เรือนจำยังไม่งดเยี่ยมญาติ เพิ่มคัดกรองโควิดเข้มข้นขึ้น


เรือนจำยังไม่งดเยี่ยมญาติ เพิ่มคัดกรองโควิดเข้มข้นขึ้น

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 ในเรือนจำว่า การตรวจพบเชื้อโควิด -19 เป็นการตรวจพบนักโทษใหม่ในคดียาเสพติดซึ่งถูกกักตัวในห้องแยกโรค แดนแรกรับก่อนเข้าสู่แดนปกติที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง โดยถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่​ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ร่วมกับผู้ต้องขังอีก 32 คน ล่าสุดกรมราชทัณฑ์ย้ายผู้ติดเชื้อจากเรือนจำไปโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว และมีการกักตัวผู้ต้องขังที่อยู่ในหอนอนเดียวกันต่อเนื่องจนครบ 14 วัน จากนั้นจะตรวจหาเชื้ออีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่า การตรวจพบเชื้อในครั้งนี้เกิดจากการหละหลวมในการควบคุมเชื้อหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราไม่ได้หละหลวม การตรวจพบเชื้อครั้งนี้ไม่ได้เป็นการตรวจพบเชื้อของนักโทษในเรือนจำแต่เป็นการตรวจพบเชื้อในนักโทษใหม่ที่เพิ่งเข้ามา โดยปกติเรือนจำมีมาตรการกักตัวผู้ต้องขังใหม่ในแดนแรกรับก่อน 14 วันเพื่อหาเชื้อ หากพบมีผู้ติดเชื้อเราจะทำการแยกตัวทันที ซึ่งกรณีนี้ผู้ติดเชื้อเป็นดีเจที่ทำงานในร้านอาหารหลายแห่ง ทางกระทรวงสาธารณสุขจะต้องสืบหาที่มาของเชื้อต่อไป ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ยังมีมาตรการเข้มงวดในการควบคุมโควิดในเรือนจำ โดยเฉพาะแดนแรกรับที่จะต้องมีการคัดกรองอย่างเข้มงวด

"ที่ผ่านมาในเรือนจำไม่เคยมีเชื้อโควิดเพราะผมใส่ใจอยู่เสมอ ผมคิดว่าหากเชื้อโควิดแพร่ระบาดเข้าสู่เรือนจำจะควบคุมได้ยากและเกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ผมจึงมอบนโยบายให้สร้างห้องกักโรคตั้งแต่เดือน เม.ย. ซึ่งมีทุกเรือนจำ ในกรณีนี้ก็ยังไม่ได้เข้าสู่แดนผู้ต้องขังจึงยังไม่มีการแพร่ระบาดสู่ผู้ต้องขังในเรือนจำแต่อย่างใด ที่ผ่านมาเราไม่ได้หย่อนยานในการตรวจโรคแม้แต่ผู้ต้องขังที่ออกไปขึ้นศาล เมื่อกลับเข้ามาก็ต้องมีการเข้าห้องกักโรคด้วยเช่นกัน" นายสมศักดิ์​ กล่าว

เมื่อถามว่า จะต้องมีมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดอย่างไรต่อจากนี้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คงต้องมีมาตรการที่เข้มงวดกว่าเดิม เพราะก่อนหน้านี้สถานการณ์ในประเทศไทยปลอดผู้ติดเชื้อมากว่า 100 วัน เราก็ได้มีการผ่อนคลายไปบ้าง แต่เมื่อพบเหตุการณ์เช่นนี้เราคงต้องเพิ่มความเข้มงวดให้มากขึ้นจากเดิม 60-70% เป็น 80-90% ส่วนการเข้าเยี่ยมญาตินั้น ก็คงต้องมีการคัดกรองที่เข้มงวดกว่าเดิมด้วยเช่นกัน แต่ไม่ได้มีการห้ามเยี่ยม เพื่อป้องกันญาติที่เข้าเยี่ยมนำเชื้อมาแพร่สู่ผู้ต้องขังด้วย.

 



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:19 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์