จนท.ผวา! จระเข้โผล่สระน้ำศาลากลางนนท์ เร่งวางแผนจับคืนนี้


จนท.ผวา! จระเข้โผล่สระน้ำศาลากลางนนท์ เร่งวางแผนจับคืนนี้


วันนี้ (9 ก.ย. 63) นายศิริพงษ์ พนาสนธิ์ ประมงจังหวัดนนทบุรี พร้อมว่าที่ ร.ท.สมศักดิ์ สุรัตน์มาลย์ หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเล สมุทรปราการ นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี นายชรินทร์ สินธ์สงวน หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครนนทบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สำรวจสระน้ำภายในอุทยานมกุฎรมยสราญ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรี หลังมีประชาชนถ่ายคลิปพบจระเข้ประมาณ 1 เมตรในสระน้ำดังกล่าว ซึ่งจากการสำรวจภายในอุทยานมีพื้นที่ประมาณ 40 กว่าไร่ โดยมีพื้นที่ส่วนที่เป็นสระน้ำสภาพคดเคี้ยวไปตามสภาพสวน เนื้อที่สนามกว่า 10 ไร่

หลังจากการตรวจสอบสภาพพื้นที่ นายศิริพงษ์ เปิดเผยว่า จากคลิปน่าจะเป็นจระเข้จริงๆ แต่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ในเบื้องต้นจากการประสานกับเจ้าของพื้นที่คือเทศบาลนครนนทบุรี อาจจะมีการลดระดับน้ำก่อน เพราะหากน้ำลึกจะใช้วิธีลากอวนก็ลำบาก แต่ก็มีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการใช้อาหารก็คงไม่ดี เพราะในสระมีปลาจำนวนมากจระเข้คงไม่สน คงต้องใช้บล็อกเป็นช่วงๆเพื่อให้แคบลง และใช้อวนล้อมไว้ได้ตัวแน่นอน ตอนนี้เราต้องสำรวจก่อนว่าจระเข้อยู่ตรงไหน




นายศิริพงษ์ เผยอีกว่า ต้องรอตอนกลางคืน เขาขึ้นแน่นอน ตอนกลางวันเขาคงไม่ขึ้นมาเพราะคนเยอะ น่าจะอยู่ในโซนที่น้ำลึก ในวันนี้จะประสานเอาอ้วนมาเตรียมไว้ คงไม่ต้องลดระดับน้ำแล้ว ส่วนจระเข้ที่ประชาชนเลี้ยงอยู่ มีอยู่ไม่กี่ตัว ทั้งหมดเท่าที่มีข้อมูลตอนนี้มีจระเข้ที่ประชาชนเลี้ยงอยู่ 4 คน อายุจระเข้ประมาณ 1 ปี คนละตัว 2 ตัวบางคนมี 4 ตัว ซึ่งจระเข้เป็นสัตว์น้ำควบคุม การซื้อขายต้องมีใบกำกับ ส่วนจระเข้ตัวนี้มาจากไหนยังไม่สามารถตอบได้ แต่ดูแล้วตรงนี้เป็นแหล่งน้ำปิดอาจจะมีคนเอามาปล่อย

ด้าน ว่าที่ ร.ท. สมศักดิ์ กล่าวว่า การจับจระเข้มีหลักวิชาการในการจับอยู่แล้ว การจับมันก็ยาก เพียงแต่ว่าเราจะทำอย่างไรให้พื้นที่ว่ายน้ำของจระเข้ให้เหลือพื้นที่น้อยที่สุด เราต้องประสานกับทางเทศบาลนครนนทบุรีเพื่อวางแผนร่วมกันในการจับจระเข้ ซึ่งก็มีหลายวิธี เช่น ใช้อวนหรือใช้กระแสไฟฟ้าน็อก แต่พื้นที่ตรงนี้วิธีการดังกล่าวไม่เหมาะ เพราะมีสัตว์น้ำประเภทปลาอยู่เยอะอาจทำให้เกิดความเสียหายแก่สัตว์น้ำชนิดอื่น โดยเราจะมาวางแผนอีกครั้งว่าจะใช้วิธีไหน


จนท.ผวา! จระเข้โผล่สระน้ำศาลากลางนนท์ เร่งวางแผนจับคืนนี้


ขณะที่ นายชรินทร์ กล่าวว่า เมื่อคืนได้มาสังเกตตรวจหาระเข้ พบดวงตาสีแดงคาดว่าจะเป็นจระเข้บริเวณสระน้ำใกล้กับสะพานยาวบริเวณหน้าศาลจังหวัดนนทบุรี ทอดแหไม่ทันแล้วก็หายไปเลย คืนนี้ก็จะลงพื้นที่อีก หากเจอก็จะใช้ตาข่ายดักนกบล็อกไว้

ขณะเดียวกัน นายสมนึก กล่าวว่า สระน้ำบริเวณนี้มีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ แต่ละส่วนก็มีความลึกไม่เท่ากัน 2 เมตรถึง 4 เมตร คาดว่าคงจะมีคนเอาจระเข้มาปล่อย จึงขอฝากประชาชนที่เลี้ยงสัตว์ เช่น จระเข้ หากเลี้ยงไม่ไหวก็แจ้งเทศบาลหรือปศุสัตว์ประมงจังหวัด เพื่อจะได้นำไปช่วยเลี้ยงต่อไป เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและสัตว์อื่นๆในระบบนิเวศ เป็นห่วงแค่ปลาในบ่ออาจจะถูกจระเข้กินหมด แต่ทางประมงได้จัดทีมมาแล้วคาดว่าไม่เกินคืนนี้พรุ่งนี้น่าจะได้ตัว

รายงานข่าวระบุว่า เวลา 3 ทุ่มวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่นัดหมายเพื่อจับจระเข้ตัวดังกล่าว เนื่องจากตอนกลางคืนจระเข้จะโผล่หัวพ้นน้ำ เมื่อใช้ไฟส่องดวงตาก็จะเห็น ขณะเดียวกันช่วงกลางวันเกิดฝนตกจึงยากต่อการค้นหา


จนท.ผวา! จระเข้โผล่สระน้ำศาลากลางนนท์ เร่งวางแผนจับคืนนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี ช่อง 7สี


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:19 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์