ยกฟ้อง บิ๊กแป๊ะ ปมสันธนะ ร้องปฏิบัติหน้าที่มิชอบ!


ยกฟ้อง บิ๊กแป๊ะ ปมสันธนะ ร้องปฏิบัติหน้าที่มิชอบ!


เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี ศาลนัดคำสั่งในชั้นตรวจคำฟ้อง คดีหมายเลขดำที่ อท.148/2563  นายสันธนะ ประยูรรัตน์ ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ยังดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นจำเลย ในข้อหาฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

โดยนายสันธนะ ได้กล่าวหา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนปัจจุบัน ว่า ทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ร่ำรวยผิดปกติมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นต่อเนื่องระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2544 ถึงเดือนธันวาคม 2546 โดยได้กล่าวอ้างในคำฟ้อง ระบุว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ ขณะเป็นผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 7 ใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบเข้าไปดำเนินการหรือใช้ให้ผู้อื่นจัดการควบคุมกำกับดูแลบ่อนการพนัน ที่อยู่ในความรับผิดชอบทำให้มีเงินฝากในบัญชีธนาคารกว่า 13 ล้านบาท และมีรายการถอนเงิน 11 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่ได้มานอกเหนือจากเงินเดือนปกติ

โจทก์ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมทางคดี และร้องเรียนทางวินัยต่อจำเลยและขอให้จำเลยตั้งคณะกรรมการสอบสวนโดยเร่งด่วน แต่ จำเลยกลับไม่ดำเนินการและช่วยเหลือ ปกปิด ไม่นำเรื่องที่โจทก์ร้องคัดค้าน เข้าวาระการประชุมเพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อีกทั้งยังเสนอชื่อ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ให้ดำรงตำแหน่งอีก การกระทำของจำเลยเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ



ศาลพิเคราะห์คำฟ้องและเอกสารท้ายฟ้องของโจทก์แล้วเห็นว่า ความผิดที่โจทก์ประสงค์ให้ศาลลงโทษจำเลยฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ต้องมีองค์ประกอบเรื่องเจตนาพิเศษในการกระทำโดยมุ่งหมายจะให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด แต่โจทก์บรรยายฟ้อง เพียงว่าจำเลยในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเป็นผู้บังคับบัญชาของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ซึ่งถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ แต่โจทก์ไม่ได้บรรยายให้ปรากฏว่าการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนั้น จำเลยกระทำโดยเจตนาพิเศษเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์อย่างไร

การฟ้องของโจทก์ จึงขาดองค์ประกอบความผิดย่อมเป็นฟ้องที่ไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา158 (5) ประกอบพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบพ.ศ. 2559 มาตรา 6 วรรคหนึ่ง อีกประการหนึ่ง ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 นั้น เป็นบทบัญญัติที่ต้องการลงโทษเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ อันเป็นความผิดอาญาแผ่นดินและเป็นความผิดต่อรัฐเท่านั้นที่เป็นผู้เสียหาย เอกชนคนหนึ่งคนใดย่อมไม่เป็นผู้เสียหาย ดังนั้นการกระทำของจำเลยตามที่โจทก์ฟ้องดังกล่าว หาได้เป็นการกระทำต่อโจทก์โดยตรงและก่อให้เกิดความเสียหาย หรือกระทบต่อสิทธิและหน้าที่ของโจทก์โดยตรงไม่ โจทก์ย่อมไม่ได้รับความเสียหายเป็นพิเศษ จึงไม่เป็นผู้เสียหายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 2 ( 4) และไม่มีอำนาจฟ้องจำเลยในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 พิพากษายกฟ้อง


ยกฟ้อง บิ๊กแป๊ะ ปมสันธนะ ร้องปฏิบัติหน้าที่มิชอบ!

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:19 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์