“ปลอดประสพ-ยงยุทธ” ได้พักโทษ ประเดิมติดกำไลอีเอ็ม


“ปลอดประสพ-ยงยุทธ” ได้พักโทษ ประเดิมติดกำไลอีเอ็ม


วันนี้ (11 ก.ย.63 ) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดศูนย์ควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว ของกรมคุมประพฤติ ซึ่งเริ่มทดลองระบบเมื่อวันที่ 1 ก.ย.63 และเปิดเผยว่าขณะนี้มีผู้ที่ติดกำไลอีเอ็มแล้ว 39 คน แยกเป็นผู้รอการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด จำนวน 23 คน ผู้ถูกคุมประพฤติ 7 คน นักโทษที่ได้รับการพักโทษ 2 คน และนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวจากการลดวันต้องโทษอีก 12 คน ซึ่งหลังจากนี้กรมคุมประพฤติจะทยอยติดกำไลอีเอ็มให้กับกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม โดยคาดว่าจะใช้กำไลอีเอ็มปีละ 87,700 คน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการนำกำไลอีเอ็มมาใช้ นอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาลดความอัดในเรือนจำแล้ว ยังถือเป็นนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการควบคุม ดูแล ติดตามผู้กระทำผิด อีกทั้งยังทำให้สังคมมีความปลอดภัยด้วย




สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษล็อตแรกทั้ง 3 กลุ่ม มีจำนวน 3,000 คน มีทั้งผู้ต้องขังทั่วไปที่ได้รับการพักโทษ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ผู้ถูกคุมประพฤติ และผู้ที่รอการตรวจพิสูจน์ โดยจะเป็นการทยอยปล่อยตัวเพื่อติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามคำสั่งของคณะอนุกรรมการพิจารณาพักการลงโทษ ที่มีปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน โดยการพักโทษจะไม่ใช้กับผู้ต้องหาที่ก่อคดีรุนแรง หรือมีพฤติการณ์เป็นอันตรายต่อสังคม

ด้านปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าการพักโทษจะไม่ใช้กับนักโทษคดีอุกฉกรรจ์ และผู้ที่จะได้รับการพักโทษจะต้องได้รับการประเมินความเสี่ยงว่าจะกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีกหรือไม่ รวมทั้งต้องกำหนดเงื่อนไขการคุมประพฤติ เช่น ห้ามออกจากพื้นที่กำหนด ห้ามเข้าใกล้พื้นที่ต้องห้าม โดยกำหนดให้ผู้ที่ถูกปล่อยตัวต้องติดกำไลอีเอ็มนาน 1 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พบอัตราการกระทำผิดซ้ำมากที่สุด

“ปลอดประสพ-ยงยุทธ” ได้พักโทษ ประเดิมติดกำไลอีเอ็ม

รายงานข่าวระบุว่า รายชื่อของผู้ที่ได้รับการพักโทษเพราะเงื่อนไขในคดีการเมืองมี 2 คน คือ นายปลอดประสพ สุรัสวดี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ โดยนายปลอดประสพ ปัจจุบันอายุ 75 ปี ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน ข้อหาโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม รับโทษจำคุกตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. 63 ขณะนี้เป็นเวลา 6 เดือน โดยจัดอยู่ในกลุ่มนักโทษชั้นดีและเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ

ส่วนนายยงยุทธ ปัจจุบันอายุ 78 ปี เป็นผู้ต้องขังในคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 17 กพ.63 รับโทษจำคุกมาแล้ว 8 เดือน เข้าเงื่อนไขได้ลดวันต้องโทษ เนื่องจากเป็นนักโทษชั้นดีและเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ โดยในช่วงเย็นวันนี้ นายปลอดประสพจะเข้ารับการติดกำไลอีเอ็ม ที่สำนักงานงานคุมประพฤติเขต 7 ส่วนนายยงยุทธ จะเข้ารับการติดกำไลอีเอ็ม ที่สำนักงานคุมประพฤติเขต 1


“ปลอดประสพ-ยงยุทธ” ได้พักโทษ ประเดิมติดกำไลอีเอ็ม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี ช่อง 7สี


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:19 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์