แม่ตกงาน โพสต์ยกลูกให้คนไปเลี้ยงต่อ-ทนายดัง ชี้!มีโทษจำคุกและปรับ


แม่ตกงาน โพสต์ยกลูกให้คนไปเลี้ยงต่อ-ทนายดัง ชี้!มีโทษจำคุกและปรับ

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความประกาศหาคนใจบุญช่วยอุปการะเด็กชายหญิงวัย 5 ขวบ และชายอายุ 7 เดือน พร้อมเซ็นหนังสือยกให้เป็นบุตรบุญธรรม ซึ่งหากผู้ใดสนใจสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัทพ์ที่ขึ้นอยู่ในโพสต์ดังกล่าว

ล่าสุด รายการข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ได้สัมภาษณ์คุณแม่เจ้าของโพสต์ ซึ่งเผยว่า ทางคุณแม่นั้นช่วงนี้ตกงานเพราะโควิด-19 ทำให้ไม่มีรายได้ อีกทั้งสามีก็เลิกกันไปนานแล้ว แถมลูกสาวก็จะต้องเข้าเรียน ทำให้แม่นั้นเครียดหนักเพราะไม่มีเงิน จนปัญญาแลว้จริงๆ ณ ตอนนั้นมีเงินติดตัวแค่ 60 บาท จึงได้ตัดสินใจโพสต์ข้อความดังกล่าว

ซึ่งหลังจากที่เธอโพสต์ออกไป ก็มีคนติดต่อเข้ามาเยอะมาก แต่เธอก็ขอเปลี่ยนใจแล้ว บวกกับมีผู้ใจบุญ ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ




ขณะที่ นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนเพื่อความยุติธรรมในสังคม ได้ให้สัมภาษณ์กับทางทีมข่าวห้องสืบสวน เผยว่า ถ้าผู้เป็นแม่ออกมาโพสต์ในเฟซบุ๊กลักษณะนี้ สามารถแจ้งดำเนินคดีกับแม่หรือผู้โพสต์ได้เพราะเป็นการละเมิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

"มาตรา27 ระบุว่าห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาหรือเผยแพร่ทางสื่อมวลชนหรือสื่อสารสนเทศประเภทใด ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กหรือผู้ปกครอง โดยเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของเด็ก หรือเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ"


แม่ตกงาน โพสต์ยกลูกให้คนไปเลี้ยงต่อ-ทนายดัง ชี้!มีโทษจำคุกและปรับ


โดยแนะว่าหากเลี้ยงไม่ไหว ควรไปที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้ดำเนินการจัดหาครอบครัวอุปการะให้ หรืออีกกรณีหนึ่งที่สามารถทำได้คือการรับรองเป็นบุตรบุญธรรมซึ่งตัวผู้รับรองนั้นจะต้องมีอายุมากกว่าเด็กที่จะรับไปเป็นบุตรบุญธรรมมากกว่า 25ปีขึ้นไปและไม่มีประวัติทางอาญาว่าเคยกระทำชำเราเด็ก

ทั้งนี้หากมีการรับเด็กไปเลี้ยงแล้วหลังจากที่แม่ะคนดังกล่าวโพสต์นั้นถือว่าบุคคลนั้นไม่มีความผิดเพราะถ้ามีเจตนาคือการรับเด็กไปเลี้ยง ดูแล อย่างไรก็ตามการโพสต์ยกลูกให้ผ่านทางเฟซบุ๊กมีความผิดคือจำคุก 6 เดือนและมีโทษปรับ 2 หมื่นบาท

แม่ตกงาน โพสต์ยกลูกให้คนไปเลี้ยงต่อ-ทนายดัง ชี้!มีโทษจำคุกและปรับ

เครดิตแหล่งข้อมูล : springnews
เครดิตแหล่งข้อมูล : CH3Thailand News




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:18 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์