้รัฐบาลเยอรมนี เปิดเผยประวัติการเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อตรวจสอบว่า พระองค์ทรงบริหารราชการแผ่นดิน เช่น การลงพระปรมาภิไธยรับรองงบประมาณประจำปีของรัฐบาลไทยจากเยอรมนีหรือไม่


 เยอรมนี แถลงไม่พบหลักฐาน กษัตริย์ไทย ทรงงานละเมิดกฎหมาย


นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังขอให้เยอรมนีตรวจสอบข้อกล่าวหาว่า พระองค์ทรงมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทรมานและบังคับสูญหายผู้เห็นต่างทางการเมืองหรือไม่

ในการตอบเป็นลายลักษณ์อักษร นายมิเกล แบร์เกอร์ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า "จากข้อมูลที่ได้มาจากรัฐบาลไทย การประทับของพระมหากษัตริย์ไทยในเยอรมนีเป็นเรื่องส่วนพระองค์"

แต่นางมาร์กาเรเทอ เบาเซอ ส.ส. จากพรรคกรีนส์ ซึ่งได้ยื่นกระทู้ถามต่อรัฐสภา กล่าวว่า ไม่น่าเป็นไปได้

ประมุขของรัฐ ซึ่งใช้เวลาประทับในเยอรมนีครั้งหนึ่งนานหลายเดือน "แน่นอนว่า ต้องมีการออกพระราชบัญชาที่ส่งผลประทบต่อสถานการณ์ในประเทศของพระองค์" ดีพีเอ อ้างคำพูดของนางเบาเซอทั้งในรายงานข่าวภาษาเยอรมันและอังกฤษ

ดีพีเอ ซึ่งเป็นสำนักข่าวนานาชาติของเยอรมนี และมีผู้สื่อข่าวประจำในเมืองสำคัญทั่วโลกรวมทั้งในกรุงเทพฯ รายงานคำพูดของเธอด้วยว่า "คำถามที่ว่า รัฐบาลเยอรมนีกำลังทำอะไรในการต่อต้านพฤติกรรมผิดกฎหมายเช่นนั้น ยังคงไม่ได้มีคำตอบ" เธอกล่าวต่อว่า "เมื่อพิจารณาจากการกระทำที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้นต่อฝ่ายต่อต้านในประเทศไทย ดิฉันขอความชัดเจนว่า ทรงมีพระบัญชาใดไปถึงรัฐบาลจากแผ่นดินเยอรมนี"


 เยอรมนี แถลงไม่พบหลักฐาน กษัตริย์ไทย ทรงงานละเมิดกฎหมาย


นายไฮโก มาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตอบกระทู้ในรัฐสภาเมื่อเดือนที่แล้วว่า "เราอธิบายไว้ชัดเจนว่าการดำเนินการทางการเมืองที่เกี่ยวกับประเทศไทยไม่ควรมาจากดินแดนของเยอรมนี เราได้รับรายงานว่าเกิดเหตุการณ์แปลกประหลาดขึ้นหลายครั้งที่นี่ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลกลางเยอรมนีไม่เห็นด้วย และนี่แตกต่างจากกรณีที่เรามีเกี่ยวกับนายนาวาลนี (นายอเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย) หากมีแขกของประเทศเราเข้ามาดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับประเทศของพวกเขา เราจะดำเนินการคัดค้านอย่างแน่นนอน"

"ผมคิดว่านี่เป็นตัวเลือกหนึ่งที่เราจะหารือกับสหภาพยุโรป แต่ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องคุยเรื่องนี้กับฝ่ายไทยอีกครั้ง ซึ่งมีความเป็นไปได้ในเรื่องนี้ เพราะไทยมีผลประโยชน์จากข้อตกลงการค้าที่เหมาะสม และผมเชื่อว่าเราอาจใช้ข้อเรียกร้องของเราเป็นเครื่องต่อรองได้ แต่ผมไม่ตัด (ตัวเลือกการหารือกับอียู) หากรัฐบาลทหารยังคงพฤติกรรมแบบเดิม เราต้องรอดูเรื่องนี้ต่อไป และเราอาจต้องใช้มาตรการนั้น" นายมาส กล่าว


 เยอรมนี แถลงไม่พบหลักฐาน กษัตริย์ไทย ทรงงานละเมิดกฎหมาย


ดีพีเอรายงานว่า พระมหากษัตริย์ของไทย ทรงได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่เข้มงวด ซึ่งการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ อาจถูกลงโทษจำคุกสูงถึง 15 ปี แต่ผู้ประท้วงได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเรื่องต้องห้ามในสังคมไทย การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่ยาวนานหลายเดือน บรรดานักเคลื่อนไหวได้เรียกร้องให้จัดตั้งรัฐบาลใหม่ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ขณะที่รัฐบาลกลับตอบโต้ด้วยการปราบปรามผู้ประท้วง จับกุมผู้ที่ละเมิดพระราชกำหนดที่ห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะหลายสิบคน

 


 เยอรมนี แถลงไม่พบหลักฐาน กษัตริย์ไทย ทรงงานละเมิดกฎหมาย


 เยอรมนี แถลงไม่พบหลักฐาน กษัตริย์ไทย ทรงงานละเมิดกฎหมาย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี BBC NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์