ผงะ! ปศุสัตว์ กวาดล้างเนื้อวัวปลอม ส่งขายร้านชาบูพบเชื้ออันตราย


ผงะ! ปศุสัตว์ กวาดล้างเนื้อวัวปลอม ส่งขายร้านชาบูพบเชื้ออันตราย


ปศุสัตว์ จับมือตำรวจ ปคบ.ลุยตรวจสอบเนื้อวัวปลอมแปลงย่านคลองสามวา กทม.หลังจากได้รับร้องเรียน ยึดของกลางกว่า 200 กิโลกรัม ส่งขายร้านชาบู ร้านอาหารผ่านออนไลน์ ตร.จ่อเอาผิดข้อหาหนัก

เมื่อวันที่ 19ตุลาคม นายจิรภัทร อินทร์สุข หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท กรมปศุสัตว์ ร่วมกับ พ.ต.ท.เกียรติชัย แสงศิลา สว. ร.ต.อ.ศิษฎพงศ์ สิริวัฒน์ รอง สว.บก.ปคบ.และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ลงพื้นที่ย่านคลองสามวา กทม.ตรวจสอบเนื้อสุกร ภายหลังมีผู้ร้องเรียนกับทางกรมปศุสัตว์ ว่าพบการลักลอบนำเนื้อสุกรปลอมแปลงให้เหมือนเนื้อวัว ออกจำหน่ายให้กับผู้บริโภค โดยพบว่ามีผู้ประกอบกิจการจำหน่ายเนื้อสัตว์ตัดแต่งเนื้อดังกล่าวจริง และมีการประกาศขายผ่านช่องทางออนไลน์ ลักษณะเป็นเนื้อแช่แข็ง ส่งไปยังร้านชาบู ร้านค้าเนื้อวัวและร้านอาหารอีสานทั่วประเทศ




ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจพบคนงานกำลังตัดแต่งเนื้อสัตว์ มีทั้งเนื้อวัว เครื่องใน และเลือด 228 กิโลกรัม เนื้อสันคอวัวตัดแต่งเป็นก้อน ถุงละ 1 กิโลกรัม รวม 50 กิโลกรัม และเนื้อวัวนำเข้าจากประเทศอินเดีย 136 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่จึงอายัดทั้งหมดไว้เก็บตัวอย่างเนื้อสัตว์ 8 รายการ ส่งตรวจยังห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์ และศูนย์วิทยาศาสตรฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เบื้องต้นทราบผลทดสอบจากห้องปฏิบัติการ ว่ามีเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคที่เป็นอันตราย และตรวจสอบดีเอ็นเอสุกร 4 รายการ ได้แก่ ลิ้นเค็ม , สเต็กเนื้อ , เนื้อสันคอ และเนื้อสันคอวัว

อย่างไรก็ดี ทางพนักงานสอบสวน ได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในความผิดตามกฎหมายโรคระบาดสัตว์ 2558 และกฎหมายควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อจำหน่าย 2559 ประกอบด้วย ฐานความผิดไม่แสดงเอกสารใบอนุญาตเคลื่อนย้าย(ร.4) ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท ไม่สามารถแสดงเอกสารรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ (รน) ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่าย มีโทษจำคุกไม่เกิน1ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และไม่สามารถแสดงใบอนุญาตค้าสัตว์หรือซากสัตว์ (ร.10/1) มีตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ มีโทษจำคุกไม่เกิน1ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ผงะ! ปศุสัตว์ กวาดล้างเนื้อวัวปลอม ส่งขายร้านชาบูพบเชื้ออันตราย


หลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน และพิจารณาส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และเข้าร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีเพิ่มเติมตามประมวลกฎหมายอาญา , พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค 2562 ส่วนเนื้อสัตว์ของกลางจะถูกนำไปทำลายตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งกรมปศุสัตว์ อยากฝากไปยังผู้ประกอบการร้านอาหารและประชาชนทั่วไป ขอให้เลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่ได้มาตรฐานการผลิตและสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ โดยกรมปศุสัตว์ สร้างทางเลือกให้ผู้บริโภค โดยจัดทำโครงการปศุสัตว์โอเค.หากประชาชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือพบเห็นการกระทำผิด สามารถแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 ที่ดาวน์โหลดและติดตั้งได้ในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนทุกระบบ

ผงะ! ปศุสัตว์ กวาดล้างเนื้อวัวปลอม ส่งขายร้านชาบูพบเชื้ออันตราย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:19 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์