เปิดใจคุณตาเจ้าของ ‘เตี้ย มช.’ ชี้เหตุไปอยู่ มช.


เปิดใจคุณตาเจ้าของ ‘เตี้ย มช.’ ชี้เหตุไปอยู่ มช.


จากกรณี พี่เตี้ย มช. สุนัขเซเลบของนักศึกษา ม.เชียงใหม่ ถูกพบว่าตายอยู่ในป่าข้างทาง ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่กล้องวงจรปิดพบว่ามีคนพาขึ้นรถจยย.ออกไป กระทั่งพบว่าตายแล้ว จากนั้น ส.ต.ท. สังกัด ตชด. ได้เข้าพบตรวจระบุว่าตนเป็นคนพาพี่เตี้ยออกไป อ้างว่าโดดลงรถแล้วถูกล้อหลังเหยียบตาย ขณะเดียวกันได้ประกาศตามหาเจ้าของพี่เตี้ยที่แท้จริง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 21 พ.ค. จากการตรวจสอบทราบว่าเจ้าของพี่เตี้ยที่แท้จริงคือ นายสมศักดิ์ ไชยวงค์ อายุ 72 ปี อดีตเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ย่านชุมชนเจ็ดยอด ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเปิดเผยว่า "เตี้ย มช." เป็นสุนัขของตนและครอบครัว ที่บ้านตั้งชื่อว่า "ช้าง" เกิดมาพร้อมกับพี่น้องท้องเดียวกันรวม 5 ตัว เมื่อประมาณเดือน ก.พ.2555 จากแม่ที่ชื่อ "ถุงเงิน" ที่ปัจจุบันอายุประมาณ 12 ปี และยังมีชีวิตอยู่ที่บ้าน พร้อมกับน้องของ "เตี้ย มช." อีก 2 ตัว




โดย "ช้าง" หรือ "เตี้ย มช." ที่คนส่วนใหญ่รู้จักนั้น มีนิสัยเป็นมิตรและชอบเล่นกับคนตั้งแต่เล็กๆ แล้ว เมื่ออายุได้ 6 เดือน หรือช่วงปลายปี 2555 ก็เริ่มตามคนออกเที่ยว จากละแวกใกล้ๆ บ้าน และขยับออกไปไกลจนถึงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยในช่วงแรกยังกลับบ้านบ้าง จนกระทั่งในช่วง 3 ปีหลังมานี้แทบจะไม่ได้กลับมาเลย และใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นหลัก ครั้งสุดท้ายที่ "เตี้ย มช."กลับมาบ้านน่าจะประมาณปีที่แล้ว และมาเพียงวันเดียวก็กลับไป

อย่างไรก็ตามตลอดช่วงเวลาที่ "เตี้ย มช." ใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัยนั้น ตนมักจะแวะเวียนไปเที่ยวหาอยู่เสมอ เพราะปกติในช่วงเช้าของทุกวันจะออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยานขึ้นดอยสุเทพ และขากลับจะขี่เข้าไปหาในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ช่วงแรกพบว่า "เตี้ย มช." มักจะนอนอยู่บริเวณศาลาธรรม จนต่อมาใช้ชีวิตอยู่ที่ภาควิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ เป็นหลัก โดยมีนักศึกษาเอ็นดูรักใคร่ให้อาหารกินและดูแลอย่างดี


เปิดใจคุณตาเจ้าของ ‘เตี้ย มช.’ ชี้เหตุไปอยู่ มช.


ซึ่งมีครั้งหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน ตนเคยพยายามจะพา "เตี้ย มช." กลับบ้าน ด้วยการขี่จักรยานและผูกเชือกจูงกันมา แต่ "เตี้ย มช." กลับมาอยู่ได้เพียง 2-3 วัน ก็กลับไปอยู่ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีกเหมือนเดิม สุดท้ายจึงตัดสินใจปล่อยให้ "เตี้ย มช." ใช้ชีวิตอย่างอิสระตามความต้องการ เพราะเห็นว่ามันมีความสุขดีและวางใจได้ว่าได้รับการดูแลอย่างดีจากคนที่รักใคร่มัน

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ บอกอีกว่า ตอนแรกไม่คิดว่า "เตี้ย มช." จะกลายเป็นสุนัขชื่อดังที่มีคนรู้จักและรักใคร่มากมายเช่นนี้ จนครั้งหนึ่งในช่วงที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดงานประเพณีรับน้องขึ้นดอย เห็น "เตี้ย มช." วิ่งขึ้นดอยกับนักศึกษาและกลายเป็นข่าวโด่งดัง ซึ่งดีใจด้วยกับ "เตี้ย มช." ที่มีคนรู้จักและรักใคร่มากมายเช่นนั้น


เปิดใจคุณตาเจ้าของ ‘เตี้ย มช.’ ชี้เหตุไปอยู่ มช.


อย่างไรก็ตามทั้งตนและครอบครัวไม่เคยคิดแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของดั้งเดิมของ "เตี้ย มช." เลย แต่ยังผูกพันกันอยู่ในฐานะเจ้าของและ "เตี้ย มช." หรือ "ช้าง" ก็ยังจำได้ เพราะทุกครั้งที่ตนหรือคนในครอบครัวแวะเวียนไปหาหรือเจอกับ "เตี้ย มช." โดยเรียกชื่อว่า "ช้าง" มันยังจำได้และวิ่งเข้ามาหาพร้อมเล่นด้วยอย่างมีความสุขและคุ้นเคยทุกครั้ง

สำหรับการตายของ "เตี้ย มช." นั้น นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า เมื่อทราบข่าวครั้งแรกรู้สึกตกใจและเสียใจอย่างมาก แม้จะไม่ได้เลี้ยงดู "เตี้ย มช."อยู่ที่บ้าน แต่ตนยังรักใคร่ผูกพันในฐานะเจ้าของอยู่ดี เพราะเห็นมาตั้งแต่ครั้งแรกที่ลืมตาดูโลก และทุกวันนี้ "ถุงเงิน" แม่ของ "เตี้ย มช." ก็ยังอยู่ที่บ้านของตน พร้อมกับน้องอีก 2 ตัว อย่างไรก็ตามยิ่งรู้สึกสะเทือนใจยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อทราบว่ามีความเป็นไปได้ที่ "เตี้ย มช." อาจจะถูกทารุณกรรมหรือถูกฆ่าให้ตาย

ซึ่งมองว่าเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมเกินไป และอยากจะถามคนที่ทำเช่นนั้นได้อย่างไรกับ "เตี้ย มช." ที่เป็นมิตรกับทุกคนและไม่มีทางสู้ โดยจากเดิมที่ไม่เคยคิดว่าจะแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของ เมื่อได้รับการติดต่อประสานงานจากทางมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ต้องสงสัย จึงพร้อมที่จะแสดงตัว เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ "เตี้ย มช." โดยในส่วนของการดำเนินการตามกฎหมายนั้น จะมอบหมายให้ทางมูลนิธิฯ เป็นตัวแทนดำเนินการให้จนถึงที่สุด เพื่อทำให้ความจริงปรากฏ


เปิดใจคุณตาเจ้าของ ‘เตี้ย มช.’ ชี้เหตุไปอยู่ มช.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:17 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์