ฌาปนกิจร่าง ซีอุย ปิดตำนานผู้ที่ถูกสังคมตั้งฉายา มนุษย์กินคน


ฌาปนกิจร่าง ซีอุย ปิดตำนานผู้ที่ถูกสังคมตั้งฉายา มนุษย์กินคน

เวลาประมาณ 08.00 น. วันนี้ (23 ก.ค.) เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์และมูลนิธิร่วมกตัญญูนำร่างของ น.ช.ลีอุย หรือซีอุย จากศิริราชพยาบาลมาถึงวัดบางแพรกใต้ จ.นนทบุรี เพื่อตั้งศพบำเพ็ญกุศลก่อนที่จะมีการฌาปนกิจในเวลา 12.30 น. และเก็บอัฐิในเวลา 16.00 น.

นอกจากเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์และสื่อมวลชนเดินทางมาร่วมพิธีแล้ว ยังมีนางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งระบุว่าการจัดพิธีในวันนี้เป็นการคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับนักโทษชายซีอุย และกรณีเช่นนี้ถือเป็นครั้งแรกในเอเชีย



นางอังคณากล่าวว่า กรณีนี้น่าจะเป็นกรณีศึกษาในเรื่องสิทธิพลเมืองเพราะนักโทษชายซีอุยได้รับโทษตามความผิดแล้วคือถูกพิพากษาประหารชีวิต แต่หลังจากนั้นกลับมีการนำร่างมาจัดแสดงและเขียนอธิบายว่าเป็น "มนุษย์กินคน" ซึ่งถือว่าเป็นการลิดรอนความเป็นมนุษย์

วรรณภา ทองฉิม ชาวทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ วัย 68 ปี หนึ่งในคณะที่เดินทางมาร่วมงานฌาปนกิจนายซีอุยบอกกับบีบีซีไทยว่า นี่ถือวันแห่งความสำเร็จที่ชาวทับสะแกได้เคลื่อนไหวมาอย่างต่อเนื่องเพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้กับซีอุย

เธอบอกว่า ซีอุยไม่มีญาติพี่น้อง ครอบครัวของเธอมีความใกล้ชิดกับครอบครัวของนายซีอุย ที่ผ่านมาแม่และพ่อเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเรื่องของเขา ทำให้เรารู้สึกสงสาร ว่าเขาเป็นผู้ถูกกระทำ

"ซีอุยมาจากซัวเถาที่เมืองจีนพร้อมกับคนในหมู่บ้านของเขา เพราะว่าที่นี่มีที่ทำกินเยอะ ตอนนั้นแม่ของดิฉันทำลานมันสำปะหลัง เขาก็เลยเริ่มทำงานที่นี่ด้วย"

ฌาปนกิจร่าง ซีอุย ปิดตำนานผู้ที่ถูกสังคมตั้งฉายา มนุษย์กินคน


วรรณภาเล่าว่า ซีอุยยังช่วยเลี้ยงดูพี่สาวของเธอด้วยตอนเด็ก ๆ เธอบอกว่าคนในชุมชนทับสะแกเองได้ถ่ายทอดเรื่องราวที่ดี ๆ ของซีอุยมาโดยตลอด ส่วนซีอุยเองไม่ได้แก้ต่างให้ตัวเอง อาจจะเป็นเขาเป็นคนพลัดถิ่นจึงทำให้เขาไม่กล้าพูด เพราะเกรงว่าจะถูกส่งกลับประเทศ

วรรณภาบอกว่าชาวบ้าน อ.ทับสะแก เดินทางมาด้วยกันทั้งหมด 8 คน และมาสมทบกับชาวทับสะแกที่อาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯ เพื่อร่วมส่งดวงวิญญาณและอำลาซีอุยเป็นครั้งสุดท้าย

"จะเผาแล้วไม่ทราบว่าญาติของเขารู้ไหม" เธอกล่าว "แต่ก็หวังแต่ว่าจะมีการส่งข่าวไปให้ญาติของเขารู้ว่าวันนี้จะมีการฌาปนกิจ และหวังว่าซีอุยจะได้หมดห่วง หมดกรรมของเขา"

