‘ฮิวแมนไรท์ วอทช์’ จี้ ‘บิ๊กแดง’ ปกป้อง ‘หมู่อาร์ม’ ปมคดีขึ้นศาลทหาร


‘ฮิวแมนไรท์ วอทช์’ จี้ ‘บิ๊กแดง’ ปกป้อง ‘หมู่อาร์ม’ ปมคดีขึ้นศาลทหาร


แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ภูมิภาคเอเชีย เผยแพร่บทความผ่านเว็บไซต์ฮิวเมนไรท์วอทช์ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา เรียกร้องให้ บิ๊กแดง หรือ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. รับรองความปลอดภัยให้กับ หมู่อาร์ม หรือ สิบเอกณรงค์ชัย อิ๋นทรกวี ผู้เปิดโปงปมทุจริต "โกงเบี้ยเลี้ยงทหาร" ที่ต้องเดือดร้อนจากการโดนข่มขู่คุกคามเอาชีวิต และยังต้องถูกดำเนินคดีในศาลทหารฐานหนีราชการ อาจถูกดำเนินการความผิดทางวินัยร้ายแรง

บทความระบุว่า พล.อ.อภิรัชต์ เคยให้คำมั่นเอาไว้ว่าจะกวาดลงการทุจริตในกองทัพ ด้วยการเปิดสายด่วนรับร้องเรียน 24 ชั่วโมง พร้อมด้วยสโลแกน "ทุกเรื่องเป็นความลับ ทุกเรื่องถึงผบ.ทบ." แต่ผบ.ทบ.ทำผิดสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะคุ้มครองผู้องเรียนเนื่องจากสิบเอกณรงค์ชัยต้องเผชิญกับการตอบโต้หลายรูปแบบ




รายงานระบุว่าสิบเอกณรงค์ชัย เสมียนงบประมาณแผนกโครงการและงบประมาณกองแผน โครงการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก ไม่เพียงแต่พบว่าเรื่องการร้องเรียนไม่คืบหน้า แต่ยังถูกข่มขู่ คุกคามเอาชีวิต อันเนื่องมาจากการเปิดเผย ปัญหาทุจริตเบี้ยเลี้ยงภายในกรมสรรพาวุธทหารบก และยังต้องเผชิญกับการลงโทษทางวิจัยฐานทำให้หน่วยงานเสื่อมเสียชื่อเสียง นอกจากนี้ยังมีคลิปวิดีโอหลุดที่แสดงให้เห็นสิบเอกณรงค์ชัย ถูกผู้บังคับบัญชอบรมหลังจากแฉการทุจริตด้วย

ด้วยความหวาดกลัวว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย สิบเอกณรงค์ชัย ตัดสินใจหนีออกจากหน่วยทหารที่สังกัดและเข้ารับการคุ้มครองจากคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรและเปิดเผยเรื่องราวกับสื่อเกี่ยวกับเรื่องราวที่ต้องเผชิญ


‘ฮิวแมนไรท์ วอทช์’ จี้ ‘บิ๊กแดง’ ปกป้อง ‘หมู่อาร์ม’ ปมคดีขึ้นศาลทหาร


ขณะที่กองทัพบกปฏิเสธการข่มขู่คุกคาม สิบเอกณรงค์ชัย กองทัพกลับขอหมายจับจากศาลทหารเพื่อจับสิบเอกณรงค์ชัย ฐานขาดราชการเกิน 15 วัน ต้องเผชิญโทษจำคุก 7ปี และอาจถึงขั้นปลด ถอดยศจากบันที่กพบว่ามีนายทหารที่ร้องเรียนเรื่องการทุจริตผ่านสายด่วนที่เริ่มตันตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์แล้วอย่างน้อย 600 นาย บทความของอดัมส์ ตั้งคำถามด้วยว่า นายทหารเหล่านี้จะมีชะตากรรมเช่นเดียวกับสิบเอกณรงค์ชัย ที่จะต้องถูกลงโทษหรือวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่เป็นธรรม โดยไม่มีการปกป้องคุ้มครองหรือไม่

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า หากพล.อ.อภิรัชต์ ทำอย่างที่ประกาศไว้อย่างเหมาะสม เรื่องนี้อาจเป็นผลงานสำคัญที่พล.อ.อภิรัชต์จะทิ้งเอาไว้ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้ แต่ระบบการร้องเรียนภายในเวลานี้กำลังล้มแหลวและ พล.อ.อภิรัชต์ ควรที่จะต้องทำอะไรบางอย่างในเวลานี้เพื่อยุติการตอบโต้อันรุนแรกี่เกิดขึ้นกับผู้ร้องเรียนอย่างสิบเอกณรงค์ชัย


‘ฮิวแมนไรท์ วอทช์’ จี้ ‘บิ๊กแดง’ ปกป้อง ‘หมู่อาร์ม’ ปมคดีขึ้นศาลทหาร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:18 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์