คลี่ปมมรณภาพหลวงพ่อสุดใจ เผยเหตุทำไมต้องรีบเผา


คลี่ปมมรณภาพหลวงพ่อสุดใจ เผยเหตุทำไมต้องรีบเผา

ผวจ.อุดรธานีนำทีมคลี่ปมมรณภาพ”หลวงพ่อสุดใจ”ดับดราม่า เผยที่ต้องรีบเผาเพราะเป็นไปตามมติสงฆ์วัดป่าบ้านตาด และอยู่ในช่วงโควิด-19 แพทย์ยันเสียชีวิตจากสำลักควัน

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ภายหลังพิธีประชุมเพลิงสรีระสังขาร พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดที่ กุฏิหลวงปู่ลี (ข้างลานข้าวเปลือก) วัดเกษรศีลคุณ หรือ วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี พระอธิการสุธรรม สุธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าหนองไผ่ จ.สกลนคร รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด,นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ๆเกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าว กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการมรณภาพของหลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี หลังถูกไฟคลอก

นายนิรัตน์ กล่าวว่า วันนี้ตนเชิญคณะสงฆ์ และส่วนราชการที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง มาแถลงข่าว เพื่อให้ศิษยานุศิษย์ของพระอาจารย์สุดใจ ได้สบายใจว่าหลังการมรณภาพแล้ว ได้ดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งขอเรียนว่าที่มีการประชุมเพลิงเร็วเป็นวิถีปฏิบัติของแต่ละวัด ซึ่งวัดป่าบ้านตาดก็เป็นไปตามมติสงฆ์วัดป่าบ้านตาด และก็เป็นไปตามข้อกำหนดที่จะมีการผ่าพิสูจน์ร่างของพระอาจารย์สุดใจ ซึ่งตนประสานทางอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ใช้เวลาเพียงไม่นานก็ผ่าพิสูจน์เรียบร้อยในคืนเดียว จึงสามารถประชุมเพลิงภายใน 3 วันได้

ด้านพระอธิการสุธรรม สุธัมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด กล่าวว่า

 การเผาศพในวันนี้ เป็นไปตามมาตรฐานของพระป่า เมื่อมีพระละสังขารแล้ว จะเก็บร่างไว้ไม่นาน จะต้องรีบทำพิธีฌาปนกิจให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็ว เพื่อไม่ให้พระที่อยู่ต้องมาวุ่นวาย รวมทั้งมีการระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนราชการและคณะสงฆ์  จึงมีมติเห็นชอบให้เผาโดยเร็ว



ขณะที่รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการ อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า 

ภายหลังจากที่ทางแพทย์นิติเวชผู้เชี่ยวชาญผ่าพิสูจน์  ได้ผลการชันสูตรคือ สภาพภายนอกของท่านห่มจีวรที่ถูกไฟไหม้บางส่วน และเปียกน้ำ มีเศษผงขี้เถ้ากระจายทั่วร่าง มีบาดแผลถูกความร้อนที่ใบหน้า คอ แขน มือ ขา และกระจายทั่วไป ไม่พบบาดแผล กระดูกแตกหัก ที่เกิดจากการถูกทำร้ายร่างกาย ส่วนอวัยวะภายในพบคราบเขม่าจำนวนมากในหลอดลมคอไปถึงขั้วปอด และปอดมีสีดำบางหย่อม ในกะเพาะอาหาร ก็ไม่พบลักษณะเม็ดยาที่ตกค้าง

แพทย์ลงความเห็นเสียชีวิตเนื่องจากสมองขาดอากาศ สำลักเขม่าควันไฟ โดยท่านเสียชีวิตหลังจากเกิดไฟไหม้

พ.ต.อ.ณภพ ชุณหกรรณ์ รอง ผบก.ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 กล่าวเสริมว่า 

คดีดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานทั้งจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และ อุดรธานี ได้ร่วมตรวจพิสูจน์เก็บหลักฐานจากที่เกิดเหตุอย่างละเอียด เบื้องต้นตรวจไม่พบการลุกไหม้ที่ผิดปกติที่เป็นการลุกไหม้จากสารเร่ง เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง หรืออื่น ๆ ส่วนจุดที่คล้ายว่าจะเป็นต้นเพลิง น่าจะอยู่ใกล้บริเวณประตูด้านใน ไหม้จากบนลงล่าง และไหม้จากข้างล่างขึ้นไปอีกครั้ง...

คลี่ปมมรณภาพหลวงพ่อสุดใจ เผยเหตุทำไมต้องรีบเผา


คลี่ปมมรณภาพหลวงพ่อสุดใจ เผยเหตุทำไมต้องรีบเผา

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:17 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์