ฌาปนกิจร่าง ซีอุย ปิดตำนานผู้ที่ถูกสังคมตั้งฉายา มนุษย์กินคน


ก่อนการเดินทางมากลุ่มชาวบ้านทับสะแกคาดว่าจะเจรจากับกรมราชทัณฑ์ว่าจะขอนำอัฐิของซีอุยกลับไปเก็บไว้ที่หมู่บ้าน แต่วรรณภากล่าวว่า จากที่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่เรือนจำแล้ว ได้คำตอบว่าเถ้ากระดูกที่เหลือจะต้องเอาไว้ที่วัดเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถนำไปลอยอังคารได้ เนื่องจากเป็นระเบียบของทางกรมฯ

"ทำได้อย่างเดียวคืออุทิศส่วนกุศลให้เขา แต่ในใจคิดว่าถ้าเผาแล้วก็น่าจะลอยอังคารไป จะได้ไปสู่สุคติภพ" เธอกล่าว


ฌาปนกิจร่าง ซีอุย ปิดตำนานผู้ที่ถูกสังคมตั้งฉายา มนุษย์กินคน


เทิดพร มโนไพบูลย์ อายุ 69 ปี อดีตนักแสดงที่เคยรับบทบาทเป็น "ซีอุย" ในละครทางโทรทัศน์ ซึ่งออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เมื่อปี 2527 ซึ่งมาร่วมพิธีด้วย บอกกับบีบีซีไทยว่าดีใจที่ซีอุยได้พ้นมลทินไปแล้ว แต่ก็ยอมรับว่า ตำนาน "มนุษย์กินคน" ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ลบล้างจากใจได้ไม่ง่าย ต้องใช้เวลา แต่ก็มีสัญญาณที่ดีที่เริ่มมีการพูดถึงการเป็น "แพะรับบาป"

เขาเล่าย้อนไปถึงช่วงที่จะต้องรับบทซีอุยว่า เป็นงานทำใจลำบาก เพราะตอนนั้นเพิ่งเข้าวงการรับบทเป็นเพียงตัวประกอบคนใช้ที่สร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ชม แต่ว่าต้องรับบทตัวละครเอกตัวนี้ ตอนนั้นคิดหนักมาก เพราะหวั่นว่าจะส่งผลกระทบต่อตัวเขาอย่างไร เพราะตัวละครตัวนี้เป็นที่พูดถึงในสังคมในวงกว้าง แม้ว่าจะนำมาซึ่งภาพจำของสังคมต่อตัวเขา



"ทางกันตนา บอกให้ผมไปตัดผม พอทุกคนดูแล้วก็ลงความเห็นกันว่า ผมนี่แหละเหมาะกับตัวละครตัวนี้ พอได้ยินแล้ว เราก็รู้สึกตกใจ ไม่อยากเล่นกลัวคนเกลียด" เขาบอกและพยายามต่อรองผู้เขียนบทให้เปลี่ยนตัวละครแต่ก็ไม่เป็นผล

ส่วนเหตุผลที่เทิดพรยอมเล่นละครเรื่องนี้เพราะเห็นว่ามีโอกาสไม่มากนักที่จะได้รับบทสำคัญแบบนี้

อดีตนักแสดงรายนี้ยอมรับว่า ในงานการแสดงถือว่าประสบความสำเร็จเพราะทำให้คนรู้สึกเกลียดและกลัว แต่ผลกระทบต่อตัวเขาก็มีเพราะกลายเป็นภาพจำต่อตัวเขาไปแล้ว

ฌาปนกิจร่าง ซีอุย ปิดตำนานผู้ที่ถูกสังคมตั้งฉายา มนุษย์กินคน


ฌาปนกิจร่าง ซีอุย ปิดตำนานผู้ที่ถูกสังคมตั้งฉายา มนุษย์กินคน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี BBC NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:18 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์