คนญี่ปุ่นกลับจากเมืองไทย พบติดโควิด - ไทยเร่งประสานขอข้อมูล


คนญี่ปุ่นกลับจากเมืองไทย พบติดโควิด - ไทยเร่งประสานขอข้อมูล

มาตรการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระบาดรอบ 2 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีชาวญี่ปุ่นที่มีการรายงานผ่านสื่อญี่ปุ่นว่าเป็นชายญี่ปุ่นอายุ 40 ปี ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศไทยถึงญี่ปุ่นวันที่ 8 ส.ค. ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานขอข้อมูลกับทางการญี่ปุ่น

โดยสิ่งที่ประเทศไทยจับตาอยู่ คือการระบาดที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ทั้งที่ไม่มีผู้ป่วยมานานกว่า 90 วัน ซึ่งจนถึงวันนี้ยังไม่สามารถสอบสวนหาสาเหตุได้ แต่มีสมมติฐานว่าอาจจะเกิดจากการที่มีผู้ป่วยหลงเหลือในประเทศ หรือเกิดจากการลักลอบเข้าเมือง หรือการหละหลวมของสถานที่กักกัน

นอกจากนั้น ประเทศไทยต้องยอมรับว่า ตรวจผู้เสี่ยงติดเชื้อได้น้อยไม่ถึงร้อยละ 50 ของจำนวนผู้ป่วยปอดบวม จึงอยากให้สถานพยาบาลเพิ่มการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้ป่วยปอดบวมทุกราย เพราะหากติดตามการระบาดในเวียดนามครั้งนี้ เป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดขึ้นเพราะยังมีคนป่วยหลงเหลืออยู่ในประเทศ หากไม่อยากให้คนไข้หลงเหลือ ไทยต้องตรวจให้เร็ว ตรวจให้ครอบคลุมกลุ่มอาการที่เรากำหนด คือปอดบวม ปอดอักเสบ บุคลากรทางการแพทย์ที่มีอาการ คล้ายไข้หวัดใหญ่ กรณีเกิดการป่วยเป็นกลุ่มก้อน หรือเน้นไปบางพื้นที่ ทุกอย่างต้องมีคำอธิบาย

ส่วนกรณีที่มีแรงงานต่างด้าวต้องการกลับเข้ามาทำงานในไทย นพ.ธนรักษ์ เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสถานประกอบการใดยื่นขอรับการประเมินเข้ามาเพราะมองจากสภาพความเป็นจริงเศรษฐกิจไทยตอนนี้ก็แย่ทำให้แรงงานที่จะกลับเข้ามาอาจจะไม่มากนัก

ขณะนี้ประเทศไทยและประเทศนิวซีแลนด์ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มีการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดี ซึ่งถ้าดูอัตราการป่วยจะถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศที่มีการระบาดอยู่ในขณะนี้

 




คนญี่ปุ่นกลับจากเมืองไทย พบติดโควิด - ไทยเร่งประสานขอข้อมูล


คนญี่ปุ่นกลับจากเมืองไทย พบติดโควิด - ไทยเร่งประสานขอข้อมูล

เครดิตแหล่งข้อมูล : www.js100.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:19 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์