ศธ. ย้ำ! สถานศึกษาทั่วประเทศ ต้องยึดกฎไว้ทรงผมนักเรียนปี 63


ศธ. ย้ำ! สถานศึกษาทั่วประเทศ ต้องยึดกฎไว้ทรงผมนักเรียนปี 63


นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้เซ็นลงนามหนังสือคำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.)ด่วนที่สุดแจ้งไปยังหน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัด ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม

ปลัด ศธ.ส่งหนังสือด่วนถึงสถานศึกษาทั่วประเทศ ปฏิบัติตามกฎกระทรวง ศธ.ฉบับใหม่ นักเรียนไว้ผมยาวได้ ชี้ หากโรงเรียนออกกฎเอง สามารถทำได้ แต่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาก่อน การลงโทษนักเรียน ด้วยการกล้อนผม ไม่สามารถทำได้


อัธยาศัย (กศน.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เกี่ยวกับระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเรื่องทรงผมนักเรียน พ.ศ.2563 ให้รับทราบและถือปฎิบัติ พร้อมให้แจ้งสถานศึกษาในสังกัดกำกับดูแลยกเลิกการใช้บังคับระเบียบสถานศึกษาเดิมเกี่ยวกับทรงผมนักเรียน เมื่อปี2518 ซึ่งหากสถานศึกษาใดยังใช้ระเบียบเดิม จะต้องวางระเบียบเกี่ยวกับการไว้ทรงผมนักเรียนขึ้นใหม่ตามประกาศกระทรวง หรือหากสถานศึกษาใดจะออกระเบียบทรงผมนักเรียนขึ้นใหม่ต้องยึดหลักประกาศกระทรวงข้อ7 ต้องดูความเหมาะสม โรงเรียนจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาหรือคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ซึ่งประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู ผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชนท้องถิ่นนั้นๆ เพื่อวางระเบียบเกี่ยวกับการไว้ทรงผมของนักเรียนที่มีความเฉพาะเจาะจงได้เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับระเบียบกระทรวง ก่อนประกาศใช้ ซึ่งหากโรงเรียนใดมีการขอความเห็นชอบเรื่องระเบียบทรงผมจากคณะกรรมการสถานศึกษาก่อน วันที่ 30 มีนาคม 2563 ต้องมีการขอความเห็นชอบใหม่



ปลัดศธ. ยอมรับว่า ทรงผมนักเรียนที่เป็นประเด็นอยู่ในตอนนี้ เนื่องจากกลุ่มนักเรียนต้องการให้โรงเรียนดำเนินการตามข้อ 7 ของกฎกระทรวงฉบับใหม่ที่ต้องให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินการ เพราะขณะนี้มีสถานศึกษาบางแห่งยังยึดกฎระเบียบฉบับเดิมอยู่ ซึ่งจากนี้ไปสถานศึกษาจะต้องจัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง นักเรียน และครู เพื่อออกเป็นข้อปฎิบัติการไว้ทรงผมนักเรียนของแต่ละโรงเรียนให้ชัดเจน เช่น โรงเรียนเอประชุมร่วมกับทุกฝ่ายแล้วมีข้อสรุปว่ายังต้องการยึดทรงผมนักเรียนแบบเดิม หรือ โรงเรียนบีประชุมร่วมกับทุกฝ่ายแล้วมีข้อสรุปว่าจะถือปฎิบัติเรื่องทรงผมนักเรียนตามกฎกระทรวงฉบับใหม่ก็ได้ เป็นต้น

ศธ. ย้ำ! สถานศึกษาทั่วประเทศ ต้องยึดกฎไว้ทรงผมนักเรียนปี 63


ส่วนภาพการกล้อนผมนักเรียน ที่มีการเผยแพร่อยู่ในขณะนี้ ยอมรับว่าโรงเรียนทำไม่ถูกต้อง เพราะการจะลงโทษนักเรียนไม่ว่าจะกระทำความผิดใดๆก็ตามจะต้องยึดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ.2548 มี 4 ข้อดังนี้ 1.ว่ากล่าวตักเตือน 2.ทำทัณฑ์บน 3.ตัดคะแนนความประพฤติ และ4.ทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งรวมไปถึงการทำโทษนักเรียนในกรณีอื่นๆด้วย ต้องยึดหลักการลงโทษ4ข้อนี้เท่านั้น

ทั้งนี้ ปลัดศธ.ฝากย้ำทำความเข้าใจกับโรงเรียน และผู้ปกครอง หากทุกฝ่ายพูดคุยทำความเข้าใจ และเห็นชอบร่วมกัน จะไม่เกิดประเด็นความขัดแย้งและสังคมจะอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:18 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์