อึ้ง! ‘อัจฉริยะ’ ฉุน ‘นักข่าว’ ไม่ให้สัมภาษณ์-รอกำหนดโทษ 2 ปี


อึ้ง! ‘อัจฉริยะ’ ฉุน ‘นักข่าว’ ไม่ให้สัมภาษณ์-รอกำหนดโทษ 2 ปี


เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นัดฟังคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อลศ 1 /2563 ระหว่าง นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ผู้กล่าวหา กับนายอัจฉริยะ หรือ ธัญเทพ หรือ รเณศ หรือ โรจนทวี เรืองรัตนพงศ์ ผู้ถูกกล่าวหา ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล จากกรณีที่นายอัจฉริยะไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊กชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ว่า ศาลได้มีการล็อกสำนวนเพื่อช่วยเหลือนายษิทรา หลังจากสำนักงานคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วปรากฏว่าไม่เป็นความจริงอย่างที่นายอัจฉริยะกล่าวอ้าง

โดยนายษิทรา พร้อมทีมทนายความ และนายอัจฉริยะ พร้อมกับ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ เดินทางมาฟังคำพิพากษา

ศาลพิพากษาไต่สวนคดีมีมูลแม้เป็นการทำนอกบริเวณศาลแต่ผลมุ่งหมายให้มีผลในการดำเนินกระบวนการพิจารณาของศาลแสดงว่ามีผลเหนืออิทธิพลเหนือความรู้สึกของพยานและเหนือศาลอันจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินกระบวนการพิจารณาของศาล และทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น ถือว่าเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล พิพากษาว่า นายอัจฉริยะ ผู้ถูกกล่าวหา มีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 180 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพร่ง มาตรา31(1) .33  ผู้ถูกกล่าวหา เคยช่วยเหลือผู้เสียหายหลายคดีถือว่าเป็นผู้มีคุณงามความดีและทำประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม ประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาได้เผยแพร่ข้อความและภาพทางสื่อสังคมออนไลน์ ขออภัยสำนักงานศาลยุติธรรมและจะไม่กระทำการดังกล่าวอีก ถือว่าผู้ถูกกล่าวหาสำนึกในการกระทำของตนจึงเห็นควรให้โอกาสแก่ผู้ถูกกล่าวหา โดยรอกำหนดโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ตามกระบวนกฎหมายอาญา มาตรา 56




นายษิทรา กล่าวว่า จากการที่นายอัจฉริยะมีการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ละเมิดศาลว่าในคดีตนเองเป็นทนายความ ศาลมีการยกฟ้องในคดีทั้ง 2 คดี ซึ่งเป็นผู้พิพากษาคนเดียวกันเป็นการล็อกสำนวน เมื่อวันที่ 19 ม.ค.63 ทั้งนี้ตนได้ทำหนังสือถึงสำนักงานศาลยุติธรรมขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการล็อกสำนวนของศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งจากการไต่สวนแล้วไม่เป็นความจริง ตนจึงได้ยื่นฟ้องต่อศาลว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดต่อศาล และนายอัจฉริยะได้แถลงรับสารภาพต่อศาลพร้อมโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยอมรับว่ากระทำความผิดจริง ให้รอการกำหนดโทษ 2 ปี ห้ามไปกระทำผิดอีก คดีนี้เป็นคดีตัวอย่างจึงอยากฝากเตือนไปยังประชาชนว่าการไลฟ์สด การโพสต์ข้อความกล่าวหาผู้อื่นที่ไม่เป็นความจริงเป็นการหมิ่นประมาท เป็นการละเมิด ถือว่าเป็นความผิด มีโทษถึงจำคุก ในส่วนที่จะมีการฟ้องร้องหรือฟ้องกลับตนเองเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้   
       

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลตัดสิน นายอัจฉริยะมีสีหน้าเคร่งเครียด ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ แต่นายอัจฉริยะก็ปฎิเสธพร้อมกับบอกว่า "ไม่มีอะไรจะพูด ใครจ้างมาให้ไปสัมภาษณ์คนนั้น" ก่อนจะเดินทางกลับไป. 


อึ้ง! ‘อัจฉริยะ’ ฉุน ‘นักข่าว’ ไม่ให้สัมภาษณ์-รอกำหนดโทษ 2 ปี

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:18 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์